Chính sách mới >> Tài chính 24/09/2014 08:18 AM

Quy định mới về hoạt động thông tin tín dụng

24/09/2014 08:18 AM

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 27/2014/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2010/TT-NHNN hướng dẫn thi hành Nghị định số 10/2010/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động thông tin tín dụng.

Sau hơn 3 năm thực hiện, Thông tư 16/2010/TT-NHNN hướng dẫn thi hành Nghị định số 10/2010/NĐ-CP về hoạt động tín dụng đã có tác động tích cực đến hoạt động thông tin tín dụng cũng như dần hoàn thiện hệ thống các quy định pháp luật về lĩnh vực này. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc xin cấp Giấy chứng nhận, đồng thời bảo đảm tốt chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động thông tin tín dụng tư nhân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2010/TT-NHNN.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng làm đầu mối thẩm định hồ sơ

Theo đó, Thông tư quy định cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng làm đầu mối thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thông tin tín dụng, cấp lại hoặc thay đổi nội dung Giấy chứng nhận và tiếp nhận báo cáo của Công ty thông tin tín dụng thay cho Trung tâm thông tin tín dụng như quy định trước đó tại Thông tư số 16/2010/TT-NHNN.

Về đội ngũ quản lý, Thông tư mở rộng chuyên môn đào tạo và kinh nghiệm của đội ngũ quản lý, bổ sung chuyên ngành kế toán, kiểm toán đối với Ban Kiểm soát của Công ty thông tin tín dụng.

Bên cạnh đó, không yêu cầu toàn bộ đội ngũ quản lý của Công ty thông tin tín dụng đều là những người có cùng chuyên ngành, cùng có kinh nghiệm làm việc trong một lĩnh vực hoặc một nhóm lĩnh vực để bảo đảm sự hài hòa, hỗ trợ hiệu quả giữa các thành viên trong đội ngũ quản lý Công ty thông tin tín dụng.

Khi xảy ra sự cố lớn về tin học phải báo cáo ngay

Thông tư cũng quy định, Công ty thông tin tín dụng có trách nhiệm gửi Ngân hàng Nhà nước các báo cáo tài chính quý, năm theo quy định pháp luật; báo cáo tình hình hoạt động, trong đó bao gồm các nội dung tối thiểu sau: danh mục, cơ cấu sản phẩm; danh sách chi tiết nguồn thu thập thông tin; danh sách các tổ chức cấp tín dụng cam kết cung cấp thông tin; số lượng khách hàng vay theo từng nhóm khách hành (doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình, cá nhân); số lượng sản phẩm cung cấp cho từng nhóm đối tượng sử dụng; tình hình vận hành thiết bị công nghệ, bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu. Các báo cáo này gửi ngày 20 của tháng liền kề sau quý báo cáo; báo cáo năm phải gửi cho Ngân hàng Nhà nước trước ngày 15/2 của năm liền kề sau năm báo cáo.

Ngoài ra, báo cáo khi xảy ra sự cố lớn về tin học (như hỏng, trục trặc về phần mềm/phần cứng; hệ thống mạng bị hack... khiến hệ thống không còn đáng tin cậy, hoạt động bình thường), hoặc khi có một trong những thay đổi sau: đội ngũ quản lý; thỏa thuận về quy trình thu thập, xử lý lưu giữ và cung cấp thông tin tín dụng giữa Công ty thông tin tín dụng với các tổ chức cấp tín dụng đã cam kết; cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin. Công ty thông tin tín dụng phải báo cáo chậm nhất là 7 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi trừ trường hợp báo cáo khi xảy ra sự cố lớn về tin học thì phải báo cáo ngay trong ngày xảy ra sự cố.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/11/2014.

Hoa Hồng

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,507

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn