Chính sách mới >> Tham nhũng 25/10/2016 08:12 AM

Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị cảnh cáo

25/10/2016 08:12 AM

Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cùng một thứ trưởng bị đề nghị kỷ luật vì sai phạm trong bổ nhiệm nhân sự. Bộ Công Thương được yêu cầu thu hồi các quyết định sai trong công tác cán bộ.

Kỳ họp thứ VII của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

Tại kỳ họp thứ VII (từ 17 đến 21/10), Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 có các vi phạm, khuyết điểm, gồm thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ.

Cụ thể theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh và một số cán bộ vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện; vi phạm quyết định của Bộ Nội vụ và vi phạm quyết định của chính nội bộ trong việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh giữ chức Phó chánh văn phòng, Trưởng văn phòng Bộ tại Đà Nẵng, Chánh văn phòng Ban cán sự đảng, Vụ trưởng, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.

Ban cán sự đảng Bộ Công thương đã đánh giá, quy hoạch một số cán bộ không đúng nguyên tắc, quy trình; để ông Vũ Huy Hoàng, Bí thư ban cán sự đảng tự ý đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch chức danh Thứ trưởng Công thương với ông Trịnh Xuân Thanh và một số trường hợp khác.

Ban này cũng được cho là vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũngLuật Doanh nghiệp trong việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (con trai Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng) làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; điều động, đề cử tham gia HĐQT và giữ chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định Ban cán sự đảng Bộ Công thương thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng trong việc thẩm định, đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu, ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Công thương chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban nhiệm kỳ 2011-2016.

Theo đó, cá nhân ông Vũ Huy Hoàng có những vi phạm, khuyết điểm, như: Thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai làm kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó tổng giám đốc Sabeco, vi phạm quy định của Ban chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, quy định của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho rằng ông Vũ Huy Hoàng thực hiện không đúng các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh giữ các chức vụ ở Bộ Công Thương như nêu trên.

Dù biết ông Trịnh Xuân Thanh có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, nhưng ông Vũ Huy Hoàng vẫn đồng ý với đề nghị của Tỉnh ủy Hậu Giang trong việc thuyên chuyển ông Thanh về công tác tại tỉnh Hậu Giang; thực hiện không đúng thẩm quyền khi đề nghị Tỉnh ủy Hậu Giang tạo điều kiện cho ông Trịnh Xuân Thanh tham gia Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang.

Ngoài ra, theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Vũ Huy Hoàng đã báo cáo không trung thực về tình hình hoạt động của PVC và cá nhân ông Trịnh Xuân Thanh trước khi cấp có thẩm quyền phê chuẩn chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang với Trịnh Xuân Thanh. Ông Vũ Huy Hoàng còn chỉ đạo đánh giá, quy hoạch, đề nghị phê duyệt quy hoạch thứ trưởng với ông Trịnh Xuân Thanh và một số cá nhân không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, những vi phạm nêu trên của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công Thương và cá nhân ông Vũ Huy Hoàng, gây bức xúc trong xã hội.

Ủy ban đề nghị Ban bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016; cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng; đồng thời yêu cầu đơn vị liên quan khẩn trương kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ.

Xuân Hoa

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,696

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn