DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Mẫu đơn và quy trình xin nghỉ việc đúng quy định mới nhất năm 2024

Theo quy định lao động, người lao động (NLĐ) muốn nghỉ việc phải thực hiện đúng quy trình xin thôi việc để được hưởng BHXH. Vậy, quy trình xin thôi việc viết tay được quy định ra sao và mẫu đơn xin thôi việc viết thế nào?
 
 
Quy trình xin nghỉ việc đúng quy định pháp luật
 
(1) Nộp đơn xin nghỉ việc và thông báo đúng thời hạn
 
NLĐ khi làm đơn nghỉ việc thì phải lưu ý quy trình nghỉ việc và chấm dứt hợp đồng, theo đó NLĐ phải báo trước với doanh nghiệp theo thời hạn sau:
 
- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ 45 ngày trở lên.
 
- Hợp đồng lao động có thời hạn ít nhất là 30 ngày, xác định thời hạn từ 12 đến 36 tháng.
 
- Đối với người có hợp đồng dưới 12 tháng thì tối thiểu là 3 ngày làm việc.
 
- Đối với một số ngành nghề cụ thể có tính đặc thù sẽ được quy định về thời gian khác nhau .
 
 
(2) Quy trình xét duyệt đơn nghỉ việc cho NLĐ
 
Bước 1: NLĐ viết đơn nghỉ việc và thông báo cho quản lý và Ban lãnh đạo Công ty. tải 
 
Bước 2: Ban lãnh đạo nhận đơn và xem xét duyệt lý do nghỉ việc của NLĐ.
 
Bước 3: Xác nhận đơn xin nghỉ việc đối với Phòng nhân sự.
 
Bước 4: Duyệt đơn và bàn giao các công việc đang đảm nhận.
 
Bước 5: Được thông báo quyết định cho nghỉ việc.
 
Trong đơn xin nghỉ việc cần có những nội dung gì?
 
Khi viết đơn xin nghỉ việc tải , NLĐ cần chú ý những nội dung sau khi viết đơn nghỉ việc:
 
- Thông tin cá nhân người xin nghỉ việc: Trong đơn xin nghỉ, NLĐ cần ghi rõ họ tên, chức vụ, địa chỉ làm việc của mình.
 
- Thông tin lý do xin nghỉ việc: Đây là phần nội dung rất quan trọng mà người lao động cần cân nhắc kỹ để trình bày một cách ngắn gọn nhưng vẫn rành mạch, rõ ràng và đầy đủ ý.
 
- Chi tiết thời gian xin nghỉ: Người làm đơn cần ghi chính xác thời gian muốn xin nghỉ việc chính thức của mình để doanh nghiệp nắm được và có sự thay thế nhân sự cho phù hợp.
 
- Nội dung bàn giao công việc: Các bạn cần ghi rõ các công việc đã thực hiện bàn giao, ai là người nhận bàn giao.
 
- Đề xuất: Người lao động có thể đề xuất 1 số vấn đề khi nghỉ việc như mong muốn nhận được tiền lương vào ngày bàn giao công việc, sớm nhận được quyết định nghỉ việc…vv.
 
Giải quyết quyền lợi về tiền lương và bảo hiểm cho NLĐ
 
Doanh nghiệp sau khi hoàn tất thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đối với NLĐ thì cần thực hiện giải quyết quyền lợi cho NLĐ như sau:
 
- Nghĩa vụ thanh toán tiền lương cho NLĐ: Khoản 1 Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 doanh nghiệp phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho NLĐ. Trường hợp NLĐ không thể nhận lương trực tiếp thì doanh nghiệp có thể trả lương cho người được ủy quyền hợp pháp.
 
- Các khoản tiền NLĐ được nhận: Điều 46 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trợ cấp thôi việc và khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được doanh nghiệp thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
 
- Giải quyết sổ BHXH cho NLĐ: Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây:
 
+ Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
 
+ Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
  •  1057
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

1 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…