Cho mình hỏi bên công ty mình hiện bị rút đơn hàng nên doanh nghiệp không đủ việc làm cho khối công nhân viên nhà máy, vậy bên mình cho công nhân nghỉ tính trừ vào phép năm của người lao động năm 2018 này có được không? Nếu thỏa thuận với người lao động để trừ vào phép năm thì có vi phạm vào luật lao động không? Nhờ tổ tư vấn hỗ trợ giúp mình. Cảm ơn tổ tư vấn nhiều!
>> Điều kiện, công việc pháp lý cần làm khi doanh nghiệp xây dựng phân lô bán đất nền?
>> Thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ
Pháp luật hiện nay chưa đưa ra quy định xử phạt đối với vấn đề thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về thời gian nghỉ phép năm. Do đó, công ty có thể xem xét về việc áp dụng hình thức này.
Tuy nhiên, công ty mình cần nắm một số quy định về chế độ nghỉ phép năm của người lao động, cụ thể:
Đối với người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
- 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt;
- 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt.
Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
Và cứ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động sẽ được tăng thêm tương ứng 01 ngày.
Đối với người lao động có dưới 12 tháng làm việc:
Trường hợp này, doanh nghiệp quy định thời gian nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc thực tế của người lao động. Cụ thể như sau:
Số ngày nghỉ hằng năm = (Số ngày nghỉ hằng năm + số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có)) x Số tháng làm việc thực tế trong năm / 12 tháng
Chị có thể xem chi tiết về vấn đề này tại công việc: Chế độ ngày nghỉ hàng năm của người lao động.
Ngoài ra, có một vấn đề cần lưu ý với mình về quy định của luật bảo hiểm có thể liên quan trong trường hợp của mình:
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó.
Do đó, căn cứ từ quy định này có thể thấy, mặc dù người lao động được nghỉ phép năm từ 14 ngày trở lên trong tháng thì công ty vẫn phải đóng bảo hiểm cho người lao động trong khoảng thời gian này, vì người lao động vẫn được hưởng nguyên lương trong khoảng thời gian đó.