DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Bộ Xây dựng lấy ý kiến về thủ tục đăng ký, thay đổi nội dung hoạt động sàn giao dịch bất động sản

Avatar

 

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 hiện đang được Bộ xây dựng tổ chức lấy ý kiến từ các cá nhân, tổ chức và cơ quan. Trong đó có đề xuất về thủ tục đăng ký và thay đổi nội dung hoạt động sàn GD BĐS.

Xem và Tải về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 tại đây: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/03/02/du-thao-nghi-dinh-kdbds.doc

Xem và Tải về Dự thảo tờ trình Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 tại đây: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/03/02/du-thao-to-trinh-nghi-dinh-kdbds.doc

(1) Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản

Cụ thể, theo Dự thảo Nghị định, mọi cá nhân, tổ chức thành lập sàn giao dịch bất động sản (sau đây viết tắt là sàn) ngoài việc phải đáp ứng những điều kiện được quy định tại Điều 54, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 còn phải đáp ứng được những điều kiện như sau:

- Có hồ sơ đăng ký gửi Sở Xây dựng địa phương nơi đặt trụ sở. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

+ Giấy đề nghị đăng ký theo mẫu.

+ Điều lệ, quy chế hoạt động của sàn; quy trình giao dịch.

+ Giấy tờ chứng minh về trụ sở sàn giao dịch.

+ Bản sao công chứng về các chứng chỉ, giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

+ Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản.

- Đối với Giám đốc sàn: phải là người đại diện pháp luật.

- Đối với người điều hành sàn: 

+ Phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp.

+ Phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Về thời hạn cấp Giấy phép: trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp từ chối cấp Giấy phép thì phải có thông báo bằng văn bản và giải thích rõ lý do.

Thông tin công khai: Sau khi cấp Giấy phép, Sở Xây dựng báo cáo về cho Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Bộ. Thông tin bao gồm:

- Tên sàn giao dịch bất động sản. 

- Tên doanh nghiệp thành lập sàn. 

- Họ tên người quản lý điều hành sàn. 

- Địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn.

Đồng thời, khi có sự thay đổi thông tin, Sở Xây dựng báo cáo về Bộ Xây dựng để quản lý và đăng tải thông tin.

(2) Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

Cụ thể, Dự thảo Nghị định quy định về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động như sau:

- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có quyết định thay đổi, sàn giao dịch phải thực hiện đăng ký với Sở Xây dựng nơi đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Các nội dung thay đổi nêu trên bao gồm:

+ Tên, địa chỉ trụ sở

+ Người đại diện theo pháp luật

+ Các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký.

Ngoài ra, sàn giao dịch còn được cấp lại Giấy đăng ký trong những trường hợp: bị mất, rách, cháy hoặc bị tiêu hủy dưới hình thức khác.

(3) Những trường hợp tạm ngưng hoạt động Sàn giao dịch 

Theo Dự thảo Nghị định, sàn giao dịch được quyền tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, cần phải đáp ứng được những yêu cầu như sau:

- Phải có báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với các cơ quan nơi sàn đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn, cụ thể là:

+ Sở Xây dựng

+ Cơ quan thuế

+ Cơ quan thống kê

- Báo cáo cần đảm bảo những nội dung bao gồm: 

+ Tên sàn, 

+ Số, ngày, tháng, năm cấp Giấy đăng ký hoạt động

+ Địa chỉ trụ sở

+ Thời gian tạm ngừng hoạt động, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng hoạt động

+ Lý do tạm ngừng hoạt động

+ Báo cáo về việc thanh toán nợ, giải quyết các hợp đồng dịch vụ với khách hàng và hợp đồng lao động đã ký với các môi giới và người lao động làm việc tại sàn.

- Thời hạn báo cáo: Chậm nhất 10 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động.

- Thời gian tạm ngừng: Không quá 02 năm.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng có quyền yêu cầu sàn tạm ngừng hoạt động khi phát hiện sàn không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tạm ngừng đó, sàn có nghĩa vụ phải:

- Nộp đủ số thuế còn nợ

- Tiếp tục thanh toán các khoản nợ khác

- Hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với người lao động, trừ khi có thỏa thuận khác. 

Trường hợp đối với Hợp đồng dịch vụ mà sàn đã ký với khách hàng trước thời điểm yêu cầu tạm ngưng hoạt động nhưng chưa thực hiện xong thì phải có trách nhiệm thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

Ngày hết hạn lấy ý kiến của Dự thảo Nghị định là 27/04/2024, các cá nhân, tổ chức và cơ quan có ý kiến đóng góp có thể gửi bằng thư điện tử về hộp thư ngovuchunganh@gmail.com; hoặc gửi bằng văn bản về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng, 37 Lê Đại Hành - Hai Bà Trưng - Hà Nội.

  •  232
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

1 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…