Theo quy định tại Điều 45 Bộ Luật lao động 2012 thì:
"Điều 45. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã
1. Trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã thì người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục sử dụng số lao động hiện có và tiến hành việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động."
Như vậy công ty sau sáp nhập có trách nhiệm kế thừa tiếp tục sử dụng số lao động này. Vì công ty được sáp nhập vào sẽ chấm dứt tư cách pháp nhân, cho nên công ty mới sẽ phải điều chỉnh lại hợp đồng lao động hoặc ký kết hợp đồng lao động mới với số lao động chuyển sang này. Nhưng thời điểm này KHÔNG PHẢI chi trả trợ cấp thôi việc cho họ, vì họ tiếp tục làm việc không có nghỉ.
Sau thời gian sáp nhập này mà họ nghỉ việc thì công ty sau mới phải có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo như quy định tại Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP