Chính sách mới >> Quốc tế 19/11/2014 15:38 PM

LHQ muốn điều tra tội "chống lại nhân loại" của Triều Tiên

19/11/2014 15:38 PM

Ủy ban Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc vừa thông qua nghị quyết lên án tình trạng vi phạm nhân quyền của Triều Tiên, theo AFP, đây là bước đi mang tính bước ngoặt, đặt cơ sở cho khả năng đưa chế độ Bình Nhưỡng ra toà quốc tế vì tội ác chống lại loài người.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Nghị quyết yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa các lãnh đạo Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế đã được thông qua với 111 phiếu thuận, 55 phiếu trắng và 19 phiếu chống.

Cuộc bỏ phiếu vào ngày 18.11 đã khiến Triều Tiên tức giận và tuyên bố nó đã phá hủy các cuộc đàm phán nhằm cải thiện nhân quyền với EU.

Sau khi Hội đồng bảo an thông qua,  nghị quyết sẽ được đưa ra bỏ phiếu trước Đại hội đồng vào tháng 12. Nhưng liệu Hội đồng Bảo an có tiếp tục đưa lãnh đạo Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế hay không vẫn là câu hỏi, vì Trung Quốc và Nga có thể dùng quyền phủ quyết.

Trong cuộc bỏ phiếu hôm 18.11, cả Nga và Trung Quốc đều bỏ phiếu chống, cùng với một số nước như Cuba, Iran, Syria, Belarus, Venezuela, Uzbekistan và Sudan.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và nhóm thân tín - Ảnh: Reuters

Nghị quyết lên án Triều Tiên được lập bởi hơn 60 nước, gồm báo cáo dài 400 trang công bố vào tháng 2.2014 với nội dung buộc tội Triều Tiên vi phạm nhân quyền.

Các nước đã tiến hành một cuộc điều tra kéo dài suốt một năm. Họ tổng hợp lời khai của những người Triều Tiên sống lưu vong và ghi nhận lại sự tồn tại của một mạng lưới nhà tù đang giam giữ khoảng 120.000 người. Nhiều trường hợp bị tra tấn và xử tử.

Đại diện Bình Nhưỡng đã đưa ra cảnh báo về hậu quả của cuộc bỏ phiếu. Những tháng gần đây, Triều Tiên đã tiến hành một chiến dịch vận động ngoại giao nhằm ngăn chặn bản nghị quyết tiếp tục đi xa hơn.

Ngọc Quý

Theo Thanh niên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,837

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn