Từ 01/6, chính thức thu phí bảo trì đường bộ

Để giải quyết tình trạng thiếu vốn cho bảo trì đường bộ hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012. Nghị định này quy định về việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.

Ms. Khánh Ly
Ms. Khánh Ly
Ban Thư Ký Luật

Theo Nghị định, Quỹ bảo trì đường bộ là Quỹ của Nhà nước, hoạt động không vì lợi ích lợi nhuận. Quỹ được thành lập ở Trung ương gọi là Quỹ Trung ương và được thành lập ở cấp tỉnh gọi là Quỹ địa phương. Nguồn hình thành Quỹ là từ phí sử dụng đường bộ thu được hàng năm lấy trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ôtô; rơ moóc; sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh.

Về nguyên tắc phân chia nguồn thu, phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào thì bổ sung vào Quỹ của địa phương đó, phí sử dụng đường bộ thu được đối với ôtô được phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho các Quỹ địa phương 35%.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nếu thực hiện cách thu này sẽ bỏ hết các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước trên quốc lộ, chỉ giữ lại các trạm BOT. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/2012.

Xem nhiều nhất

Tin mới
Các tin khác