Chính sách mới >> Quốc tế 28/06/2014 09:54 AM

Tổng thống Obama bị Tòa tối cao khiển trách vì lạm quyền

28/06/2014 09:54 AM

Ông Obama bị khiển trách vì quyết định bổ nhiệm ba quan chức cấp cao đúng dịp nghỉ ngắn 3 ngày của Thượng viện.

Tờ New York Times đưa tin cho hay, ngày 26/6 Tòa án Tối cao Mỹ vừa ra phán quyết khiển trách Tổng thống Barack Obama khi cho rằng ông đã “đi quá xa” trong việc bổ nhiệm các vị trí cấp cao của Chính phủ mà không có sự đồng thuận của Thượng viện.


Tổng thống Mỹ Barack Obama bị Tòa tối cao khiển trách vì lạm quyền (Ảnh: Reuters)

Trong phán quyết này, tòa cho rằng, năm 2012, Tổng thống Obama đã có hành động lạm quyền và vi phạm Hiến pháp khi quyết định bổ nhiệm ba thành viên trong Hội đồng quan hệ lao động Quốc gia đúng dịp nghỉ ngắn 3 ngày của Thượng viện.

Thẩm phán Stephen G. Breyer viết trong một biên bản cho hay, đa số thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ cho rằng kỳ nghỉ trên là quá ngắn và lẽ ra ông Obama nên chờ Thượng viện họp để thông qua.

Thẩm phán Breyer cho rằng, các quyết định bổ nhiệm của Tổng thống không cần thông qua Quốc hội vẫn được cho phép miễn là trong kỳ nghỉ kéo dài từ 10 ngày trở lên. Phán quyết này của Tòa án tối cao không có nhiều hậu quả pháp lý thực tế, nhưng sẽ là một tiền lệ quan trọng trong việc phân xử các mối quan hệ về bổ nhiệm nhân sự giữa Quốc hội và Tổng thống Mỹ.

Các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa ngay lập tức hoan nghênh quyết định trên của Tòa án Tối cao Mỹ và cho rằng Tổng thống Obama đã có hành động lạm quyền, đi ngược lại nguyện vọng của người dân khi quyết định bổ nhiệm nhân sự mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội. 

Trong khi đó, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Tổng thống Barack Obama "vô cùng thất vọng" với phán quyết trên.

Theo luật pháp Mỹ, Tổng thống có quyền chọn ứng viên cho các vị trí và đưa ra Thượng viện xem xét thông qua. Tuy nhiên, Hiến pháp lại trao thêm cho Tổng thống quyền bổ nhiệm thẳng các ứng cử viên nếu như Quốc hội đang trong thời gian tạm nghỉ.

Trong nhiều thập kỉ qua, các Tổng thống Mỹ vẫn thường sử dụng cách bổ nhiệm trên. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, việc làm này đã và đang gây nhiều tranh cãi trong chính giới Mỹ.

Phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện John Boehner tuyên bố sẽ kiện Tổng thống Obama về tội lạm dụng quyền lực. Theo đó, ông Boehner cáo buộc Tổng thống Barack Obama theo đuổi chủ nghĩa đơn phương, lạm dụng quyền lực, tự đưa ra các sắc lệnh hành chính để thực thi những chủ trương chính sách của Nhà Trắng mà không thông qua Quốc hội./.

Hùng Cường

Theo VOV.VN

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,763

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn