Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ sớm khai trương dịch vụ công thứ 1.000. Trong số các dịch vụ công mới sẽ được triển khai, có thủ tục đăng ký ôtô, xe máy, cho phép người dân và doanh nghiệp có thể 'bốc biển số' công khai.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Ảnh: TTO
Quyết tâm cải cách theo hướng điện tử hóa, số hóa, nhưng phải cắt hết những "vòng vèo" trong thủ tục để người dân, doanh nghiệp mới tin tưởng lựa chọn làm thủ tục trực tuyến - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh trong buổi làm việc của tổ công tác của Thủ tướng với 11 bộ, cơ quan vào chiều 29-7.
Phát biểu tại buổi làm việc về tình hình triển khai các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - tổ trưởng tổ công tác - nêu rõ: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các giải pháp xây dựng chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính cũng là những biện pháp rất quan trọng để tránh tập trung đông người, thực hiện giãn cách xã hội, mang lại lợi ích lớn cho người dân và doanh nghiệp.
Bộ trưởng, tổ trưởng tổ công tác Mai Tiến Dũng chỉ rõ vẫn có những bộ có rất ít dịch vụ được tích hợp và hồ sơ được đồng bộ trạng thái trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
"Phải cắt hết những vòng vèo trong thủ tục thì người dân mới lựa chọn làm thủ tục qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu không thì người ta chọn làm hồ sơ giấy còn hơn. Ít dịch vụ được tích hợp, ít hồ sơ được đồng bộ hóa trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đề nghị bộ cần xem xét lại cách làm, thiết thực hơn" - ông Dũng nêu rõ.
Bộ trưởng nhấn mạnh tinh thần triển khai chính phủ điện tử là "nội dung nào người dân, doanh nghiệp cần thì triển khai quyết liệt, các dịch vụ nào người dân có nhu cầu lớn thì càng triển khai sớm. Quy trình thủ tục phải cắt giảm, thực sự phải cải cách. Làm đến đâu chắc đến đấy, không phải đưa thủ tục lên cho "đẹp sổ", đưa lên vì thành tích, mà đưa lên phải có người dùng thực sự hiệu quả".
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, các bộ chủ động triển khai các thủ tục trực tuyến là rất tốt, nhưng việc các bộ liên thông, kết nối, chia sẻ, tích hợp dịch vụ lên Cổng dịch vụ công quốc gia rất quan trọng để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt nhất. Ví dụ, muốn đăng ký xe qua mạng, cần phải có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu từ nhiều cơ quan, nhiều bộ khác nhau.
Theo ông Dũng, sắp tới việc xây dựng chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính sẽ được tiếp tục đẩy mạnh với nhiều công việc cụ thể. Trong đó, dự kiến tháng 8-2020 sẽ ra mắt Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ sớm khai trương dịch vụ công thứ 1.000, với những nội dung được người dân và doanh nghiệp rất quan tâm, trong đó có thủ tục đăng ký ôtô, xe máy, người dân và doanh nghiệp có thể tiến hành "bốc biển số" qua cổng - ông Dũng thông tin.
"Cải cách là dư địa tăng trưởng, Thủ tướng đã nhiều lần nhấn mạnh như vậy. Chúng ta quyết tâm cải cách theo hướng điện tử hóa, số hóa" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Chia sẻ qua điểm này, tại buổi làm việc, đại diện 11 bộ đã tập trung đánh giá, làm rõ những nội dung chưa hoàn thành, hoặc đã triển khai nhưng còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu trong cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử.
Xác định rõ những giải pháp cần tập trung thực hiện để thúc đẩy tháo gỡ, khó khăn vướng mắc, đại diện nhiều bộ khẳng định quyết tâm "chạy đua" với thời gian để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra.