Chính sách mới >> Tham nhũng 23/04/2016 08:59 AM

34 cán bộ hải quan tiếp tay chiếm đoạt tiền hoàn thuế

23/04/2016 08:59 AM

Với sự “tiếp tay” của Chi cục trưởng và các cán bộ hải quan dưới quyền, một số Cty tư nhân đã chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng tiền hoàn thuế của nhà nước. Đổi lại, chủ doanh nghiệp phải “lót tay” cho số cán bộ biến chất này gần 1,7 tỷ đồng.

tiền lót tay

Hải quan làm thủ tục khống nhận lót tay hàng tỷ đồng (ảnh minh họa). Ảnh: Như Ý

Ngày 22/4, Viện KSND Tối cao ra cáo trạng truy tố 52 bị can về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “mua bán trái phép hóa đơn” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh An Giang và một số tỉnh, thành phố phía Nam. Trong số các bị can, có tới 34 người nguyên là lãnh đạo, cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang.

Mua bán hơn 2.000 hóa đơn đỏ

Theo cáo trạng, từ tháng 5/2011 – 3/2013, lợi dụng chính sách về hoàn thuế GTGT của nhà nước, Lê Thị Chi (SN 1979, trú tại tỉnh An Giang), Giám đốc Cty TNHH MTV Thương mại dịch vụ vận tải xuất nhập khẩu Kim Chi cùng các đồng phạm là Giám đốc, Phó giám đốc, kế toán, chủ doanh nghiệp đã sử dụng pháp nhân của Cty Kim Chi, Cty Phương Phương Tùng và doanh nghiệp Dân Thành Đô để mua, bán trái phép 2.381 hóa đơn GTGT với nhiều doanh nghiệp tại An Giang, TP Hồ Chí Minh, với tổng số tiền ghi khống trên hóa đơn gần 444 tỷ đồng.

Khi có hóa đơn, chứng từ thanh toán hàng hóa mua vào, Lê Thị Chi tiếp tục móc nối với 2 Cty ở Campuchia để lập các hợp đồng thương mại xuất khẩu khống các mặt hàng như điện thoại di động, đồ điện gia dụng, bột mì…với tổng giá trị hàng hàng hóa hơn 400 tỷ đồng, rồi lập hồ sơ xin hoàn thuế nhằm chiếm đoạt tiền nhà nước.

Trên cơ sở hồ sơ xuất khẩu khống với hóa đơn, chứng từ mua vào, bán ra khống của Cty Kim Chi có xác nhận của Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, cơ quan thuế thuộc tỉnh An Giang đã ra các quyết định hoàn thuế cho 3 Cty của Chi với số tiền 41,8 tỷ đồng.

Chi cục trưởng hải quan trực tiếp ngã giá, chỉ đạo chia chác

Đáng chú ý, để thực hiện được việc lập hồ sơ xuất khẩu hàng hóa khống, kê khai, lập khống 29 bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT, chiếm đoạt gần 42 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, Lê Thị Chi đã móc ngoặc, thỏa thuận với Nguyễn Thành Trí (SN 1963, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình giai đoạn 2008 - 8/2012) và người kế nhiệm của ông Trí là Nguyễn Văn Biên (SN 1964, Chi cục trưởng giai đoạn 2012 - 10/2013) cho chủ trương, cũng như chỉ đạo cán bộ hải quan xác nhận khống trên các tờ khai xuất khẩu hàng hóa của Cty Kim Chi, Phương Phương Tùng và Dân Thành Đô.

Đổi lại Lê Thị Chi sẽ “lót tay” cho Trí 200 nghìn đồng/tờ khai hàng hóa xuất khẩu (kể cả có hàng hay không) và 0,3% giá trị hàng hóa ghi trên tờ khai hải quan xuất khẩu. Ông Trí đồng ý với đề nghị của Chi và chủ trương để các cán bộ hải quan trong cửa khẩu Khánh Bình xác nhận khống số lượng hàng hóa ghi trên tờ khai.

Theo chỉ đạo của ông Trí, mỗi ngày, số tiền “bồi dưỡng” nhận từ Chi sẽ được Đội trưởng trong ca trực tập hợp lại, chia nhau theo tỷ lệ: Chi cục trưởng hưởng 40%, Chi cục phó hưởng 12%, Đội trưởng và 3 cán bộ trong ca trực mỗi người được chia 12% trong tổng số tiền hưởng lợi bất chính. Ngoài ra, ông Trí còn được Chi bồi dưỡng riêng 3 lần, tổng cộng 15 triệu đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, từ năm 2010 - 2013, có 34 lãnh đạo, cán bộ hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình đã làm thủ tục, xác nhận khống, đóng dấu “hàng hóa đã xuất khẩu” hàng trăm tờ khai xuất khẩu khống về số lượng, hàng hóa cho 3 Cty của bị can Chi và nhận “lót tay” gần 1,7 tỷ đồng. Trong đó, ông Trí hưởng lợi bất chính 356 triệu đồng; ông Biên hưởng lợi 261 triệu đồng.

Ngoài ra, một số bị can là cán bộ hải quan còn “kiếm chác thêm” bằng cách xác nhận hàng chục tờ khai nhập cảnh - xuất cảnh khống mang tên Trịnh Leng (đối tác người Campuchia của Chi) khai báo mang tiền vào Việt Nam để nhận bồi dưỡng. Từ việc xác nhận khống này, Chi và đồng phạm đã hợp thức được việc thanh toán tiền hàng xuất khẩu, từ đó lập hồ sơ xin hoàn thuế.    

Theo chỉ đạo của ông Trí, mỗi ngày, số tiền “bồi dưỡng” nhận từ Chi sẽ được Đội trưởng trong ca trực tập hợp lại, chia nhau theo tỷ lệ: Chi cục trưởng hưởng 40%, Chi cục phó hưởng 12%, Đội trưởng và 3 cán bộ trong ca trực mỗi người được chia 12% trong tổng số tiền hưởng lợi bất chính. Ngoài ra, ông Trí còn được Chi bồi dưỡng riêng 3 lần, tổng cộng 15 triệu đồng.

Dương Lê

Theo Tiền phong

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,442

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn