QUỐC
HỘI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Luật
số: 16/2012/QH13
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 6 năm 2012
|
LUẬT
QUẢNG CÁO
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10;
Quốc hội ban hành Luật quảng
cáo.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
1. Luật này quy định về hoạt động
quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo;
quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.
2. Các thông tin cổ động, tuyên
truyền chính trị không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Quảng cáo là việc sử dụng
các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục
đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân
kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính
sách xã hội; thông tin cá nhân.
2. Dịch vụ có mục đích sinh lợi
là dịch vụ nhằm tạo ra lợi nhuận cho tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ; dịch vụ
không có mục đích sinh lợi là dịch vụ vì lợi ích của xã hội không nhằm tạo ra lợi
nhuận cho tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ.
3. Sản phẩm quảng cáo bao
gồm nội dung và hình thức quảng cáo được thể hiện bằng hình ảnh, âm thanh, tiếng
nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng và các hình thức tương tự.
4. Xúc tiến quảng cáo là
hoạt động tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội ký kết hợp đồng dịch vụ quảng cáo.
5. Người quảng cáo là tổ
chức, cá nhân có yêu cầu quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc bản
thân tổ chức, cá nhân đó.
6. Người kinh doanh dịch vụ
quảng cáo là tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn
của quá trình quảng cáo theo hợp đồng cung ứng dịch vụ quảng cáo với người quảng
cáo.
7. Người phát hành quảng cáo
là tổ chức, cá nhân dùng phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của
mình giới thiệu sản phẩm quảng cáo đến công chúng, bao gồm cơ quan báo chí, nhà
xuất bản, chủ trang thông tin điện tử, người tổ chức chương trình văn hóa, thể
thao và tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện quảng cáo khác.
8. Người chuyển tải sản phẩm
quảng cáo là người trực tiếp đưa các sản phẩm quảng cáo đến công chúng hoặc
thể hiện sản phẩm quảng cáo trên người thông qua hình thức mặc, treo, gắn, dán,
vẽ hoặc các hình thức tương tự.
9. Người tiếp nhận quảng cáo
là người tiếp nhận thông tin từ sản phẩm quảng cáo thông qua phương tiện quảng
cáo.
10. Thời lượng quảng cáo
là thời gian phát sóng các sản phẩm quảng cáo trong một kênh, chương trình phát
thanh, truyền hình; thời gian quảng cáo trong tổng thời gian của một chương
trình văn hoá, thể thao; thời gian quảng cáo trong một bản ghi âm, ghi hình và
các thiết bị công nghệ khác.
11. Diện tích quảng cáo
là phần thể hiện các sản phẩm quảng cáo trên mặt báo in, báo hình, báo điện tử,
trang thông tin điện tử, xuất bản phẩm, bảng quảng cáo, phương tiện giao thông
hoặc trên các phương tiện quảng cáo tương tự.
12. Sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ đặc biệt là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe
con người và môi trường.
13. Màn hình chuyên quảng cáo
là phương tiện quảng cáo sử dụng công nghệ điện tử để truyền tải các sản phẩm
quảng cáo, bao gồm màn hình LED, LCD và các hình thức tương tự.
Điều 3.
Chính sách của Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo
1. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo.
2. Tạo điều kiện để tổ chức, cá
nhân phát triển các loại hình quảng cáo, nâng cao chất lượng quảng cáo.
3. Khuyến khích tổ chức, cá nhân
nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại vào việc thiết kế, xây dựng
sản phẩm quảng cáo, đầu tư có hiệu quả vào quảng cáo.
4. Tạo điều kiện và khuyến khích
phát triển nguồn nhân lực cho hoạt động quảng cáo; ưu tiên đầu tư đào tạo, bồi
dưỡng chuyên môn cho cán bộ, công chức thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động
quảng cáo.
5. Mở rộng hợp tác quốc tế về hoạt
động quảng cáo.
Điều 4. Nội
dung quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo
1. Ban hành và tổ chức thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động quảng cáo.
2. Xây dựng
và chỉ đạo thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển hoạt
động quảng cáo.
3. Phổ biến, giáo dục pháp luật
về hoạt động quảng cáo.
4. Chỉ đạo hoạt động nghiên cứu,
ứng dụng khoa học, công nghệ trong hoạt động quảng cáo.
5. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện
công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho hoạt động quảng cáo.
6. Tổ chức thực hiện công tác
khen thưởng trong hoạt động quảng cáo.
7. Thực hiện hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực quảng cáo.
8. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
Điều 5.
Trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà
nước về hoạt động quảng cáo.
2. Bộ Văn
hoá, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà
nước về hoạt động quảng cáo.
3. Bộ, cơ
quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp
với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng
cáo.
4. Ủy ban
nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trong phạm
vi địa phương theo thẩm quyền.
Điều 6. Hợp
đồng dịch vụ quảng cáo
Việc hợp tác giữa các chủ thể
trong hoạt động quảng cáo phải thông qua hợp đồng dịch vụ quảng cáo theo quy định
của pháp luật.
Điều 7. Sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh
doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng
độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm
sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ
sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê
đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn
chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa
có tính chất kích dục.
7. Súng săn
và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất
kích động bạo lực.
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Điều 8. Hành
vi cấm trong hoạt động quảng cáo
1. Quảng cáo những sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.
2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật
nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái
với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ
quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến
sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc,
danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị
dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về
giới, về người khuyết tật.
7. Quảng cáo xúc phạm uy tín,
danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
8. Quảng cáo
có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng
ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
9. Quảng cáo không đúng hoặc gây
nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất
lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại,
phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng
ký hoặc đã được công bố.
10. Quảng cáo bằng việc sử dụng
phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
11. Quảng cáo
có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý
nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
12. Quảng cáo có nội dung cạnh
tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
13. Quảng cáo vi phạm pháp luật
về sở hữu trí tuệ.
14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy
nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu
đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá
nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
16. Treo, đặt,
dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông
và cây xanh nơi công cộng.
Điều 9. Hội
đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo
1. Hội đồng thẩm
định sản phẩm quảng cáo là tổ chức tư vấn trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch, giúp Bộ trưởng xem xét và đưa ra kết luận về sự phù hợp của sản phẩm quảng
cáo với quy định của pháp luật trong trường hợp tổ chức, cá nhân yêu cầu thẩm định
sản phẩm quảng cáo.
2. Thành phần
của Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo bao gồm đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch, đại diện của tổ chức nghề nghiệp về quảng cáo và các chuyên gia
trong lĩnh vực có liên quan.
3. Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch quy định chi tiết về tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm
định sản phẩm quảng cáo.
Điều 10. Tổ
chức nghề nghiệp về quảng cáo
1. Tổ chức nghề nghiệp về quảng
cáo được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về hội.
2. Tổ chức nghề nghiệp về quảng
cáo có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của hội viên;
b) Xây dựng bộ quy tắc ứng xử
nghề nghiệp quảng cáo trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt; tổ chức
thực hiện bộ quy tắc ứng xử nghề nghiệp quảng cáo;
c) Tham gia ý kiến xây dựng chiến
lược, kế hoạch, chính sách phát triển hoạt động quảng cáo; các văn bản quy phạm
pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về quảng cáo và quy hoạch quảng cáo
ngoài trời;
d) Đề cử đại diện và giới thiệu
chuyên gia tham gia Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo khi có yêu cầu của cơ
quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
đ) Nghiên cứu, ứng dụng khoa học,
công nghệ trong hoạt động quảng cáo; tư vấn, cung cấp thông tin, tổ chức bồi dưỡng
nghiệp vụ quảng cáo và đạo đức nghề nghiệp;
e) Thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh
nhằm phát triển thị trường quảng cáo và nâng cao chất lượng sản phẩm quảng cáo;
g) Phối hợp với cơ quan quản lý
nhà nước tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo, xây dựng niềm tin của
người tiêu dùng;
h) Các nhiệm vụ, quyền hạn khác
theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Xử
lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo
1. Tổ chức có hành vi vi phạm
quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy
theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt
hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Cá nhân có hành vi vi phạm
quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy
theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính
hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường
theo quy định của pháp luật.
3. Cơ quan quản lý nhà nước về
hoạt động quảng cáo phải chịu trách nhiệm về quyết định xử lý của mình; trường
hợp quyết định sai, gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
4. Chính phủ
quy định cụ thể về hành vi, hình thức và mức xử phạt vi phạm hành chính trong
hoạt động quảng cáo.
Chương II
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA TỔ
CHỨC, CÁ NHÂN TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO
Điều 12.
Quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo
1. Người quảng cáo có các quyền
sau:
a) Quảng cáo về tổ chức, cá
nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình;
b) Quyết định hình thức và
phương thức quảng cáo;
c) Được cơ quan có thẩm quyền về
quảng cáo của địa phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã phê duyệt;
d) Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng
cáo.
2. Người quảng cáo có các nghĩa
vụ sau:
a) Cung cấp cho người kinh doanh
dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực,
chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu
liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó;
b) Bảo đảm chất lượng sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo;
c) Chịu
trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện
quảng cáo trên các phương tiện; liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo
trong trường hợp thuê người khác thực hiện;
d) Cung cấp tài liệu liên quan đến
sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm
quyền yêu cầu.
3. Thực hiện quyền và nghĩa vụ
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 13.
Quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo
1. Người kinh doanh dịch vụ quảng
cáo có các quyền sau:
a) Quyết định hình thức và
phương thức kinh doanh dịch vụ quảng cáo;
b) Được người quảng cáo cung cấp
thông tin trung thực, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
được quảng cáo và các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo;
c) Tham gia ý kiến trong quá
trình xây dựng quy hoạch quảng cáo của địa phương và được cơ quan có thẩm quyền
về quảng cáo của địa phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời;
d) Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng
cáo.
2. Người
kinh doanh dịch vụ quảng cáo có các nghĩa vụ sau:
a) Hoạt động theo đúng phạm vi,
lĩnh vực đã được quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tuân thủ
quy định của pháp luật về quảng cáo;
b) Kiểm tra các tài liệu liên
quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
cần quảng cáo và thực hiện thủ tục có liên quan theo hợp đồng dịch vụ quảng
cáo;
c) Chịu trách nhiệm về sản phẩm
quảng cáo do mình trực tiếp thực hiện;
d) Cung cấp tài liệu liên quan đến
sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm
quyền yêu cầu.
3. Thực hiện quyền và nghĩa vụ
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 14.
Quyền và nghĩa vụ của người phát hành quảng cáo
1. Được quảng cáo trên phương tiện
của mình và thu phí dịch vụ theo quy định của pháp luật.
2. Kiểm tra các tài liệu liên
quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
cần quảng cáo.
3. Cung cấp tài liệu liên quan đến
sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm
quyền yêu cầu.
4. Thực hiện hợp đồng phát hành
quảng cáo đã ký kết và chịu trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo thực hiện
trên phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình.
5. Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng
cáo.
6. Thực hiện quyền và nghĩa vụ
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 15.
Quyền và nghĩa vụ của người cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo
1. Lựa chọn người quảng cáo, người
kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
2. Chịu trách nhiệm về căn cứ
pháp lý của việc cho thuê địa điểm quảng cáo, phương tiện quảng cáo và an toàn
của phương tiện quảng cáo; thực hiện đúng các nghĩa vụ trong hợp đồng cho thuê
địa điểm, phương tiện quảng cáo đã ký kết.
3. Liên đới chịu trách nhiệm
trong trường hợp lắp, dựng công trình quảng cáo không đúng với giấy phép xây dựng
hoặc chưa được cấp giấy phép xây dựng.
4. Thực hiện quyền và nghĩa vụ
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 16.
Quyền và nghĩa vụ của người tiếp nhận quảng cáo
1. Được thông tin trung thực về
chất lượng, tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
2. Được từ chối tiếp nhận quảng
cáo.
3. Được yêu cầu người quảng cáo
hoặc người phát hành quảng cáo bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng,
công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân đã quảng cáo.
4. Được tố cáo, khởi kiện dân sự
theo quy định của pháp luật.
5. Khi tố cáo hoặc yêu cầu bồi
thường thiệt hại, phải cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ về hành vi vi phạm
pháp luật về quảng cáo với cơ quan quản lý nhà nước và chứng cứ chứng minh thiệt
hại mà quảng cáo gây ra; được quyền yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo,
người phát hành quảng cáo hoặc người quảng cáo cung cấp tài liệu liên quan đến
sản phẩm quảng cáo.
Chương III
HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO
Mục 1.
PHƯƠNG TIỆN QUẢNG CÁO; YÊU CẦU VỀ NỘI DUNG, ĐIỀU KIỆN QUẢNG CÁO
Điều 17.
Phương tiện quảng cáo
1. Báo chí.
2. Trang thông tin điện tử, thiết
bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
3. Các sản phẩm in, bản ghi âm,
ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
4. Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển
hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
5. Phương tiện giao thông.
6. Hội chợ, hội thảo, hội nghị,
tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
7. Người chuyển tải sản phẩm quảng
cáo; vật thể quảng cáo.
8. Các phương tiện quảng cáo
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 18. Tiếng
nói, chữ viết trong quảng cáo
1. Trong các sản phẩm quảng cáo
phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp sau:
a) Nhãn hiệu hàng hoá, khẩu hiệu,
thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế
hoá không thể thay thế bằng tiếng Việt;
b) Sách, báo, trang thông tin điện
tử và các ấn phẩm được phép xuất bản bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng
nước ngoài; chương trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt
Nam, tiếng nước ngoài.
2. Trong trường hợp sử dụng cả
tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước
ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng
Việt; khi phát trên đài phát thanh, truyền hình hoặc trên các phương tiện nghe
nhìn, phải đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài.
Điều 19.
Yêu cầu đối với nội dung quảng cáo
1. Nội dung quảng cáo phải bảo đảm
trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh
doanh và người tiếp nhận quảng cáo.
2. Chính phủ quy định về yêu cầu
đối với nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Điều 20. Điều
kiện quảng cáo
1. Quảng cáo về hoạt động kinh
doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
2. Quảng cáo cho các loại sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
3. Quảng cáo tài sản mà pháp luật
quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì
phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản.
4. Quảng
cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện sau
đây:
a) Quảng
cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy
phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế
phê duyệt;
b) Quảng
cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật
về y tế;
c) Quảng cáo
hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y
tế phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp;
d) Quảng
cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật này phải có
giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản
phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì
phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước
sản xuất và giấy phép lưu hành;
đ) Quảng
cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ
sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký
chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc
danh mục phải công bố tiêu chuẩn;
e) Quảng
cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề
do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật;
g) Quảng
cáo trang thiết bị y tế phải có giấy phép lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất
trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu;
h) Quảng
cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực
vật phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật. Quảng cáo sinh vật
có ích dùng trong bảo vệ thực vật phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp;
i) Quảng
cáo thuốc thú y, vật tư thú y phải có giấy phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt
đặc tính của sản phẩm;
k) Quảng
cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm
sinh học phục vụ chăn nuôi phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn
bản tự công bố chất lượng sản phẩm.
5. Chính phủ quy định điều kiện
quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi có phát sinh
trên thực tế.
Mục 2. QUẢNG
CÁO TRÊN BÁO CHÍ, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ, THIẾT BỊ ĐẦU CUỐI VÀ CÁC THIẾT BỊ VIỄN
THÔNG KHÁC
Điều 21. Quảng
cáo trên báo in
1. Diện tích quảng cáo không được
vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm
tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt quảng
cáo với các nội dung khác.
2. Cơ quan báo chí được phép ra
phụ trương quảng cáo và phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước
về báo chí trước ít nhất 30 ngày tính đến ngày phát hành đầu tiên của phụ
trương quảng cáo.
3. Phụ trương quảng cáo của báo
phải đánh số riêng; có cùng khuôn khổ, phát hành kèm theo số trang báo chính.
4. Trên trang một của phụ trương
quảng cáo phải ghi rõ các thông tin sau:
a) Tên tờ báo;
b) Tên, địa chỉ của cơ quan báo
chí;
c) Dòng chữ “Phụ trương quảng
cáo không tính vào giá bán”.
5. Không được quảng cáo trên bìa
một của tạp chí, trang nhất của báo.
Điều 22. Quảng
cáo trên báo nói, báo hình
1. Thời lượng quảng cáo trên báo
nói, báo hình không được vượt quá
10% tổng thời lượng chương trình
phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên
kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng
cáo với các nội dung khác.
2. Thời lượng quảng cáo trên
kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát
sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ kênh, chương trình chuyên quảng
cáo.
3. Không được phát sóng quảng
cáo trong các chương trình sau:
a) Chương trình thời sự;
b) Chương trình phát thanh, truyền
hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của
dân tộc.
4. Mỗi chương trình phim truyện
không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 05 phút. Mỗi chương
trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không
quá 05 phút.
5. Khi thể hiện sản phẩm quảng
cáo kèm theo nội dung thông tin chính bằng hình thức chạy chữ hoặc một chuỗi
hình ảnh chuyển động thì sản phẩm quảng cáo phải được thể hiện sát phía dưới
màn hình, không quá 10% chiều cao màn hình và không được làm ảnh hưởng tới nội
dung chính trong chương trình. Quảng cáo bằng hình thức này không tính vào thời
lượng quảng cáo của báo hình.
6. Cơ quan báo nói, báo hình có
nhu cầu ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo phải có giấy phép của cơ quan quản
lý nhà nước về báo chí. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép ra kênh, chương trình
chuyên quảng cáo gồm:
a) Đơn đề nghị cấp giấy phép ra
kênh, chương trình chuyên quảng cáo;
b) Ý kiến của cơ quan chủ quản;
c) Bản sao có chứng thực giấy
phép hoạt động báo chí.
7. Trong trường hợp cơ quan báo
chí có nhu cầu thay đổi nội dung giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng
cáo phải gửi hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép đến cơ quan quản lý nhà
nước về báo chí. Hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép gồm:
a) Đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung
giấy phép;
b) Bản sao có chứng thực giấy
phép đang có hiệu lực.
8. Trình tự, thủ tục cấp giấy
phép được thực hiện như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí xem xét cấp giấy
phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo cho cơ quan báo chí; trường hợp
không cấp giấy phép, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
b) Trong thời hạn 15 ngày, kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí xem xét, cấp giấy
phép sửa đổi, bổ sung cho cơ quan báo chí; trường hợp không cấp giấy phép sửa đổi,
bổ sung phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
c) Trong thời hạn 07 ngày, kể từ
ngày cấp giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo hoặc cấp giấy phép sửa
đổi, bổ sung; cơ quan cấp giấy phép phải gửi bản sao giấy phép đã cấp cho cơ
quan quản lý nhà nước về quảng cáo và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) nơi cơ quan báo chí
đặt trụ sở chính để phối hợp trong công tác quản lý.
Điều 23. Quảng
cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử
1. Quảng cáo trên báo điện tử phải
tuân theo các quy định sau:
a) Không được thiết kế, bố trí
phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin;
b) Đối với những quảng cáo không
ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo,
thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.
2. Quảng cáo trên trang thông
tin điện tử của cơ quan nhà nước thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Quảng
cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch
vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam phải
tuân thủ các quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên
quan.
4. Chính phủ quy định chi tiết
khoản 3 Điều này.
Điều 24. Quảng
cáo trên phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác
1. Quảng cáo bằng hình thức gửi
tin nhắn, thư điện tử quảng cáo:
a) Tổ chức, cá nhân chỉ được
phép gửi tin nhắn và thư điện tử quảng cáo khi có sự đồng ý trước của người nhận;
b) Nhà cung cấp dịch vụ thông
tin điện tử, viễn thông chỉ được phép gửi tin nhắn, thư điện tử có nội dung quảng
cáo về các dịch vụ của mình; chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo đến điện thoại
trong khoảng thời gian từ 07 giờ đến 22 giờ; không được gửi quá ba tin nhắn quảng
cáo đến một số điện thoại, quá ba thư điện tử đến một địa chỉ thư điện tử trong
vòng 24 giờ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với người nhận;
c) Tổ chức, cá nhân quảng cáo phải
bảo đảm cho người nhận có khả năng từ chối quảng cáo; phải chấm dứt ngay việc gửi
tin nhắn, thư điện tử quảng cáo nếu người nhận thông báo từ chối quảng cáo và
không được thu phí dịch vụ đối với thông báo từ chối của người nhận.
2. Quảng cáo bằng các hình thức
khác trên phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông
khác phải tuân theo các quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật
có liên quan.
Mục 3. QUẢNG
CÁO TRÊN CÁC SẢN PHẨM IN, BẢN GHI ÂM, GHI HÌNH VÀ CÁC THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ KHÁC
Điều 25. Quảng
cáo trên các sản phẩm in
1. Đối với các loại sách và tài
liệu dưới dạng sách, chỉ được quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản trên
bìa hai, ba và bốn, trừ sách chuyên về quảng cáo.
2. Đối với tài liệu không kinh
doanh, chỉ được quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản hoặc biểu trưng,
lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của tổ chức,
cá nhân được phép xuất bản tài liệu đó.
3. Đối với tranh, ảnh, áp-phích,
ca-ta-lô, tờ rời, tờ gấp có nội dung cổ động, tuyên truyền về chính trị, kinh tế,
văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật, được quảng cáo không
quá 20% diện tích từng sản phẩm.
Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu
hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng của sản phẩm in.
4. Không được quảng cáo trên các
sản phẩm in là tiền hoặc giấy tờ có giá, văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý
nhà nước.
5. Quảng cáo trên tranh, ảnh,
áp-phích, ca-ta-lô, tờ rời, tờ gấp và các sản phẩm in không thuộc trường hợp
quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này phải ghi rõ tên, địa chỉ tổ chức, cá
nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người quảng cáo, số lượng in, nơi in.
Điều 26. Quảng
cáo trong bản ghi âm, ghi hình
Thời lượng quảng cáo trong bản
ghi âm, ghi hình chương trình văn hoá, nghệ thuật, điện ảnh, bản ghi âm, ghi
hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách không được vượt quá 5% tổng
thời lượng nội dung chương trình.
Mục 4. QUẢNG
CÁO TRÊN BẢNG QUẢNG CÁO, BĂNG-RÔN, BIỂN HIỆU, HỘP ĐÈN, MÀN HÌNH CHUYÊN QUẢNG
CÁO VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Điều 27. Quảng
cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn
1. Việc đặt bảng quảng cáo,
băng-rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa;
hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất
đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường
giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ
thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
2. Các sản phẩm quảng cáo thể hiện
trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện.
3. Quảng cáo trên bảng quảng
cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội phải
tuân theo những quy định sau:
a) Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu
hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo,
băng-rôn dọc và phía bên phải đối với băng-rôn ngang;
b) Diện tích thể hiện của biểu
trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không quá 20% diện tích bảng
quảng cáo, băng-rôn.
4. Thời hạn
treo băng-rôn không quá 15 ngày.
Điều 28. Quảng
cáo trên màn hình chuyên quảng cáo
1. Việc đặt màn hình chuyên quảng
cáo phải tuân theo quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên
quan và quy hoạch quảng cáo ngoài trời của địa phương.
2. Khi thực hiện quảng cáo trên
màn hình chuyên quảng cáo đặt ngoài trời không được dùng âm thanh.
3. Quảng cáo trên màn hình không
thuộc quy định tại khoản 2 Điều này được sử dụng âm thanh theo quy định của
pháp luật về môi trường.
Điều 29. Hồ
sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn
1. Văn bản thông báo sản phẩm quảng
cáo ghi rõ nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo,
băng-rôn.
2. Bản sao
giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc
giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người quảng cáo trong trường hợp tự thực
hiện quảng cáo.
3. Bản sao giấy tờ chứng minh sự
hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật
hoặc giấy tờ chứng minh đủ điều kiện để quảng cáo theo quy định tại Điều 20 của Luật này.
4. Bản sao văn bản về việc tổ chức
sự kiện của đơn vị tổ chức trong trường hợp quảng cáo cho sự kiện, chính sách
xã hội.
5. Ma-két sản phẩm quảng cáo in
mầu có chữ ký của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc chữ ký của người quảng
cáo trong trường hợp tự thực hiện quảng cáo. Trong trường hợp người kinh doanh
dịch vụ quảng cáo, người quảng cáo là tổ chức thì phải có dấu của tổ chức.
6. Văn bản chứng minh quyền sở hữu
hoặc quyền sử dụng bảng quảng cáo; quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm quảng
cáo đối với băng-rôn.
7. Bản phối
cảnh vị trí đặt bảng quảng cáo.
8. Bản sao giấy phép xây dựng
công trình quảng cáo đối với loại bảng quảng cáo phải có giấy phép xây dựng
theo quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật này.
Điều 30.
Trình tự thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn
1. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu
thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải gửi hồ sơ thông báo sản
phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước khi
thực hiện quảng cáo 15 ngày.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc,
kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương xác nhận về việc
nhận hồ sơ, nếu không có ý kiến trả lời thì tổ chức, cá nhân được thực hiện sản
phẩm quảng cáo đã thông báo. Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền về quảng
cáo của địa phương không đồng ý, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 31. Cấp
giấy phép xây dựng công trình quảng cáo
1. Việc xây dựng màn hình chuyên
quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào công trình
xây dựng có trước phải tuân theo quy định của Luật này, quy định khác của pháp
luật có liên quan và quy hoạch quảng cáo ngoài trời của địa phương.
2. Việc xây
dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc
gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có
thẩm quyền về xây dựng của địa phương trong những trường hợp sau đây:
a) Xây dựng màn hình chuyên quảng
cáo ngoài trời có diện tích một mặt từ 20 mét vuông (m2) trở lên;
b) Xây dựng biển hiệu, bảng quảng
cáo có diện tích một mặt trên 20 mét vuông (m2) kết cấu khung kim loại hoặc vật
liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn;
c) Bảng quảng cáo đứng độc lập
có diện tích một mặt từ 40 mét vuông (m2) trở lên.
3. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép
xây dựng công trình quảng cáo gồm có:
a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây
dựng công trình quảng cáo;
b) Bản sao giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng
cáo;
c) Bản sao có chứng thực một
trong những loại giấy tờ sau: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; văn bản thoả
thuận hoặc hợp đồng thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với
công trình quảng cáo đứng độc lập; hợp đồng thuê địa điểm giữa chủ đầu tư xây dựng
công trình quảng cáo với chủ sở hữu hoặc chủ sử dụng hợp pháp đối với công
trình quảng cáo gắn với công trình xây dựng có sẵn hoặc văn bản thông báo kết
quả trúng thầu đối với trường hợp địa điểm quảng cáo trong quy hoạch phải tổ chức
đấu thầu;
d) Trường hợp công trình quảng
cáo gắn với công trình đã có trước phải có văn bản thoả thuận hoặc hợp đồng của
chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo với chủ sở hữu hoặc người được giao
quyền quản lý công trình đã có trước;
đ) Bản vẽ thiết kế của tổ chức
thiết kế hợp pháp thể hiện được vị trí mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng điển hình; mặt
bằng móng của công trình có chữ ký và đóng dấu của chủ đầu tư xây dựng công
trình quảng cáo. Trường hợp công trình quảng cáo gắn vào công trình đã có trước
thì bản vẽ thiết kế phải thể hiện được giải pháp liên kết công trình quảng cáo
vào công trình đã có trước.
4. Trình tự, thủ tục cấp giấy
phép xây dựng công trình quảng cáo được thực hiện như sau:
a) Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp
giấy phép xây dựng công trình quảng cáo nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền về
xây dựng của địa phương;
b) Trường hợp địa điểm quảng cáo
nằm trong quy hoạch quảng cáo đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, trong
thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền về xây dựng
của địa phương cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cho tổ chức, cá
nhân. Trường hợp không cấp giấy phép, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý
do;
c) Trường hợp địa phương chưa
phê duyệt quy hoạch quảng cáo, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương gửi văn bản xin
ý kiến các sở, ban, ngành liên quan. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được văn bản xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa
phương, các sở, ban, ngành nêu trên phải có ý kiến trả lời bằng văn bản gửi cho
cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương. Trong thời hạn 13 ngày, kể từ
ngày nhận được ý kiến của các sở, ban, ngành nêu trên, cơ quan có thẩm quyền về
xây dựng của địa phương phải cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cho tổ
chức, cá nhân. Trường hợp không cấp giấy phép, phải trả lời bằng văn bản và nêu
rõ lý do.
Điều 32. Quảng
cáo trên phương tiện giao thông
1. Việc quảng cáo trên phương tiện
giao thông phải tuân thủ các quy định của Luật này và pháp luật về giao thông.
2. Không được thể hiện sản phẩm
quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm
quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của
phương tiện giao thông. Việc thể hiện biểu trưng, lô-gô, biểu tượng của chủ
phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ
các quy định của pháp luật về giao thông.
Điều 33. Quảng
cáo bằng loa phóng thanh và hình thức tương tự
1. Quảng cáo bằng loa phóng
thanh và hình thức tương tự tại địa điểm cố định phải tuân thủ quy định sau:
a) Quảng cáo không được vượt quá
độ ồn cho phép theo quy định của pháp luật về môi trường;
b) Không được quảng cáo tại trụ
sở cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, trường học, bệnh viện;
c) Không được quảng cáo trên hệ
thống truyền thanh phục vụ nhiệm vụ chính trị của xã, phường, thị trấn.
2. Không được quảng cáo bằng loa
phóng thanh gắn với phương tiện giao thông và các phương tiện di động khác tại
nội thành, nội thị của thành phố, thị xã.
Điều 34. Biển
hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh
1. Biển hiệu phải có các nội
dung sau:
a) Tên cơ quan chủ quản trực tiếp
(nếu có);
b) Tên cơ sở sản xuất, kinh
doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
c) Địa chỉ, điện thoại.
2. Việc thể hiện chữ viết trên
biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật này.
3. Kích thước biển hiệu được quy
định như sau:
a) Đối với biển hiệu ngang thì
chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền
nhà;
b) Đối với biển hiệu dọc thì chiều
ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá
chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.
4. Biển hiệu không được che chắn
không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng
đến giao thông công cộng.
5. Việc đặt biển hiệu phải tuân
thủ các quy định của Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền
ban hành.
Mục 5. QUẢNG
CÁO TRONG CHƯƠNG TRÌNH VĂN HOÁ, THỂ THAO, HỘI NGHỊ, HỘI THẢO, HỘI CHỢ, TRIỂN
LÃM, TỔ CHỨC SỰ KIỆN, ĐOÀN NGƯỜI THỰC HIỆN QUẢNG CÁO, VẬT THỂ QUẢNG CÁO
Điều 35. Quảng
cáo trong chương trình văn hoá, thể thao
1. Quảng cáo trong chương trình
văn hóa, thể thao phải thực hiện theo pháp luật về nghệ thuật biểu diễn và thể
dục, thể thao.
2. Không được treo, đặt, dán, dựng
sản phẩm quảng cáo ngang bằng hoặc cao hơn biểu trưng, lô-gô hoặc tên của
chương trình; khổ chữ thể hiện trên sản phẩm quảng cáo không quá một phần hai
khổ chữ tên của chương trình.
3. Quảng cáo trên khu vực sân khấu
phải đảm bảo mỹ quan và không được che khuất tầm nhìn của người xem.
4. Quảng cáo trong sân vận động,
nhà thi đấu và các địa điểm diễn ra hoạt động thể dục thể thao không được che
khuất Quốc kỳ, Quốc huy, ảnh lãnh tụ, bảng hướng dẫn chuyên môn và tầm nhìn của
khán giả; không làm ảnh hưởng đến hoạt động tập luyện, thi đấu, biểu diễn của vận
động viên, việc chỉ đạo của huấn luyện viên và việc thực hiện nhiệm vụ của ban
tổ chức, trọng tài, nhân viên hướng dẫn, y tế, người phục vụ.
Điều 36.
Đoàn người thực hiện quảng cáo, hội thảo, hội nghị, hội chợ, triển lãm, tổ chức
sự kiện, vật thể quảng cáo
1. Đoàn người thực hiện quảng
cáo phải tuân theo các quy định sau:
a) Đoàn người thực hiện quảng
cáo là đoàn người có từ ba người trở lên mặc trang phục hoặc mang theo hình ảnh,
vật dụng thể hiện sản phẩm quảng cáo tại một địa điểm hoặc di chuyển trên đường
giao thông;
b) Đoàn người thực hiện quảng
cáo phải bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; tuân thủ các quy định
pháp luật về hoạt động quảng cáo và quy định khác của pháp luật có liên quan;
c) Tổ chức, cá nhân tổ chức đoàn
người thực hiện quảng cáo phải thông báo với cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo
của địa phương về nội dung, hình thức sản phẩm quảng cáo, số lượng người tham
gia đoàn người thực hiện quảng cáo, thời gian và lộ trình thực hiện chậm nhất
là 15 ngày trước ngày thực hiện quảng cáo.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ
ngày nhận được thông báo, nếu cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương
không đồng ý với thông báo thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Quá
thời hạn trên mà không có văn bản trả lời thì tổ chức, cá nhân được thực hiện
quảng cáo theo nội dung đã thông báo.
2. Hội thảo, hội nghị, tổ chức sự
kiện, triển lãm, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, vật thể quảng cáo và
phương tiện quảng cáo khác phải tuân thủ các quy định tại Luật này và các quy định
khác của pháp luật có liên quan, bảo đảm mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường,
trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội.
Mục 6. QUY
HOẠCH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
Điều 37. Nội
dung và nguyên tắc quy hoạch quảng cáo ngoài trời
1. Quy hoạch
quảng cáo ngoài trời phải xác định địa điểm, kiểu dáng, kích thước, chất liệu,
số lượng các phương tiện quảng cáo trên đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ; trong
nội thành, nội thị.
2. Việc xây dựng quy hoạch quảng
cáo ngoài trời phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau đây:
a) Phù hợp với quy định của pháp
luật về quảng cáo, xây dựng, giao thông và quy định khác của pháp luật có liên
quan;
b) Phù hợp với quy hoạch xây dựng của địa phương, bảo đảm mỹ quan đô
thị, an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội;
c) Bảo đảm tính ổn định, công
khai, minh bạch và khả thi;
d) Bảo đảm sự thống nhất, hài
hòa giữa các địa phương tại các điểm tiếp giáp trên trục đường quốc lộ, tỉnh lộ;
đ) Ưu tiên kế thừa các vị trí quảng
cáo phù hợp với quy hoạch đã có trước; trong trường hợp thực hiện hoặc điều chỉnh
quy hoạch gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân thì cơ quan phê duyệt quy hoạch có
trách nhiệm tổ chức đền bù theo quy định của pháp luật;
e) Lấy ý kiến các tổ chức, cá
nhân tham gia hoạt động quảng cáo và nhân dân.
3. Chính phủ
quy định cụ thể về hồ sơ, quy trình xây dựng, phê duyệt, thực hiện và điều chỉnh
quy hoạch quảng cáo.
Điều 38.
Trách nhiệm xây dựng và chỉ đạo thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời
1. Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh có trách nhiệm:
a) Xây dựng và phê duyệt quy hoạch
quảng cáo ngoài trời tại địa phương trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày Luật
này có hiệu lực;
b) Điều chỉnh quy hoạch quảng
cáo theo các giai đoạn phù hợp với sự phát triển của địa phương;
c) Niêm yết văn bản quy hoạch và
bản vẽ chi tiết quy hoạch tại trụ sở Ủy ban nhân dân các cấp và công bố trên
các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương;
d) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
2. Bộ Xây dựng có trách nhiệm:
a) Ban hành
quy chuẩn kỹ thuật về phương tiện quảng cáo ngoài trời trong thời hạn 06 tháng,
kể từ ngày Luật này có hiệu lực;
b) Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ có liên quan hướng dẫn các địa
phương quy hoạch quảng cáo theo quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Xây dựng ban hành.
Chương IV
QUẢNG CÁO CÓ YẾU TỐ NƯỚC
NGOÀI
Điều 39. Quảng
cáo của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam
1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài
hoạt động tại Việt Nam được quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động
của mình tại Việt Nam theo quy định của Luật này.
2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài
không hoạt động tại Việt Nam có nhu cầu quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
và hoạt động của mình tại Việt Nam phải thuê người kinh doanh dịch vụ quảng cáo
của Việt Nam thực hiện.
Điều 40. Hợp
tác, đầu tư với nước ngoài trong hoạt động quảng cáo
1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài
được hợp tác, đầu tư với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam theo
hình thức liên doanh và hợp đồng hợp tác kinh doanh.
2. Việc hợp tác, đầu tư nước
ngoài trong hoạt động quảng cáo phải tuân theo các quy định pháp luật về đầu
tư.
Điều 41.
Văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam
1. Doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài
được phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.
2. Văn phòng đại diện được hoạt
động khi có giấy phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp nước ngoài
đề nghị thành lập văn phòng đại diện.
3. Văn phòng đại diện chỉ được
xúc tiến quảng cáo, không được trực tiếp kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
4. Chính phủ
quy định thẩm quyền, hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp phép thành lập văn phòng đại
diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 42. Hiệu
lực thi hành
Luật này có hiệu lực thi hành từ
ngày 01 tháng 01 năm 2013.
Pháp lệnh quảng cáo số 39/2001/PL-UBTVQH10 ngày 16 tháng 11 năm 2001 hết
hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.
Điều 43.
Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền
quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các điều, khoản được giao trong Luật.
Luật này đã được Quốc hội nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 21
tháng 6 năm 2012.
|
CHỦ
TỊCH QUỐC HỘI
Nguyễn Sinh Hùng
|