Mốc thời gian đăng ký tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 tại TPHCM

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
05/06/2023 14:39 PM

Xin hỏi những mốc thời gian đăng ký tuyển sinh lớp đầu cấp năm học 2023 - 2024 tại TPHCM được hướng dẫn như thế nào? - Ngọc Hoài (TPHCM)

Mốc thời gian đăng ký tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 tại TPHCM

Mốc thời gian đăng ký tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 tại TPHCM (Hình từ internet)

Mốc thời gian đăng ký tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 tại TPHCM

Nhằm chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp (trực tuyến) năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 2073/SGDĐT-KTKĐ năm 2023 về quy định khung thời gian cho kế hoạch đăng ký tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023-2024.

Trong đó, quý phụ huynh, học sinh cần lưu ý những mốc thời gian đăng ký tuyển sinh lớp đầu cấp năm học 2023 – 2024 như sau:

**Giai đoạn 1 (từ ngày 04/05/2023 đến hết ngày 11/05/2023):

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo tiến hành lập danh sách cán bộ hỗ trợ ở các trường có tham gia tuyển sinh trong năm 2023-2024 (theo mẫu đính kèm), môi trường gồm 01 lãnh đạo phụ trách công tác tuyển sinh và 02 cán bộ công nghệ thông tin phụ trách kỹ thuật.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ căn cứ danh sách để tập huấn phần mềm, cũng như để cha mẹ học sinh liên hệ khi có vấn đề trong quá trình đăng ký trực tuyến.

**Giai đoạn 2 (từ ngày 12/05/2023 đến 17h00 ngày 05/06/2023):

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường cho cha mẹ học sinh truy cập vào trang tuyển sinh đầu cấp tại địa chỉ: https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn để thực hiện việc đăng ký thông qua mã định danh đã báo cáo với nhà trường (các trường hợp chưa có mã định danh phải báo với trường đang học hoặc phòng Giáo dục và Đào tạo để được hỗ trợ).

Đồng thời trong giai đoạn này cha mẹ học sinh tiến hành rà soát lại các thông tin của học sinh trên trang tuyển sinh đầu cấp, nếu có sai sót thì tiến hành báo cáo trực tuyến trên hệ thống, cũng như tải lên các hồ sơ minh chứng để các trường sẽ tiến hành điều chỉnh phù hợp với hồ sơ gốc chính xác.

Lưu ý: sau giai đoạn 2 này các thông tin đăng ký tuyển sinh sẽ được làm mới lại và cha mẹ học sinh sẽ chính thức đăng ký ở giai đoạn 3. Thông tin đăng ký chỉ có giá trị khi được đăng ký ở giai đoạn 3.

Giai đoạn 3 (căn cứ thời gian trong kế hoạch tuyển sinh của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện):

Cha mẹ học sinh sẽ tiến hành đăng ký chính thức theo kế hoạch tuyển sinh và hướng dẫn của các phòng Giáo dục và Đào tạo và trường. Kết quả trúng tuyển sẽ được công bố ngay trên trang tuyển sinh đầu cấp của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Thời gian công bố kết quả ở các trường tiên tiến hội nhập quốc tế dự kiến công bố vào ngày 15/7/2023.

Sau thời gian này học sinh không trúng tuyển vào các trường tiên tiến hội nhập quốc tế vẫn sẽ được tiếp tục nộp hồ sơ về các phòng Giáo dục và Đào tạo theo nơi cư trú.

Thời gian công bố kết quả toàn Thành phố đối với tất cả các cấp là ngày 01/8/2023.

Trên đây là khung thời gian kế hoạch đăng ký tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023-2024.

Yêu cầu và nguyên tắc khi tuyển sinh đầu cấp học năm học 2023-2024

UBND TPHCM ban hành Quyết định 1153/QĐ-UBND năm 2023 về Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024, trong đó lưu ý các yêu cầu và nguyên tác sau đây:

- Phấn đấu đủ chỗ học cho con em nhân dân Thành phố, đặc biệt là con em gia đình chính sách, gia đình nghèo, công nhân, mồ côi; thực hiện tốt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học bắt buộc đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học.

Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; khuyến khích học sinh thi tuyển vào lớp 10 chọn nguyện vọng phù hợp với khả năng của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của Thành phố.

- Phấn đấu 100% trẻ trong độ tuổi đi học kể cả tạm trú đều được đến trường. Phấn đấu 100% học sinh lớp 1, 2, 3, 4 và khuyến khích học sinh các lớp còn lại được học 2 buổi/ngày nhằm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời xây dựng Kế hoạch năm học tiếp theo cho lớp 5 cũng được học 2 buổi/ngày.

Khuyến khích tiếp tục phát triển trường thực hiện chương trình chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” tại Thành phố Hồ Chí Minh; các trường trung học tổ chức dạy tăng cường tiếng Anh, dạy môn Toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh nhằm thực hiện chủ trương chủ động hội nhập và thực hiện chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Thành phố. Khuyến khích tổ chức dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam tại các trường trên địa bàn Thành phố.

- Thực hiện đúng quy chế tuyển sinh ở mỗi bậc học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo nghiêm túc, công bằng, chính xác, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng chất lượng dạy và học.

- Thí điểm áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS) trong tuyển sinh tại thành phố Thủ Đức, Quận 8 và quận Tân Bình.

Việc tuyển sinh thực hiện theo Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023 - 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện (sau đây gọi tắt là Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của địa phương). Trong đó, học sinh được học tại trường gần nơi cư trú (có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường).

- Phấn đấu 100% việc đăng ký và nhập học bằng hình thức trực tuyến (theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo), trong đó cha mẹ học sinh và học sinh thực hiện hai giai đoạn: kiểm tra thông tin tuyển sinh và xác nhận nhập học trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh đầu cấp của Sở Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ: https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn.

Việc nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại trường sau khi đã xác nhận nhập học sẽ thực hiện theo Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của địa phương. Nghiêm cấm các trường vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,364

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn