DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Quy trình thủ tục cấp phép kinh doanh dịch vụ lưu trú loại hình khách sạn

Avatar

 

Các loại hình khách sạn hiện nay bao gồm những loại hình sách sạn nào? Điều kiện cần đảm bảo để hoạt động kinh doanh khách sạn? Hồ sơ, trình tự, thủ tục thông báo khách sạn với cơ quan có thẩm quyền?

1. Các loại hình khách sạn hiện nay

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 168/2017/NĐ-CP quy định các loại hình khách sạn hiện nay bao gồm:

Khách sạn: Cơ sở lưu trú du lịch bảo đảm chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch; bao gồm: Khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn bên đường, khách sạn nổi và khách sạn thành phố.

- Khách sạn nghỉ dưỡng: Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối hoặc thành quần thể các biệt thự, nhà thấp tầng, căn hộ, ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp;

- Khách sạn bên đường: Cơ sở lưu trú du lịch gần đường giao thông, có bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của khách sử dụng phương tiện giao thông đường bộ (xe máy, ô tô) đi du lịch hoặc nghỉ ngơi giữa những chặng đường dài;

- Khách sạn nổi: Cơ sở lưu trú du lịch neo đậu trên mặt nước và có thể di chuyển khi cần thiết;

- Khách sạn thành phố: Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng tại các đô thị phục vụ khách du lịch.

2. Điều kiện kinh doanh khách sạn

Căn cứ tại Điều 49 Luật Du lịch 2017 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cần đảm bảo các điều kiện sau:

- Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;

- Đáp ứng điều kiện cụ thể, về:

+ An ninh, trật tự.

+ An toàn về phòng cháy và chữa cháy. 

+ Bảo vệ môi trường. 

+ An toàn thực phẩm.

- Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch của khách sạn:

+ Có tối thiểu 10 buồng ngủ; có quầy lễ tân, phòng vệ sinh chung.

+ Có nơi để xe cho khách đối với khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn bên đường.

+ Có bếp, phòng ăn và dịch vụ phục vụ ăn uống đối với khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn nổi, khách sạn bên đường.

+ Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.

+ Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.

3. Thủ tục thông báo hoạt động khách sạn

Căn cứ tại Điều 29 Nghị định 168/2017/NĐ-CP quy định:

Trước khi đi vào hoạt động chậm nhất 15 ngày, khách sạn có trách nhiệm gửi Thông báo bằng văn bản tới Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi khách sạn đặt trụ sở.

Thông báo gồm các nội dung sau:

- Tên, loại hình, quy mô của khách sạn;

- Địa chỉ khách sạn, thông tin về người đại diện theo pháp luật;

- Cam kết đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ.

Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm tổ chức kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc công tác kiểm tra, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải gửi thông báo bằng văn bản về kết quả kiểm tra đến khách sạn.

Trường hợp cơ sở lưu trú du lịch không đáp ứng điều kiện tối thiểu tương ứng với loại hình cơ sở lưu trú du lịch nêu trên, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu cơ sở lưu trú du lịch bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng điều kiện tối thiểu hoặc thay đổi loại hình cơ sở lưu trú du lịch phù hợp. Cơ sở lưu trú có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng điều kiện tối thiểu hoặc thay đổi loại hình cơ sở lưu trú du lịch.

  •  1013
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…