Chính sách mới >> Tham nhũng 28/04/2016 08:13 AM

Truy tố 15 cán bộ thuế và hải quan

28/04/2016 08:13 AM

Ngày 27/4, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 29 bị can về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản; mua bán trái phép hoá đơn; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Chi cục thuế huyện Châu Thành, huyện Chợ Mới tỉnh An Giang và một số Cty tư nhân.

Trong số các bị can, có 15 người nguyên là cán bộ, lãnh đạo Chi cục thuế huyện Châu Thành, huyện Chợ Mới và Chi cục Hải quan của khẩu Khánh Bình, cửa khẩu Bắc Đại, cửa khẩu Vĩnh Hội Đông thuộc tỉnh An Giang.

Theo Cáo trạng, từ tháng 12/2010 – 12/2013, lợi dụng vào chính sách hoàn thuế GTGT, Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Cty Tân Thành Lợi và  đồng phạm đã sử dụng pháp nhân của Cty Tân Thành Lợi, Tân Thành Lợi An Phú, Tân Lợi Kim để mua và chỉ đạo tổng cộng 2.076 hóa đơn GTGT khống từ nhiều doanh nghiệp khác để hợp thức hóa đầu vào, sau đó móc nối làm giả hợp đồng mua bán ngoại thương, làm hồ sơ xin hoàn thuế GTGT và chiếm đoạt của Nhà nước 43,5 tỷ đồng tiền hoàn thuế.

Để che giấu hành vi phạm tội, Phạm Thanh Dũng đã móc nối, chung chi cho nhiều cán bộ là cán bộ hải quan và cán bộ thuế tỉnh An Giang. Cụ thể, Dũng đã chi 324 triệu đồng cho cán bộ hải quan cửa khẩu Khánh Bình; Chi hơn 1,1 tỷ đồng cho cán bộ hải quan cửa khẩu Bắc Đai; chi hơn 446 triệu đồng cho các cán bộ thuế thuộc Cục thuế An Giang, chi cục thuế huyện An Phú. 

Trong đó, Dũng đã “chung chi” cho ông Thái Sơn Hải, nguyên Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Bắc Đại trung bình từ 300 - 500 nghìn đồng/tờ khai xuất khẩu để vị Phó Chi cục trưởng này ký vào 390 tờ khai xuất khẩu. Do đã nhận tiền “lót tay” nên khi cán bộ cấp dưới phát hiện báo cáo hàng thực tế của nhóm Cty của Dũng không đúng với thực tế thì ông Hải đã chỉ đạo sửa kết quả kiểm hóa, tiếp tục cho các Cty này được xuất khẩu. 

Cơ quan tố tụng xác định, ông Hải đã nhận tổng cộng hơn 200 triệu đồng từ việc “giúp đỡ” cho các Cty của Dũng. Tương tự, bị can Đinh Hồng Lĩnh, nguyên Phó chi cục trưởng chi cục Hải quan Vĩnh Hội Đông cũng vì động cơ vụ lợi nên đã bỏ qua sai phạm cho nhóm Cty của Dũng và đã nhận số tiền bồi dưỡng hơn 147 triệu đồng.

Bị can Võ Văn Ngoan, nguyên Phó phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế thuộc Cục thuế tỉnh An Giang đã nhận 10 triệu đồng/bộ hồ sơ xin hoàn thuế của các Cty do Dũng làm chủ, điều hành để bỏ qua những vi phạm về thủ tục, pháp lý và ra quyết định hoàn thuế. Với việc “tạo điều kiện” cho Dũng, Ngoan đã “đút túi” 200 triệu đồng tiền bồi dưỡng. Tương tự bị can Nguyễn Thanh Tùng, nguyên chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Châu Thành đã nhận bồi dưỡng tổng cộng 80 triệu đồng…

Dương Lê

Theo Tiền phong

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,873

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn