Chính sách mới >> Quốc tế 12/01/2017 08:05 AM

Trung Quốc công bố sách trắng về hợp tác an ninh châu Á - Thái Bình Dương

12/01/2017 08:05 AM

Trung Quốc tuyên bố sẽ đảm nhận trách nhiệm lớn hơn đối với an ninh khu vực và toàn cầu, đồng thời cảnh báo các nước vừa và nhỏ tránh đứng về bên nào trong số các cường quốc.

Người dân đi qua áp - phích của quân đội Trung Quốc. Ảnh: AP

Trong sách trắng chính sách đầu tiên về hợp tác an ninh châu Á - Thái Bình Dương được công bố ngày 11/1, Bắc Kinh kêu gọi các nước lớn trong khu vực không có tâm lý Chiến tranh Lạnh cũng như tôn trọng lợi ích và mối quan tâm chính đáng của các nước khác, theo Today Online.

"Các quốc gia vừa và nhỏ không cần và không nên đứng về bên nào trong số các nước lớn", Trung Quốc viết trong sách trắng.

Bắc Kinh cho rằng tất cả các nước nên tìm kiếm sự hợp tác thay vì đối đầu, theo đuổi quan hệ đối tác chứ không phải là liên minh, tìm cách cải thiện các khuôn khổ đa phương hiện có, tằng cường trao đổi quân sự và cung cấp các cách giải quyết khác biệt hiệu quả.

Trung Quốc cho rằng quy định của từng quốc gia không nên tự động trở thành "quy tắc quốc tế", và các quốc gia không được phép vi phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của nước khác với lý do thượng tôn pháp luật.

Khi Trung Quốc chuẩn bị đóng vai trò lớn hơn trong an ninh toàn cầu, họ có kế hoạch tăng cường trao đổi quân sự và xây dựng một lực lượng quốc phòng mạnh mẽ.

Bắc Kinh còn nói rằng họ có thể "có những phản ứng cần thiết" trước cách hành động khiêu khích vi phạm chủ quyền lãnh thổ, quyền hàng hải và lợi ích, hoặc hành vi phá hoại hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Trung Quốc viết rằng họ cam kết giải quyết tranh chấp một cách hòa bình thông qua đàm phán và tham vấn, duy trì hòa bình và ổn định cũng như tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Sách Trắng còn chỉ trích việc Mỹ và Hàn Quốc triển khai hệ thống Hệ thống Phòng thủ tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

"Một hành động như vậy sẽ làm tổn thương nghiêm trọng sự cân bằng chiến lược trong khu vực và lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc và các nước khác trong khu vực, đi ngược lại những nỗ lực để duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên", tài liệu có đoạn viết.

Phương Vũ

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,440

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn