Tôi muốn quảng cáo sản phẩm nước uống đóng chai của công ty mình trên báo in, tôi muốn biết quy định về việc đăng bài lên đó như thế nào? – Như Ý (Hải Phòng).
>> Năm 2023, vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản mức độ nào sẽ bị phạt tù?
>> Năm 2023, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp mức độ nào sẽ bị phạt tù?
(1) Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật Báo chí 2016, báo in là loại hình báo chí sử dụng chữ viết, tranh, ảnh, thực hiện bằng phương tiện in để phát hành đến bạn đọc, gồm báo in, tạp chí in.
(2) Căn cứ theo tại khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012, quảng cáo là việc cá nhân hay tổ chức sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Dựa vào hai khái niệm nêu trên, ta có thể hiểu quảng cáo trên báo in là việc cá nhân hay tổ chức giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân thông qua việc sử dụng chữ viết, tranh, ảnh, thực hiện bằng phương tiện in để phát hành đến bạn đọc gồm: báo in, tạp chí in.
Danh sách văn bản Trung ương mới nhất [Cập nhật liên tục và kịp thời] |
Năm 2023, việc quảng cáo trên báo in được quy định thế nào? (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Luật Quảng cáo 2012, việc quảng cáo trên báo in phải tuân thủ các quy định sau:
- Diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo.
- Phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác.
- Cơ quan báo chí được phép ra phụ trương quảng cáo và phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trước ít nhất 30 ngày tính đến ngày phát hành đầu tiên của phụ trương quảng cáo.
Theo khoản 12 Điều 3 Luật Báo chí 2016, phụ trương là trang tăng thêm ngoài số trang quy định và được phát hành cùng số chính của báo in.
- Phụ trương quảng cáo của báo phải đánh số riêng; có cùng khuôn khổ, phát hành kèm theo số trang báo chính.
- Trên trang một của phụ trương quảng cáo phải ghi rõ các thông tin sau:
+ Tên tờ báo.
+ Tên, địa chỉ của cơ quan báo chí.
+ Dòng chữ “Phụ trương quảng cáo không tính vào giá bán”.
- Không được quảng cáo trên bìa một của tạp chí, trang nhất của báo.
Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, khi cá nhân có hành vi vi phạm đối với việc quảng cáo trên báo in sẽ bị áp dụng mức xử phạt như sau:
- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
+ Ra phụ trương quảng cáo mà không thông báo bằng văn bản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
+ Phụ trương quảng cáo không đánh số riêng; không cùng khuôn khổ với trang báo chính; không phát hành cùng trang báo chính.
+ Quảng cáo trên bản tin.
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo trên bìa một của tạp chí, trang nhất của báo.
- Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
+ Quảng cáo quá diện tích theo quy định trên một ấn phẩm báo, tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo.
+ Không có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác.
+ Không thể hiện tên tờ báo; tên, địa chỉ của cơ quan báo chí; dòng chữ “Phụ trương quảng cáo không tính vào giá bán'’ trên trang một của phụ trương quảng cáo.
Lưu ý: Dựa vào quy đinh tại khoản 2, khoản 3 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP), các mức phạt tiền nêu tại Mục 3 của bài viết này được áp dụng đối với cá nhân khi có hành vi vi phạm quy định về quảng cáo trên báo in còn đối với tổ chức khi có hành vi vi phạm thì mức phạt sẽ là gấp đôi cá nhân.