Trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ và cá nhân có liên quan có trách nhiệm phối hợp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Nội vụ, đề nghị của Thanh tra Bộ và các cơ quan khác có liên quan.
Căn cứ Điều 5 Quyết định 456/QĐ-BNV năm 2023 quy định về Trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Bộ trưởng Bộ Nội vụ:
1. Về công tác tiếp công dân
Thời gian tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng vào ngày thứ Tư tuần thứ hai hằng tháng. Nếu ngày tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp Bộ trưởng không thể trực tiếp tiếp công dân theo lịch đã công bố vì lý do khách quan thì có thể lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác.
2. Về xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
+ Chuyển đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh tới cá nhân hoặc các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ theo chức năng, nhiệm vụ trong trường hợp Bộ trưởng tiếp nhận đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
+ Phân công Thứ trưởng, chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh theo quy định pháp luật.
3. Về giải quyết khiếu nại
+ Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật công chức, viên chức của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 29, khoản 1 Điều 52
Luật Khiếu nại 2011, Điều 17
Nghị định số 124/2020/NĐ-CP.
+ Tiến hành xác minh hoặc giao Thanh tra Bộ hoặc cá nhân, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ có trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại theo quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 29, Điều 38, khoản 2 Điều 52
Luật Khiếu nại 2011, Điều 17
Nghị định số 124/2020/NĐ-CP.
+ Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại các Điều 31, 54
Luật Khiếu nại 2011; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai theo quy định tại các Điều 40, 56
Luật Khiếu nại 2011.
+ Các nội dung khác theo quy định của pháp luật.
4. Về giải quyết tố cáo
+ Tiến hành xác minh hoặc giao Thanh tra Bộ hoặc đơn vị, cá nhân thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ có trách nhiệm xác minh nội dung tố cáo theo quy định tại Điều 31
Luật Tố cáo 2018, Điều 10
Nghị định số 31/2019/NĐ-CP.
+ Gửi kết luận nội dung tố cáo theo quy định tại khoản 3 Điều 35
Luật Tố cáo 2018.
+ Các nội dung khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình có trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định tại Điều 3 và Điều 4 Quyết định 456/QĐ-BNV năm 2023. Bộ trưởng Bộ Nội vụ có trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định tại Điều 5 Quyết định 456/QĐ-BNV năm 2023.