DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Giá vé đi máy bay dịp Tết Nguyên đán 2024 khá cao so với cùng kỳ

Avatar

 

Trước thềm Tết Nguyên đán, nhiều người đã mua vé máy bay từ sớm khi đã có kế hoạch để về quê ăn Tết, tuy nhiên số còn lại vẫn chưa có kế hoạch cụ thể hoặc đang chờ giá vé đi máy bay hạ nhiệt mới mua. So với năm trước, giá vé đi máy bay năm nay khá cao, bài viết sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến vấn đề này.

Vé đi máy bay giá khá cao dịp Tết Nguyên đán 2024

Theo Báo Vietnamplus, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 sẽ kéo dài 7 ngày từ 8/2 đến hết ngày 14/2/2024 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn), theo khảo sát trên các website bán vé của các hãng bay, giá vé máy bay khứ hồi cho chặng từ Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội đi vào ngày 8/2/2024 (ngày 29 tháng Chạp) và chiều vào ngày 14/2/2024 (mùng 5 tháng Giêng) của Vietnam Airlines, Bamboo Airways ở hầu hết các khung giờ đều khoảng 7 triệu đồng. Cùng chặng này, Vietjet đang mở bán giá 6,37 triệu đồng.

Giá vé khứ hồi chặng đi ngày 9/2/2024 (tức chiều 30 Tết) và chặng về ngày 16/2/2024 (mùng 7 Tết) từ Thành phố Hồ Chí Minh-Vinh (Nghệ An) của VietJet Air là 5,63 triệu đồng; Bamboo Airways có giá 7,1 triệu đồng và Vietnam Airlines là 9,92 triệu đồng. Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hải Phòng, vé bay của VietJet Air giá hơn 6 triệu đồng; Vietravel Airlines 3,83 triệu đồng đồng; Vietnam Airlines là hơn 4 triệu đồng.

Chặng bay từ Hà Nội-Phú Quốc vào dịp Tết, giá vé rẻ nhất cũng lên tới 7 triệu đồng/vé Vietjet Air cho ngày đi 11/2 (tức mùng 2 Tết) và ngày về 14/2, tức (tức mùng 5 Tết). Mức vé của Vietnam Airlines lên tới 9 triệu đồng. Trong khi đó, Bamboo Airways không còn khai thác chặng bay này.

Cũng đi ngày 11/2 và về 17/2, chặng bay Hà Nội-Đà Lạt của Vietjet Air có giá 4,6 triệu đồng/chiều; Bamboo Airways 7,1 triệu đồng/chiều. Trong khi đó, chặng Hà Nội-Đà Nẵng của Vietjet Air là 3,31 triệu đồng/chiều; Vietravel Airlines là 3,2 triệu đồng; Bamboo Airways 5,1 triệu đồng và Vietnam Airlines 4,97 triệu đồng/chiều.

Tham khảo: Chính sách bồi thường cho khách hàng khi máy bay bị hủy chuyến

Căn cứ tại Thông tư 19/2023/TT-BGTVT quy định về nghĩa vụ tối thiểu đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé mà hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển trong trường hợp:

- Chuyến bay bị chậm

- Chuyến bay bị hủy

- Chuyến bay khởi hành sớm

Trong các trường hợp này, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho hành khách về việc thay đổi thời gian khởi hành của chuyến bay:

*Trường hợp chuyến bay bị chậm

Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.

Trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm:

Trong trường hợp này, người vận chuyển có nghĩa vụ:

- Cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại.

- Chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển.

- Phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của người vận chuyển ngoài các nghĩa vụ trên, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ khác đối với hành khách như sau:

- Đối với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên: trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

- Đối với chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên: trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;

- Đối với chuyến bay chậm kéo dài: ngoài các nghĩa vụ quy định trên thì khi hành khách có yêu cầu, người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Xem thêm trường hợp bị hủy chuyến hay khởi hành sớm tại: Quy định mới về bồi thường cho hành khách khi máy bay bị delay hoặc hủy chuyến

Cục Hàng không Việt Nam thông báo số hotline để phản ánh tình trạng tăng gía vé sai quy định

Trước đó, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc hành khách phải mua vé máy bay cao hơn mức giá quy định trên các đường bay nội địa, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách có thể truy cập vào các trang thông tin điện tử hoặc gọi đến tổng đài hỗ trợ của các hãng hàng không để tìm hiểu các thông tin liên quan đến giá vé máy bay khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.

Đồng thời, trong quá trình mua vé qua các kênh phân phối, nếu thấy giá vé cao hơn quy định, hành khách có thể phản ánh đến đường dây nóng (hotline: 0916562119) của Cục Hàng không Việt Nam các thông tin về giá vé, đường bay, đại lý bán vé, hãng hàng không… để Cục có cơ sở xử lý theo quy định đối với các vi phạm (nếu có).

  •  329
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…