Chính sách mới >> Quốc tế 27/09/2014 08:46 AM

Việt Nam cùng Hội đồng Nhân quyền ra nghị quyết bảo vệ người đồng tính

27/09/2014 08:46 AM

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 26/9 đã thông qua nghị quyết chống lại việc phân biệt đối xử và bạo lực đối với người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới. 25 trên tổng số 46 nước thành viên hội đồng, trong đó có Việt Nam, đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết này.

Kết quả cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền.

Kết quả cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền.

Kết quả cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền.Hội đồng đã dành hơn 1 giờ thảo luận về vấn đề này tại Geneva (Thụy Sỹ), và sau đó bỏ phiếu. Việt Nam cùng Mỹ, Argentina, Áo, Chile, Costa Rica, Cuba, CH Séc, Estonia, Pháp, Đức, Ireland, Italy, Nhật Bản, Mexico, Montenegro, Peru, Philippines, Hàn Quốc, Nam Phi, Macedonia, Vương quốc Anh và Venezuela bỏ phiếu thông qua.

Algeria, Botswana, Bờ Biển Ngà, Ethiopia, Gabon, Indonesia, Kenya, Kuwait, Maldives, Morocco, Pakistan, Nga, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất bỏ phiếu chống.

Burkina Faso, Trung Quốc, Congo, Ấn Độ, Kazakhstan, Namibia và Sierra Leone bỏ phiếu trắng.

Cộng đồng người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới (gọi tắt là LGBT) quốc tế đã nhiệt liệt hoan nghênh động thái trên của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ). Tại New York, bà Jessica Stern – Giám đốc điều hành Ủy ban Quốc tế về Nhân quyền cho người đồng tính (IGLHRC), phát biểu: “HĐNQ đã tiến một bước mang tính nền tảng, bằng việc tái khẳng định một trong những nguyên tắc chính của Liên Hợp Quốc – đó là mọi người đều bình đẳng trong danh dự và các quyền của mình. Nghị quyết này đặt LHQ vào con đường giải quyết sự phân biệt đối xử và bạo lực mà những cá nhân LGBT trên khắp thế giới đang phải gánh chịu hàng ngày”.

Trước đó, một số quốc gia phản đối dự thảo nghị quyết này đã đề xuất 7 sự điều chỉnh, nhằm loại bỏ những câu chữ liên quan tới xu hướng giới tính, cũng như thu hẹp phạm vi hiệu lực vào riêng những nước ủng hộ nghị quyết. Tuy nhiên, HĐNQ đã bỏ phiếu bác bỏ tất cả những đề xuất này.

Trao đổi với PV Dân trí tại New York, bà Merle Ratner, một nhà hoạt động chính trị và xã hội người Mỹ, cho biết bà đánh giá cao sự tiến bộ của Việt Nam trong việc tiến tới bình đẳng hóa các quyền con người cho giới LBGT, thông qua những hành động cụ thể ở trong nước cũng như tại LHQ với tư cách thành viên HĐNQ. Theo bà Merle, hướng đi này đang khiến Việt Nam dẫn đầu khu vực cũng như thế giới trong công cuộc bảo vệ quyền của giới LBGT, và giúp củng cố, nâng cao vị trí của Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.

Tuấn Anh

Theo Dân Trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,348

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn