Kính gửi luật sư, em đang vướng mắc vấn đề sau:
Công ty em trong nhiều năm đã sử dụng 2 mức lương cho người lao động:
+ một mức lương ảo (số tiền thấp) ghi trên hợp đồng lao động, dùng để đóng các loại bảo hiểm cho người lao động.
+ một mức lương thực nhận (cao hơn), thể hiện trên các phiếu lương. và trên phiếu lương cũng chỉ ghi là lương công việc chứ không phân loại ra như lương cơ bản, phụ cấp, KPI,...
Từ tháng 07/2021, công ty em đã đổi chính sách, đóng bảo hiểm cho người lao động trên mức lương thực nhận.
Tuy nhiên, một người đã nghỉ việc ở công ty em từ tháng 3/2021 (làm việc ở công ty em 4 năm), đang dọa kiện công ty em tại tòa và tố cáo tại Thanh tra lao động và cơ quan bảo hiểm. Người này yêu cầu công ty em đóng lại số tiền bảo hiểm theo mức lương thực nhận trong suốt 4 năm của người đó.
Em muốn hỏi:
Khi người lao động nói trên nộp đơn tố cáo tại Thanh tra lao động, thì công ty em có bị thanh tra hồ sơ của toàn bộ người lao động về đóng bảo hiểm không? (nếu người đó tố cáo về chính sách đóng bảo hiểm của công ty em đối với toàn bộ người lao động).
Nếu có, công ty em sẽ bị truy thu trong bao nhiêu năm? có giới hạn thời gian truy thu không? ví dụ: chỉ truy thu từ 6/2021 đến 2017, hay thậm chí đến 2009, 2008....và đối với những người lao động đã nghỉ việc rồi thì sao? có bị truy thu cho những người đó không? vì liên hệ với họ để yêu cầu họ đóng phần của họ (hơn 10%) bây giờ cũng khó.
Mong được luật sư giải đáp. Trân trọng.