Khẩn trương hoàn thiện hệ thống thông tin về đất đai

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
09/05/2024 10:17 AM

Cho tôi hỏi, có phải sắp tới hệ thống thông tin về đất đai sẽ được hoàn thiện để sớm kết nối với Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản không? – Mỹ Yến (Cần Thơ)

 

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống thông tin về đất đai

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống thông tin về đất đai (Hình từ internet)

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống thông tin về đất đai

Ngày 02/5/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 14/CT-TTg để triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô trong nước.

Theo nội dung của Chỉ thị, Thủ tướng đề ra những nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan ban ngành, cá nhân có liên quan trong việc đẩy mạnh phát triển tín dụng góp phần tăng trưởng hoạt động kinh tế.

Bên cạnh các cơ quan như Ngân hàng nhà nước Việt nam, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng,… Về lĩnh vực đất đai, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện những nhiệm vụ quan trọng sau:

- Khẩn trương trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Khoáng sản, nhất là quy định liên quan thủ tục với mỏ vật liệu xây dựng thông thường bảo đảm phù hợp với thực tiễn, đúng quy định pháp luật.

- Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin về đất đai, phối hợp với Bộ Xây dựng để kết nối với Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Như vậy, trong thời gian sắp tới hệ thống thông tin về đất đai sẽ được sớm được hoàn thiện giúp người dân có thể thuận tiện trong việc tra cứu, tìm hiểu các thông tin liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Xem chi tiết tại Chỉ thị 14/CT-TTg năm 2024.

Mô hình tổng thể hệ thống thông tin đất đai

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT thì hệ thống thông tin đất đai là một thành phần của hệ thống thông tin tài nguyên và môi trường.

Hệ thống thông tin đất đai được xây dựng và quản lý và vận hành như sau:

Tại Trung ương là cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia do Trung tâm Dữ liệu và Thông tin đất đai thuộc Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý và vận hành.

Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia sẽ được kết nối và chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác và cơ sở dữ liệu của các bộ ngành có liên quan đến sử dụng đất.

Tại địa phương là cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Văn phòng đăng ký đất đai quản lý, vận hành và cập nhật biến động.

Cơ sở dữ liệu đất đai cấp tỉnh được tập hợp từ cơ sở dữ liệu đất đai của các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Cơ sở dữ liệu đất đai cấp huyện được xây dựng trên cơ sở tổng hợp dữ liệu đất đai của xã, phường, thị trấn.

Cơ sở dữ liệu đất đai cấp tỉnh được kết nối và chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu của các ban ngành khác tại tỉnh.

Cơ sở dữ liệu đất đai cấp tỉnh được kết nối và đồng bộ với cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia qua mạng chuyên dụng.

Lưu ý: Các đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; Phòng Tài nguyên và Môi trường; công chức địa chính xã, phường, thị trấn được truy cập vào cơ sở dữ liệu đất đai cấp tỉnh thông qua mạng cục bộ (LAN) hoặc mạng diện rộng (WAN) để khai thác, cập nhật thông tin đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền.

Trương Quang Vĩnh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 284

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn