DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Chỉ số Papi là gì? Chỉ số Papi đóng góp gì trong cải cách hành chính công ở Việt Nam?

Hôm nay, ngày 02/04/2024, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) sẽ được công bố. Vậy chỉ số Papi là gì? Chỉ số Papi đóng góp gì trong cải cách hành chính công ở Việt Nam? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

(1) Chỉ số Papi là gì?

Chỉ số Papi viết đầy đủ là The Viet Nam Provincial Governance and Public Administration Performance Index, được dịch là Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam. Đây là sản phẩm được tạo ra từ hoạt động hợp tác nghiên cứu giữa Trung tâm nghiên cứu phát triển - Hỗ trợ cộng đồng  thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại từ năm 2009. Chỉ số Papi được ứng dụng lần đầu vào năm 2011 trên 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Từ đó, các chỉ số chính được cố định để phục vụ việc so sánh kết quả qua các năm.

Theo đó, có thể hiểu chỉ số Papi là một bộ chỉ báo hữu dụng phản ánh năng lực và hiệu quả quản trị ở cấp trung ương và cấp tỉnh ở Việt Nam, và cũng là công cụ đánh giá mức độ cải thiện của các cấp chính quyền qua thời gian. Nó phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp.

(2) Chỉ số Papi đóng góp gì trong cải cách hành chính công ở Việt Nam?

Như đã có đề cập ở trên, chỉ số Papi giúp đo lường trải nghiệm của người dân với việc thực thi chính sách, pháp luật, quy định của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, chỉ số Papi có những đóng góp trong cải cách hành chính công tại Việt Nam như sau:

- Nhờ phương pháp thu thập dữ liệu khách quan cũng như nhu cầu ngày một cao về dữ liệu thực chứng, Chỉ số Papi đang tạo ra những tác động nhất định tới quá trình hoạch định, thực thi và giám sát thực thi chính sách.

- Cung cấp thông tin, dữ liệu thường niên về ý kiến phản ánh của người dân từ trải nghiệm thực tế trong tiếp xúc và tương tác với các cấp chính quyền và sử dụng dịch vụ công.

- Là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các cấp, các ngành ở trung ương và địa phương trong việc rà soát hiệu quả và đổi mới thể chế và chính sách về quản trị và hành chính nhà nước. 

Nói thêm về điểm này, ở tầm quốc gia, Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng (trước đây) đã tham khảo dữ liệu Papi để theo dõi, giám sát tình hình tham nhũng và hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng. Cụ thể hơn, một số chỉ báo của Papi đã được đưa vào báo cáo của Thanh tra Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2012. Bên cạnh đó, trong quá khứ, Papi còn được xem là nguồn thông tin độc lập từ bên ngoài bổ sung cho khung theo dõi và giám sát được triển khai xây dựng theo Thông tư 11/2011/TT-TTCP (hiện đã hết hiệu lực).

- Là công cụ đánh giá quản trị và hành chính công theo hướng tiếp cận từ dưới lên, nhằm bổ sung cho các công cụ giám sát công tác quản lý nhà nước truyền thống qua “đánh giá nội bộ”. Từ những dữ liệu so sánh được qua các năm của chỉ số Papi, các nhà hoạch định và thực thi chính sách có thể hiểu được những việc đã làm được và chưa làm được của bộ máy nhà nước, từ đó tìm kiếm các giải pháp cải thiện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

(3) Kết quả chỉ số Papi 2022 và 2023

Kết quả ghi nhận của năm 2022, được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh năm 2022 với số lượng phỏng vấn cao nhất từ trước tới nay là 16.117 người dân được lựa chọn ngẫu nhiên tại 63 tỉnh, thành của Việt Nam. Trong đó, tập trung đánh giá xu thế thay đổi về hiệu quả quản trị và hành chính công ở cấp quốc gia và cấp tỉnh, thông qua phân tích 08 chỉ số lĩnh vực nội dung như sau:

- Tham gia của người dân ở cấp cơ sở.

- Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương.

- Trách nhiệm giải trình với người dân.

- Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công.

- Thủ tục hành chính công.

- Cung ứng dịch vụ công.

- Quản trị môi trường.

- Quản trị điện tử với 29 chỉ số nội dung thành phần và hơn 120 chỉ tiêu chính.

Theo đó, năm 2022, địa phương dẫn đầu chỉ số Papi là tỉnh Quảng Ninh với 47,8763 điểm, tiếp theo sau là tỉnh Bình Dương đạt 47,4488 điểm. Tỉnh có chỉ số PAPI thấp nhất là Cao Bằng đạt 38,8037 điểm.

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả Chỉ số Papi năm 2022 đạt 41,0204 điểm (tăng 0,343 điểm so với năm 2021). Thành phố nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm trung bình thấp. Để khắc phục những hạn chế này, ngày 10/05/2023 UBND TP.HCM đã Kế hoạch 1088/KH-UBND về việc cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Hiện kết quả về chỉ số Papi 2023 của các tỉnh, thành phố sẽ được công bố trực tiếp tại địa chỉ: https://congbo2023.papi.org.vn/ ngày 02/04/2024, vào lúc 8h30 đến 10h.

Theo đó, năm 2023, Thừa Thiên Huế là địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số Papi tổng hợp, với mức điểm 46,0415 (trên tổng điểm là 80), cao hơn mức trung bình của cả nước là 42,3265. Trong đó, 8 chỉ số thành phần của tỉnh, 4 chỉ số nằm trong top 10 của toàn quốc, gồm có các chỉ số công ứng dịch vụ công đứng thứ nhất toàn quốc; Công khai, minh bạch đứng vị thứ 3, Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công vị thứ số 3, Quản trị môi trường đứng thứ 4; ngoài ra có 3 chỉ số số nằm trong nhóm cao của toàn quốc. 

Xếp sau Thừa Thiên Huế là một số địa phương có mức điểm PAPI trong khoảng 45,5 - 45,7 gồm: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Sóc Trăng và Bạc Liêu. 

Trong khi đó, Hà Nội và TP HCM có chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công ở mức lần lượt là 43,9603 và 41,7754. Như vậy, chỉ số Papi 2023 của TP HCM thấp hơn mức chỉ số Papi trung bình của cả nước (41,7754 so với 42,3265).

  •  400
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…