Trong hoạt động của mình, để tăng doanh thu thương nhân tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, trong chiến dịch truyền thông cổ động doanh nghiệp hiện nay vẫn còn sự nhầm lẫn 02 khái niệm khuyến mãi và khuyến mại – vốn còn nhiều điểm khác nhau.
Tiêu chí |
Khuyến mãi |
Khuyến mại |
Khái niệm |
Là hoạt động của người bán nhằm thúc đẩy khách hàng tăng cường việc mua sắm, sử dụng hàng hoá, dịch vụ của người bán bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. |
Là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định |
Căn cứ pháp lý |
Không |
Điều 88 đến Điều 101 Luật thương mại 2005 |
Mục đích |
Hướng tới người mua |
Hướng tới người bán (đại lý, nhà phân phối,..) |
Bản chất |
Kích cầu tiêu dùng |
Bán nhiều sản phẩm được nhà sản xuất thưởng nhiều |
Vai trò |
Tăng sức mua hàng |
Tăng sức bán hàng |
Các hình thức |
- Dùng thử hàng mẫu miễn phí - Tặng quà ,giảm giá sản phẩm, dịch vụ - Tặng phiếu mua hàng - Rút thăm túng thưởng... |
- Thưởng về doanh số - Tặng quà với giá trị cao - Thưởng du lịch - Hội nghị khách hàng... |
Hàng hóa, dịch vụ |
Là hàng hóa, dịch vụ mà thương nhân dùng để tặng thưởng, cung ứng mà không thu tiền của khách hàng |
Là các sản phẩm được bán cho người tiêu dùng |
Ví dụ |
Mua 01 chai sting tặng 01 vé xem phim |
Chiết khấu 15% khi mua với số lượng lớn và thanh toán bằng tiền mặt |
Tóm lại, hai hình thức khuyến mại và khuyến mãi có những điểm khác biệt, trong đó khuyến mãi nhằm tăng sức mua hàng còn khuyến mại nhằm tăng sức bán ra hàng hoá, dịch vụ. Việc phân biệt sẽ tránh gây nhầm lẫn giữa 02 khái niệm, giúp thương nhân chọn được loại hình phù hợp trong hoạt động xúc tiến thương mại của mình.