Mức thuế suất GTGT 10% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vào nào? Thời điểm để xác định thuế GTGT là khi nào? Trường hợp nào hàng hóa nhập khẩu là đối tượng không chịu thuế GTGT?
>> Tiền lương làm thêm giờ năm 2025 có được miễn thuế thu nhập cá nhân không?
>> Doanh nghiệp được xóa nợ tiền phạt trong những trường hợp nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 9 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 (có hiệu lực thi hành từ 01/7/2025), quy định về hàng hóa, dịch vụ sẽ áp dụng mức thuế suất 10% như sau:
Điều 9. Thuế suất
…
3. Mức thuế suất 10% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ không quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, bao gồm cả dịch vụ được các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam cung cấp cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam qua kênh thương mại điện tử và các nền tảng số.
…
Như vậy, trừ hàng hóa, dịch vụ áp dụng mức thuế suất GTGT 0% và 5% ra, còn những hàng hóa, dịch vụ còn lại sẽ áp dụng thuế suất GTGT 10%, gồm cả dịch vụ được các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam cung cấp cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam qua kênh thương mại điện tử và các nền tảng số.
Xem thêm:
> > Trường hợp nào không áp dụng mức thuế suất 0% thuế giá trị gia tăng từ 01/7/2025?
![]() |
File word Luật Quản lý thuế và văn bản hướng dẫn đang còn hiệu lực năm 2024 |

Hàng hóa, dịch vụ áp dụng mức thuế suất GTGT 10% (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Theo Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, trừ những hàng hóa, dịch vụ mà Chính phủ quy định thời điểm xác định thuế GTGT như: hàng hóa xuất, nhập khẩu; dịch vụ viễn thông; dịch vụ kinh doanh bảo hiểm; hoạt động cung cấp điện, sản xuất điện, nước sạch; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động xây dựng, lắp đặt và hoạt động dầu khí thì những hàng hóa, dịch vụ còn lại xác định thời điểm chịu thuế GTGT như sau:
- Đối với hàng hóa: Thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua hoặc thời điểm lập hóa đơn, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
- Đối với dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Theo khoản 26 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, quy định những trường hợp hàng hóa nhập khẩu là đối tượng không chịu thuế GTGT như sau:
|



