Khi doanh nghiệp phát sinh mua tài sản mới phải làm thông báo và phương pháp trích khấu hao tài sản cố định mới phải ko ạ?
>> Chủ tịch Hội đồng quản trị do ai bầu?
>> Thành viên hợp danh có được chuyển nhượng phần vốn góp?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP đã nhận được nội dung đề nghị hỗ trợ của chị, nên Ban Hỗ trợ có ý kiến trao đổi như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 45/2013/TT-BTC về nguyên tắc quản lý khấu hao tài sản cố định (sau đây gọi là "TSCĐ") thì:
"Điều 5. Nguyên tắc quản lý tài sản cố định
1. Mọi TSCĐ trong doanh nghiệp phải có bộ hồ sơ riêng (gồm biên bản giao nhận TSCĐ, hợp đồng, hoá đơn mua TSCĐ và các chứng từ, giấy tờ khác có liên quan). Mỗi TSCĐ phải được phân loại, đánh số và có thẻ riêng, được theo dõi chi tiết theo từng đối tượng ghi TSCĐ và được phản ánh trong sổ theo dõi TSCĐ.
2. Mỗi TSCĐ phải được quản lý theo nguyên giá, số hao mòn luỹ kế và giá trị còn lại trên sổ sách kế toán:
Giá trị còn lại trên sổ kế toán của TSCĐ |
= |
Nguyên giá của TSCĐ |
- |
Số hao mòn luỹ kế của TSCĐ |
3. Đối với những TSCĐ không cần dùng, chờ thanh lý nhưng chưa hết khấu hao, doanh nghiệp phải thực hiện quản lý, theo dõi, bảo quản theo quy định hiện hành và trích khấu hao theo quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC.
4. Doanh nghiệp phải thực hiện việc quản lý đối với những TSCĐ đã khấu hao hết nhưng vẫn tham gia vào hoạt động kinh doanh như những TSCĐ thông thường."
Mời chị có thể xem chi tiết tại công việc:Nguyên tắc quản lý và trích khấu hao TSCĐ.
Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 13 của Thông tư 45/2013/TT-BTC thì Doanh nghiệp tự quyết định phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao TSCĐ theo quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC và thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện.
Như vậy, trường hợp công ty chị phát sinh mua TSCĐ mới thì cần phải thực hiện quản lý khấu hao TSCĐ đúng nguyên tắc pháp luật quy định và thực hiện Thông báo thời gian, phương pháp trích khấu hao TSCĐ đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện khấu hao TSCĐ đó.
Bên cạnh đó, để đưa khoản chi phí khấu hao TSCĐ vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp thì khoản chi này cần đáp ứng một số điều kiện luật định. Chị có thể xem chi tiết điều kiện tại công việc: Các khoản chi phí được trừ (chi phí hợp lý).
Ngoài ra, chị có thể tham khảo thêm các công việc và bài viết liên quan sau:
- Cây công việc liên quan đến TSCĐ;
- 9 khoản khấu hao TSCĐ không được trừ khi quyết toán thuế TNDN.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!