9 năm dạy hợp đồng, 47 giảng viên kêu cứu

11/04/2014 15:35 PM

Suốt 9 năm qua, 47 giảng viên của trường CĐ nghề Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) làm việc với bản hợp đồng do hiệu trưởng tự thảo, không hề có phụ cấp, bảo hiểm...

4 năm ký 15 hợp đồng lao động

Chị Nguyễn Thị Liên, giảng viên khoa Địa, trường CĐ nghề Bắc Giang cho biết: “Tôi công tác trong trường từ tháng 10-2005 đến nay nhưng vẫn ký hợp đồng ngắn hạn. Năm 2009, tôi cùng các giảng viên khác không được xét nâng bậc lương, đến tháng 3-2013 thì bị cắt luôn phụ cấp dành cho giảng viên”.

Hiện nay, 47 giảng viên của trường vẫn phải liên tục ký hai loại hợp đồng là hợp đồng 3 tháng và hợp đồng 12 tháng. Rất nhiều giảng viên đã 10 năm nay vẫn cứ ký hợp đồng như vậy. Với hợp đồng 3 tháng thì không được đóng bất kỳ một loại bảo hiểm nào, mức lương cho người có bằng ĐH là 1.200.000đ/1 tháng. Với hợp đồng 12 tháng mức lương 2.400.000đ/1 tháng nhưng không có phụ cấp đứng lớp, không được nâng bậc lương theo định kỳ.

Anh Nguyễn Công Thêm (SN 1980), giảng viên khoa Công nghệ ô tô, trường CĐ nghề Bắc Giang cho biết, nhiều thầy cô trong trường đã không thể bám trụ được phải nghỉ dạy. Một trong số đó là anh Đào Tiến Đại, từng là giảng viên khoa Cơ khí, mặc dù đã công tác hơn 6 năm ở trường (từ năm 2004 - 2010) nhưng vẫn chưa được đóng bảo hiểm, không được tăng lương và phải ký hợp đồng 15 lần. Lương nhận theo tiết dạy (11.000đ/1 tiết). Thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 1.700.000đ. Ngoài anh Đại, còn rất nhiều cán bộ, giảng viên cũng không thể bám trụ được đã bỏ việc đi làm ngoài như các anh Nguyễn Văn Nghĩa, Ngô Minh Tuấn. Còn những giảng viên khác vẫn đang bám trụ vì không có việc khác để làm. Nhiều giảng viên có bằng thạc sĩ nhưng vẫn phải ký hợp đồng ngắn hạn, hưởng lương bậc ĐH.

Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị và đưa vấn đề ra trong các cuộc họp cuối năm của nhà trường nhưng không được lãnh đạo tiếp nhận giải quyết.


Trụ sở trường CĐ nghề Bắc Giang tại phố Cốc, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang.

Hiệu trưởng đổ lỗi cho giảng viên

Liên quan đến những phản ánh của tập thể gần 50 giảng viên trường CĐ nghề Bắc Giang về các chế độ bảo hiểm, lương, phụ cấp dành cho người lao động, ông Vũ Ngọc Hưng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ cho biết: “Những đối tượng ký hợp đồng này tồn tại từ lâu và khó có thể thay đổi được. Hợp đồng này là những bất cập, khó khăn và vượt qua khả năng của trường. Trường là đơn vị hành chính sự nghiệp hoạt động tự chủ, việc chi trả lương và phụ cấp cho giảng viên phụ thuộc vào kinh phí từ số lượng học sinh đào tạo hàng năm”.

Theo giải thích của ông Hưng, nguyên nhân là do từ năm 2009 trở lại đây, trường chỉ tuyển được 200 học sinh nên phải cắt bớt những chế độ của giảng viên. Nhưng khi được hỏi về thời điểm trước năm 2009, tập thể cán bộ giảng viên đã phải ký hàng chục hợp đồng ngắn hạn suốt 4 năm kể từ năm 2005 như trường hợp anh Nguyễn Công Thêm, anh Đào Tiến Đại, chị Nguyễn Thị Liên... thì ông Hưng không giải thích được.

Tuy nhiên, ông Hưng khẳng định khoản phụ cấp đối với giảng viên trước đây vẫn có, chỉ không được giải quyết từ khi trường chuyển sang hoạt động tự chủ. Việc không có dụng cụ bảo hộ lao động, chỉ được hưởng 70% tiền thưởng so với giảng viên biên chế là theo sự ký kết hợp đồng quy định của nhà trường cho từng đối tượng. Nhà trường chỉ có thể đóng bảo hiểm cho các đối tượng hợp đồng 12 tháng và đang cố gắng xây dựng mức lương mới, chứ không thể nâng lương theo cấp bậc được.

Cũng theo ông Hưng, hiện nay những cán bộ giảng viên ký hợp đồng ngắn hạn (3 tháng) vẫn không được đóng bảo hiểm và 1 năm có tới 4 lần ký hợp đồng. Còn những cán bộ giảng viên ký hợp đồng dài hạn (12 tháng) thì không được xét nâng bậc lương từ năm 2009 và bị cắt phụ cấp từ năm 2013.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng trường CĐ nghề Bắc Giang cho biết: “Trong trường hiện có 76 cán bộ giảng viên biên chế, 27 người hợp đồng 12 tháng và hơn 20 người hợp đồng 3 tháng. Việc này đã tồn tại là lịch sử của trường vì nguồn vốn có hạn nên nhà trường không thể trả đầy đủ lương, thưởng cho giáo viên hợp đồng như giáo viên biên chế được. Những giảng viên dạng hợp đồng không phải là nhân viên chính thức của trường, đặc biệt là giảng viên hợp đồng 3 tháng thì dạy tiết nào tính tiền tiết đó không thể đóng bảo hiểm?”.

Nếu tập thể cán bộ, giảng viên trường CĐ nghề Bắc Giang không tập trung thì làm sao họ có thể duy trì công việc 10 năm nay. Trong khi phía nhà trường không tạo điều kiện cho giảng viên thăng tiến, cải thiện đời sống, tăng thu nhập mà vẫn đổ lỗi do hợp đồng 3 tháng không thể đóng bảo hiểm được.

Về những ý kiến phản ánh của giáo viên, ông Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng trường CĐ nghề Bắc Giang khẳng định họ sai, vì “hợp đồng thỏa thuận đồng ý thì làm, nếu không làm nhà trường sẽ tạo điều kiện cho đi.”

Quân Nguyễn

Theo Pháp luật & Xã hội

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,896

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn