DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Đề xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình phải truyền về máy chủ của CSGT không quá 2 phút 1 lần

Avatar

 

Vừa qua Chính phủ đã công bố dự thảo quy định về thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình phải được truyền về máy chủ của CSGT trong thời gian không quá 2 phút 1 lần.

Xem toàn văn Dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô (Dự thảo 2) https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/danluatfile/2024/07/24/3.-thong-tu-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh.doc

Máy chủ của CSGT là gì?

Theo khoản 4, khoản 5, khoản 6 Điều 3 Dự thảo 2 có giải thích các khái niệm như sau:

- Dữ liệu: là tập hợp các thông tin có cấu trúc được truyền từ thiết bị giám sát hành trình về máy chủ dịch vụ và từ máy chủ dịch vụ truyền về Cục Cảnh sát giao thông.

- Máy chủ dịch vụ: là máy chủ của đơn vị vận tải hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình, ghi nhận hình ảnh người lái xe thực hiện việc tiếp nhận dữ liệu truyền về từ thiết bị giám sát hành trình và có nhiệm vụ truyền các dữ liệu bắt buộc về Cục Cảnh sát giao thông theo quy định.

- Đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình, ghi nhận hình ảnh người lái xe của xe ô tô (sau đây gọi dung là đơn vị cung cấp dịch vụ): là đơn vị tổ chức thực hiện việc cung cấp dịch vụ quản lý, khai thác, tổng hợp, phân tích và lưu trữ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô theo hợp đồng với đơn vị kinh doanh vận tải.

Như vậy, theo Dự thảo 2 thì máy chủ của CSGT là máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông. Dữ liệu mà thiết bị giám sát hành trình đã ghi nhận sẽ được truyền về máy chủ dịch vụ và máy chủ dịch vụ sẽ truyền các dữ liệu này về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông.

Dữ liệu thiết bị giám sát hành trình phải truyền về máy chủ của CSGT không quá 2 phút 1 lần

Theo Điều 4 Dự thảo 2 đã quy định về cung cấp dữ liệu như sau:

- Yêu cầu về cung cấp dữ liệu: dữ liệu cung cấp được chia thành 02 loại, bao gồm các dữ liệu định danh và dữ liệu giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe.

+ Dữ liệu định danh bao gồm: tên đơn vị kinh doanh vận tải; tên Sở Giao thông vận tải (nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải); biển số xe; trọng tải xe (số lượng hành khách hoặc khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông); loại hình kinh doanh. Dữ liệu định danh này phải được gắn kết với dữ liệu giám sát hành trình.

+ Dữ liệu giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được cập nhật liên tục các thông tin bao gồm: tốc độ, thời gian, tọa độ, tuyến đường đã di chuyển, số lần và thời gian dừng đỗ của xe gắn liền với hoạt động của người lái xe.

- Thời gian truyền dữ liệu về máy chủ dịch vụ:

Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây trên một lần khi xe chạy và không quá 15 phút trên một lần khi xe dừng không hoạt động (khi xe dừng, đỗ để nghỉ trên hành trình, xe chờ vào nốt xếp khách tại các bến xe đối với tuyến cố định).

- Dữ liệu phải đảm bảo đầy đủ và phải đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ phải được truyền về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông trong thời gian không quá 02 phút, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu;

+ Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe được truyền thông qua máy chủ dịch vụ về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông phải đảm bảo theo trình tự thời gian. Trường hợp đường truyền bị gián đoạn thì cho phép gửi đồng thời cả dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường;

- Máy chủ dịch vụ và máy chủ Cục Cảnh sát giao thông phải được đồng bộ với thời gian chuẩn Quốc gia:

Máy chủ dịch vụ và máy chủ Cục Cảnh sát giao thông tham gia việc truyền, nhận dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được đồng bộ với thời gian chuẩn Quốc gia.

- Dữ liệu cung cấp phải chính xác:

Dữ liệu cung cấp phải bảo đảm kịp thời, chính xác, không được sửa chữa và làm sai lệch dữ liệu trước hoặc trong khi truyền.

Như vậy, nếu Dự thảo 2 được thông qua thì dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình sẽ phải được truyền về máy chủ dịch vụ không quá 30 giây 1 lần khi xe chạy, không quá 15 phút một lần khi xe dừng không hoạt động. Kể từ khi máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu phải truyền về máy chủ của CSGT (máy chủ Cục Cảnh sát giao thông) không quá 2 phút 1 lần.

Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình có thể sẽ được dùng để xử lý vi phạm giao thông

Theo Điều 5 Dự thảo 2 có quy định các phương pháp xác định vi phạm giao thông qua thiết bị giám sát hành trình. Xem chi tiết tại bài viết: Đề xuất phương pháp xác định vi phạm giao thông qua thiết bị giám sát hành trình

Đồng thời, Điều 6 Dự thảo 2 cũng quy định về sử dụng dữ liệu như sau:

- Việc khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị bị ghi nhận hình ảnh người lái xe thực hiện theo quy định của pháp luật về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

- Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh của người lái xe được khai thác, sử dụng để phục vụ cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội; quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải; quản lý vận tải của đơn vị kinh doanh vận tải; phục vụ nghiên cứu khoa học và công tác khác.

- Thông tin, dữ liệu trong cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trên môi trường mạng được bảo mật theo quy định của pháp luật về công nghệ thông tin.

- Các thông tin tổng hợp về vi phạm được ghi nhận qua thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái lái xe trên hệ thống thông tin của Cục Cảnh sát giao thông được công bố công khai trên trang Thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông.

Như vậy, Dự thảo 2 đã quy định dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình sẽ được dùng để phục vụ công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trong đó có quy định chi tiết các phương pháp xác định vi phạm giao thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. 

Đồng thời, các vi phạm giao thông ghi nhận được từ thiết bị giám sát hành trình cũng sẽ được công bố công khai trên trang Thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông.

Trên đây là những đề xuất mới về thiết bị giám sát hành trình và việc sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị này. 

Xem toàn văn Dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô (Dự thảo 2) https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/danluatfile/2024/07/24/3.-thong-tu-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh.doc để biết thêm thông tin chi tiết.

  •  160
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…