Vướng thời hạn xử lý một bộ hồ sơ hoàn thuế

15/05/2015 14:34 PM

Phản ánh một số vướng mắc trong quá trình triển khai Thông tư 38/2015/TT-BTC, Hải quan Hà Nội cho biết, đơn vị đang gặp vướng về thời hạn xử lý một bộ hồ sơ hoàn thuế.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc. Ảnh: T.Trang.

Hải quan Hà Nội cho biết, tại điểm a.2 Khoản 3 Điều 84 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định thời hạn thực hiện việc quyết toán đối với tờ khai hải quan giấy không chịu thuế hoặc thuế suất 0% được quy định: “trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ bộ hồ sơ, công chức hải quan thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu bộ hồ sơ do người khai hải quan nộp với bộ hồ sơ lưu tại cơ quan Hải quan để thực hiện việc quyết toán, xác nhận trên tờ khai hải quan tạm nhập, tạm xuất lưu tại cơ quan Hải quan”.

Trong khi đó tại Khoản 2 Điều 129 Thông tư này lại quy định: “thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế (áp dụng đối với tất cả các trường hợp có mức thuế XNK là 0%)” và tại Khoản 6 Điều 129 quy định thời hạn xử lý hồ sơ, ra quyết định hoàn thuế, không thu thuế: “… chậm nhất trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế”.

Theo Hải quan Hà Nội, nếu trường hợp DN nộp 1 bộ hồ sơ hoàn thuế (không thu thuế) gồm nhiều tờ khai (có tờ khai có thuế, tờ khai thuế suất 0% và tờ khai hải quan giấy thuế suất 0%) thì thời hạn xử lý, ra quyết định thực hiện theo thời hạn nào?

Bên cạnh đó, Hải quan Hà Nội cũng phản ánh: Tại Điều 129 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định về thủ tục nộp, tiếp nhận và xử lý hồ sơ xét hoàn thuế, không thu thuế có phân thành 2 loại: Hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế, không thu thuế sau và hồ sơ thuộc diện hoàn thuế, không thu thuế trước, kiểm tra sau. Đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế, không thu thuế sau, Thông tư 38 quy định: “việc kiểm tra thực tế thực hiện tại trụ sở người nộp thuế theo quy định tại Điều 130 Thông tư này”.

Như vậy, theo quy định trên thì phần lớn hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế phát sinh tại các chi cục đều thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế, không thu thuế sau. Như vậy, sẽ phát sinh khối lượng công việc lớn và cơ quan Hải quan sẽ không đủ nhân lực để thực hiện. Theo đó, Hải quan Hà Nội đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn cụ thể các trường hợp phải kiểm tra trước, hoàn thuế, không thu thuế sau để đơn vị thực hiện.

Cùng với đó, Hải quan Hà Nội cũng đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn cụ thể như quy định tại điểm 21 Điều 103 “hàng hóa được miễn thuế NK theo điều ước quốc tế” và phải đăng ký danh mục miễn thuế trước khi NK. Tuy nhiên, tại Điều 104 lại không quy định về căn cứ để đăng ký danh mục miễn thuế cho trường hợp này.

T.Trang

Theo Báo Hải Quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,692

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn