Chị bán hàng cho khách hàng, đã xuất hóa đơn, giờ gần tới Tết nên khách hàng trả lại 1 số hàng, chị nhận lại... rồi qua tết bán lại hàng đó cho khách. Chị hỏi " Thủ tục thu hồi hàng hoá đơn và xuất lại hoá đơn mới cho khách hàng"
>> Công ty có 20 lao động khuyết tật có được miễn thuế TNDN?
>> Tài sản của cá nhân góp vốn vào doanh nghiệp có được miễn lệ phí trước bạ
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Theo quy định tại Điểm 2.8 Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC, khi khách hàng trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa do phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng thì tùy trường hợp cụ thể phải có những cách lập hóa đơn trả lại hàng, cụ thể:
1. Trường hợp người mua là đối tượng có khả năng xuất hóa đơn trả lại hàng:
Khi bán hàng, doanh nghiệp (bên bán) đã xuất hóa đơn giao cho bên mua.
Khi muốn trả lại hàng, bên mua sẽ xuất hóa đơn cho số hàng được trả lại (có thể trả lại một phần hoặc trả lại tất cả số hàng đã mua) để trả lại hàng cho bên bán. Trên hóa đơn phải ghi rõ: "hàng hóa trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có)".
2. Trường hợp người mua là đối tượng không hóa đơn:
- Đối với trường hợp khách hàng trả lại toàn bộ hàng hóa:
Khi trả lại hàng hóa, bên mua và bên bán phải lập Biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hóa đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.
- Đối với trường hợp khách hàng trả lại một phần hàng hóa:
Sau khi lập biên bản thu hồi hóa đơn như trên và nhận số hàng bị trả lại, bên bán phải lập hóa đơn mới cho hàng hóa thực tế bên mua chấp nhận theo quy định.
Tham khảo hướng dẫn tại Công văn 4943/TCT-KK năm 2015 của Tổng cục thuế về việc hướng dẫn một số vướng mắc về khai thuế và khai bổ sung hồ sơ khai thuế, Công văn 84288/CT-HTr năm 2015 và Công văn 5839/CT-TTHT năm 2017 của Cục thuế TP Hà Nội về việc giải đáp chính sách thuế, theo đó:
- Căn cứ hóa đơn trả lại hàng hoặc hóa đơn Điều chỉnh, bên bán thực hiện kê khai Điều chỉnh doanh số bán và thuế GTGT đầu ra, bên mua Điều chỉnh doanh số mua và thuế GTGT đầu vào tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn trả lại hàng hoặc phát sinh hóa đơn Điều chỉnh.
- Bên bán và bên mua thực hiện điều chỉnh trên tờ khai thuế GTGT mẫu 01/GTGT tại kỳ thuế phát sinh hóa đơn trả lại hàng như sau:
+ Đơn vị bán kê giảm vào các chỉ tiêu tương ứng tại mục II - Hàng hóa dịch vụ bán ra trong kỳ trên tờ khai 01/GTGT.
+ Đơn vị mua điều chỉnh doanh số mua tại chỉ tiêu (23), thuế GTGT đầu vào điều chỉnh giảm tại chỉ tiêu (24) và (25) trên tờ khai 01/GTGT.
Lưu ý: Trong trường hợp bên bán đã kê khai thuế của hóa đơn đầu ra, sau đó, bên mua trả lại một phần hay toàn bộ hàng và hóa đơn GTGT thì hai bên thực hiện biên bản thu hồi các liên hóa đơn của hàng hóa bị trả lại và lưu giữ hóa đơn tại bên bán. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do trả lại hàng hóa và các thỏa thuận bồi thường giữa hai bên (nếu có).
Chị có thể tham khảo thêm tại các công việc: Lập hóa đơn khi bị trả lại hàng hóa.
Như vậy, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bên chị và bên mua thực hiện các thủ tục tương ứng để tiến hành thu hồi hàng hóa, hóa đơn đã lập và kê khai thuế phù hợp với quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!