05/05/2012 08:32 AM

- Trước nhận xét của cử tri Hà Nội rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng "quá ngây thơ" với đề án thu phí giao thông đường bộ, Tổng bí thư nói, nếu không được dân chấp nhận nghĩa là đề án không ổn.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình, Hà Nội sáng nay (4/5), trước kỳ họp QH sắp diễn ra.

Không hợp lòng dân

Đề xuất thu phí phương tiện giao thông của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khiến nhiều cử tri không hài lòng.

Ông Huỳnh Ngọc Chung (phường Thành Công) nhận định thu phí là một biện pháp "lấy nó sửa nó" có thể hiệu quả trong khắc phục tình trạng ùn tắc, song cần hết sức cân nhắc thu như thế nào, vào lúc nào.

Các cử tri cao tuổi quận Ba Đình trao đổi với Tổng bí thư nhiều bức xúc muốn chuyển đến Quốc hội.

Theo ông Chung, ùn tắc giao thông hiện nay chủ yếu do hạ tầng yếu kém, tiếp theo mới là số lượng phương tiện và ý thức tham gia giao thông của người dân.

Ông Chung phân tích khá kỹ: Những nguy cơ của giao thông đã được cảnh báo từ cách đây 10-20 năm, nhưng không được coi trọng trong công tác quy hoạch, dẫn đến hậu quả tất yếu là ùn tắc. Đây là trách nhiệm của các cơ quan, trong đó có Bộ Xây dựng và Bộ GTVT.

“Các cơ quan này không làm tốt lại đổ hết lỗi cho dân là không có văn hoá giao thông, phương tiện cá nhân nhiều”,ông Chung bức xúc. “Trong khi không có phương tiện thì người dân làm sao làm ăn, buôn bán? Đời sống nhân dân đã khó khăn, giờ còn phải gánh thêm các loại thuế, phí”.

Ông Chung thấy đề xuất thu phí “chỉ giải quyết phần ngọn mà chưa giải quyết tận gốc”. Ông đề nghị QH xem xét, có thu thì phải đúng thời điểm, đó là khi giao thông đã được cải thiện, vậy mới có được sự đồng thuận của dân.

Cử tri Vũ Trọng Hốt(phường Trúc Bạch) còn mạnh dạn đề nghị QH không thông qua đề án này. Ông Đỗ Vũ, đại diện cử tri các phòng ban quận Ba Đình, thì thấy nên trưng cầu ý kiến nhân dân về đề xuất này.

Cử tri Phạm Quy (phường Ngọc Khánh) nhận xét: “Đề xuất thu phí không hợp lòng dân. Bộ trưởng Đinh La Thăng nói “đóng phí là yêu nước” nhưng tôi cho nói thế là quá ngây thơ và vô lý. Chả nhẽ tôi chưa đóng phí đồng nghĩa tôi không yêu nước hay sao?”.

Trao đổi với cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đường lối, chủ trương, chính sách đều phải xuất phát từ thực tiễn đời sống, từ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

“Những đề xuất như việc thu phí giao thông nếu không được dân chấp nhận nghĩa là không ổn, phải xem xét, điều chỉnh lại”,Tổng bí thư khẳng định.

Chống tham nhũng không thể lùi bước

Cũng với tinh thần đó, Tổng bí thư đáp lại hy vọng của cử tri vào Nghị quyết Trung ương 4 về công tác cán bộ của Đảng với sự “lo lắng không thực hiện được hiệu quả như mong đợi”, vì đây là trách nhiệm nặng nề, là nhiệm vụ khó.

Tổng bí thư trò chuyện với tướng Nguyễn Quốc Thước

“Tham nhũng, tiêu cực không phải bây giờ mới có, trước đây cũng đã có nhiều nghị quyết, cuộc vận động về chống tham nhũng, tiêu cực. Song trong điều kiện mới của cơ chế thị trường, hội nhập, tham nhũng ngày càng có phạm vi rộng, tính chất nghiêm trọng, phức tạp”, ông Nguyễn Phú Trọng nói.

Chia sẻ với nhận định của Tổng Bí thư về chống tham nhũng, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (phường Vĩnh Phúc) nhấn mạnh đây là “cuộc chiến không thể lùi bước, nếu không thực hiện được, tất cả sẽ trở về số 0”.

Cử tri Phan Ba (phường Thành Công) thấy tuy Nghị quyết TƯ 4 đã “tuyên chiến với một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hoá biến chất đang làm tổn hại đến lòng tin của dân với Đảng”, vẫn phải bao quát nhiều đối tượng cao cấp hơn “để không một cánh tiêu cực nào có thể hạ an toàn”.

Cử tri Phạm Quy kiến nghị cơ quan phòng, chống tham nhũng nên độc lập, để không "vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

“Nếu độc lập và đủ quyền năng để thực hiện nhiệm vụ, làm hiệu quả, thu về được số tiền bị tham nhũng thì thừa đủ chi phí để nuôi bộ máy và hoạt động của cơ quan này”, ông Quy nhận định.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định “Trung ương quyết tâm rất cao trong phòng chống tham nhũng”.

“Không phải cứ thi hành nhiều kỷ luật là thành công, mà cần nhìn vấn đề một cách bình tĩnh, tỉnh táo, khách quan, thận trọng, làm bước nào, đi chắc bước ấy, mang lại hiệu quả là Đảng và Nhà nước mạnh lên, đoàn kết Đảng và nhân dân chặt chẽ, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị”.

Bãi miễn đại biểu công khai, minh bạch

Ông Phạm Quy cũng bày tỏ băn khoăn về trường hợp đại biểu QH Đặng Thị Hoàng Yến.

“Một số báo chí đã phản ánh, một số vị lão thành cách mạng đã lên tiếng, nhưng các cơ quan QH không nhanh chóng xác nhận đúng sai khiến dân không có thông tin”,ông Quy nói.

Về việc này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “Về tư cách đại biểu, nếu chỉ nghe báo chí nói mà QH tuyên bố ngay đúng hay sai thì rất khó, phải điều tra, xác minh theo đúng quy trình, luật pháp một cách thận trọng”.

“Theo đúng luật, không đủ tư cách đại biểu là bãi miễn, bãi nhiệm, công khai, minh bạch”, Tổng bí thư khẳng định.

Chung Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,866

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn