THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
49/2011/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 09 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH LỘ TRÌNH ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI ĐỐI VỚI
XE Ô TÔ, XE MÔ TÔ HAI BÁNH SẢN XUẤT, LẮP RÁP VÀ NHẬP KHẨU MỚI
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ
ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quyết định này quy định lộ trình áp
dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt
sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quyết định này áp dụng đối với các
cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập
khẩu xe ôtô, xe mô tô hai bánh, trừ các loại xe cơ giới đặc chủng của quân đội,
công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an
quy định.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
Tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và
mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải
tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật
về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong
chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và
nhập khẩu mới.
Điều 4. Lộ
trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
1. Các loại xe ôtô sản xuất, lắp
ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5 như sau:
a) Tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ
ngày 01 tháng 01 năm 2017.
b) Tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ
ngày 01 tháng 01 năm 2022.
2. Các loại xe mô tô hai bánh sản
xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày
01 tháng 01 năm 2017.
Điều 5. Tổ chức
thực hiện
1. Bộ Giao thông vận tải:
a) Xây dựng, ban hành, công bố quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe cơ giới mức 3, mức 4, mức 5 bảo đảm có
hiệu lực theo đúng lộ trình quy định tại Điều 4 Quyết định này.
b) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn
trực thuộc Bộ nâng cao năng lực kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực
hiện việc kiểm tra, kiểm soát khí thải xe cơ giới sản xuất lắp ráp và nhập khẩu
mới theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải các mức 3, 4, 5.
c) Tổ chức triển khai Quyết định
này và căn cứ vào tình hình thực tế nghiên cứu, xây dựng quy định nâng cao mức
tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới trình Thủ tướng Chính phủ công bố.
d) Tham gia, đề xuất biểu phí thử
nghiệm khí thải do Bộ Tài chính ban hành đối với từng phép thử tương ứng với
tiêu chuẩn khí thải các mức 3, 4, 5.
2. Bộ Khoa học và Công nghệ:
a) Nghiên cứu sớm xây dựng, ban
hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzel, nhiên liệu
sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải mức 3.
b) Xây dựng, ban hành, công bố quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzel, nhiên liệu sinh học với chất
lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 bảo đảm có hiệu lực từ ngày 01 tháng
01 năm 2016; với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 bảo đảm có hiệu
lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.
c) Công bố lộ trình áp dụng tiêu
chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu
mới tới Tổ chức Thương mại Thế giới.
3. Bộ Công Thương:
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành
liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ
giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và đúng lộ trình được
Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tại các điểm a, b khoản 2 Điều này.
4. Bộ Tài chính:
a) Xây dựng, ban
hành mức phí thử nghiệm khí thải xe ôtô, xe mô tô hai bánh đối với từng phép thử
tương ứng với tiêu chuẩn khí thải các mức 3, 4, 5.
b) Chủ trì, xây dựng, ban hành theo
thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế tài chính hỗ trợ
doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu trong bảo đảm cung ứng nhiên liệu
đáp ứng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải và khuyến khích sản xuất, sử dụng
xe cơ giới thân thiện môi trường.
5. Các Bộ, ngành liên quan và Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Tổ chức thông tin tuyên truyền về
lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất,
lắp ráp và nhập khẩu mới.
b) Chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành
trực thuộc phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm soát chất lượng nhiên liệu
lưu thông trên thị trường.
6. Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải
sớm hơn so với lộ trình tại Điều 4 Quyết định này, Ủy ban nhân dân các thành phố
trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện.
Điều 6. Hiệu lực
và trách nhiệm thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 18 tháng 10 năm 2011.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTN (5b)
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|