Chính sách mới >> Quốc tế 29/04/2016 10:28 AM

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ủng hộ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam

29/04/2016 10:28 AM

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua 28/4 cho biết ông ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam. Quan điểm này được đưa ra sau khi có thông tin quyết định dỡ bỏ sẽ được chính phủ Mỹ đưa ra nhân chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5 tới của Tổng thống Barack Obama.

bộ trưởng quốc phòng mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. (Ảnh: AFP)

Tại phiên điều trần, khi trả lời câu hỏi của Thượng nghị sỹ John McCain - Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ và cũng là một cựu tù binh trong chiến tranh Việt Nam rằng liệu ông có ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Carter nói rằng: “Chúng ta đã thảo luận vấn đề này trước đây và tôi đánh giá cao đường lối chỉ đạo trong vấn đề này thưa ngài Chủ tịch, vâng tất nhiên là có”.

Tuy nhiên, ông Carter không nêu rõ lý do cho việc ủng hộ này mặc dù bình luận của ông đưa ra ngay trước chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5 của Tổng thống Obama.

Tháng 10/2014, Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam sau gần 40 năm kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc. Quyết định nhằm giúp Việt Nam tăng cường năng lực tuần tra, phòng vệ ở Biển Đông trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái, ông Carter từng cam kết sẽ cung cấp 18 triệu USD hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam mua các tàu tuần tra của Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cho biết, quyết định dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Hôm 27/4, tạp chí Diplomat dẫn nguồn thạo tin cho hay, trong một động thái mang tính lịch sử, chính phủ Mỹ có thể cân nhắc dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam vào thời điểm Tổng thống Barack Obama thăm chính thức Việt Nam. Nguồn tin cho biết, hai bên đã thảo luận về khả năng dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này.

Việc dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận cần một quyết định chính sách từ Bộ Ngoại giao Mỹ sau quá trình thảo luận, tham vấn với Quốc hội và quyết định này phụ thuộc vào một số yếu tố. Giới chức Mỹ và Việt Nam thạo nguồn tin quốc phòng cũng cho biết, ngay cả khi Mỹ quyết định dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam thì việc hoàn tất và chuyển giao các hợp đồng quốc phòng lớn sẽ đòi hỏi một thời gian dài bởi còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, bao gồm việc Việt Nam phải làm quen với các thủ tục mua sắm từ Mỹ, tương đối khác so với các đối tác quốc phòng truyền thống khác như Nga.

Minh Phương

Theo Reuters, Diplomat

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,268

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn