Chính sách mới >> Quốc tế 03/07/2015 13:42 PM

Trung Quốc thông qua luật dùng sức mạnh bảo vệ lợi ích cốt lõi

03/07/2015 13:42 PM

Trung Quốc thông qua một luật an ninh quốc gia trải rộng trên nhiều lĩnh vực, trong đó tự cho mình quyền dùng sức mạnh để bảo vệ các lợi ích cốt lõi. Động thái có thể làm gia tăng tham vọng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ủy ban thường trực Đại hội Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (NPC) thông qua luật an ninh quốc gia hôm 1/7. Ảnh: CNS.

"Tình hình an ninh quốc gia của Trung Quốc đang trở nên ngày càng quan trọng", AFP dẫn lời bà Zheng Shuna, quan chức cấp cao Đại hội nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC), nói.

Theo bà Zheng, Trung Quốc đang chịu áp lực giữ vững chủ quyền quốc gia, đồng thời giải quyết "an ninh chính trị, xã hội và nội bộ". Trung Quốc sẽ "không nhường chỗ cho tranh cãi, thỏa hiệp hay can thiệp" khi bảo vệ những lợi ích cốt lõi và "sẽ không từ bỏ quyền lợi chính đáng của mình và chắc chắn không hy sinh lợi ích cốt lõi của đất nước".

Luật mới được ủy ban thường trực NPC thông qua hôm 1/7 với tỷ lệ 154 phiếu thuận, 0 phiếu chống và một người vắng mặt, các quan chức ở Đại Lễ đường Nhân dân Bắc Kinh nói. Nó có hiệu lực vào cuối ngày khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký duyệt, Xinhua đưa tin.

Trang tin IBTimes hôm qua nhận định việc quốc hội Trung Quốc thông qua luật mới này là động thái có thể làm tăng tham vọng của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Bà Zheng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì an ninh tại các không gian tự nhiên, trong đó có nêu tên Biển Đông, khu vực mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích.

Tờ South China Morning Post hôm qua cho biết quân đội Trung Quốc dự kiến tăng cường hiện diện ngoài khơi để bảo vệ "những lợi ích ở nước ngoài", có thể sử dụng hành động quân sự nếu cần thiết.

"Trung Quốc sẽ trích dẫn luật này, cùng với nhiều luật nội địa khác để biện minh cho những hành động" ở Biển Đông, Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Washington, nói.

Như Tâm

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,193

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn