Bộ trưởng Xây dựng: 90% dân cư đô thị chỉ có thể mua nhà bình dân

10/09/2014 08:32 AM

“Nói là nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp nhưng thực ra, có đến 90% người dân đô thị có nhu cầu căn hộ giá dưới 15 triệu đồng/m2. Đây là chuẩn nhà ở bình dân” – Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tăng nguồn cung nhà này cho Hà Nội.

Ngày 9/9, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo UBND Hà Nội cùng đi kiểm tra một số dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên trên địa bàn thành phố.

Tại dự án nhà ở xã hội ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm do Cty CP đầu tư và thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư, Bộ trưởng Xây dựng tỏ ra yên tâm vì về hình thức, công trình thi công rất đẹp mắt, có thể khẳng định nhà thu nhập thấp nhưng chất lượng xây dựng không thấp. Nhìn từ bên ngoài, không ai nghĩ đây là nhà dành cho người nghèo với giá bán chỉ nhỉnh hơn 10 triệu đồng/m2.

Thăm một căn hộ mẫu, diện tích xấp xỉ 70m2 với phòng khách, bếp 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh, ban công với nội thất đã thiết kế đồng bộ, khang trang, tươm tất, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng nhận xét, nhà ở xã hội mà hầu hết các chi tiết, từ gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh, cửa… đều ngang với tiêu chuẩn nhà thương mại. So sánh với mô hình nhà ở xã hội tại Trung Quốc với sàn nhà, bệ bếp đều chỉ xây trát xi măng thô, không có cửa mỗi phòng mà chỉ có vật liệu ngăn cách tạm bợ bằng rèm, ông Nam cho rằng, điều kiện căn hộ tại Hà Nội cao hơn nhiều.


Chủ đầu tư dự án NOXH bắc Cổ Nhuế - Chèm hứa đảm bảo chất lượng, mỹ quan và không gian sống cho người dân tại đây.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng gợi ý nhà thầu tổ chức sản xuất trên quy mô công nghiệp đồ nội thất để hoàn thiện luôn nhà cho người mua có nhu cầu với mức giá thấp. Ông Dũng cũng nhắc nhở, dự án vào giai đoạn hoàn thiện để giao nhà, chủ đầu tư cần chú ý đảm bảo các dịch vụ tối thiểu nhất phục vụ đời sống của người dân khi tới ở. Hoan nghênh việc chủ đầu tư đã làm nhà trẻ, khu thương mại trong khuôn viên các tòa nhà, ông Dũng đề nghị xây dựng giá dịch vụ quản lý cũng phải phù hợp với thu nhập của người lao động khi đi vào khai thác, vận hành khu nhà.

Tại dự án NƠXH Tây Nam Linh Đàm, Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu Cty CP Phát triển nhà xã hội HUD đẩy nhanh tiến độ để bù lại hơn 1 năm công trình phải nằm dài chờ thủ tục. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng “thúc” HUD phải trở thành DNNN đi đầu trong việc đầu tư xây dựng, phát triển NOXH. Vì đây là lĩnh vực đầu tư không nhiều lợi nhuận, mang tính chất an sinh xã hội chính là việc thể hiện vai trò của DNNN.

“Không cần phải nói nhiều, hô hào nhiều. Chúng ta cứ làm tốt chương trình nhà ở xã hội nghĩa là đang làm vì người dân, làm cho cuộc sống của người dân tốt hơn, ổn định hơn” – ông Dũng động viên các cán bộ, công nhân trên công trường.

Trong buổi làm việc sau chuyến thị sát, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, Hà Nội là một trong những địa phương sớm triển khai chương trình NOXH theo định hướng chỉ đạo tập trung của Bộ Xây dựng. Với số lượng 44 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp đang triển khai thì không phải lo về khả năng hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ đặt ra cho thành phố.

Tuy nhiên, vì xác định đây không phải chính sách bao cấp mà NOXH cũng là một thị trường nên cơ quan quản lý phải đôn đốc quyết liệt. Nhiều dự án đã triển khai rất tốt, đảm bảo tiến độ khởi công, hoàn thành như đăng ký nhưng cũng có một số chủ đầu tư thực hiện rất chậm.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, trong chương trình phát triển NOXH Thủ tướng đã phê duyệt, đến 2015, Hà Nội phải làm được 20.000 căn hộ. Thời điểm này đã đạt 15.000 căn, thiếu xấp xỉ 5.000 căn nữa, hạn chót đã gần sát mà đến nay chưa thấy dự án nào mới triển khai thêm trong khi rõ ràng thành phố đã thống nhất quy hoạch 60 khu đất với 350ha để làm NOXH. Ông Nam đề nghị Hà Nội tổ chức buổi công bố các khu đất quy hoạch để các DN đăng ký. Bộ Xây dựng thậm chí sẽ chỉ định các DNNN thuộc bộ nhận nhiệm vụ đến từng khu nhất định.

 


Bộ trưởng Xây dựng tại công trường dự án NOXH Tây Nam Linh Đàm.

“Gật đầu” với quan điểm này, Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu bỏ khái niệm “đăng ký” để tránh tư duy xin – cho vì đây là việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phân tích thêm, khả năng mua nhà ở thương mại của đa số người dân ở đô thị với đồng lương hiện nay khó có thể làm được. Vậy nên nói là NOXH, nhà thu nhập thấp nhưng thực ra chính là nhà ở phổ thông, phùhợp với đại đa số người dân. Có đến 90% người dân ở đô thị có nhu cầu căn hộ giá dưới 15 triệu đồng/m2.

“Đi thực tế mới thấy, chúng ta chưa thể bằng lòng khi chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn về nhà ở của người dân khi rất nhiều người nghèo ở đô thị, công nhân KCN vẫn phải ở trong những căn phòng trọ xập xệ, chật chột. Tôi đã thấy có những gia đình 2 vợ chồng, 2 con nhỏ và 1 người giúp việc (ở ban ngày trông trẻ) sống trong một căn phòng trọ vỏn vẹn 15-16m2” – Bộ trưởng Dũng chia sẻ.

Để đẩy nhanh hơn quá trình đầu tư, xây dựng NOXH, ông Dũng đề nghị Hà Nội tạo điều kiện cho các dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang NOXH theo hướng giảm thiểu thủ tục. Nhắc lại việc dự án NOXH Tây Nam Linh Đàm chậm tiến độ, ông Dũng cho rằng, nguyên nhân là do thủ tục nên chủ đầu tư động thổ xong đến 1-2 năm vẫn chưa thể làm gì.

Tại khu nhà ở cho sinh viên ở Pháp Vân, Bộ trưởng Xây dựng tận mục một căn phòng ở dành cho 8 người (4 dãy giường tầng), giá thuê 230.000 đồng/người ở/tháng. Bộ trưởng yêu cầu tính hướng nào để hạ hơn nữa chi phí ở cho sinh viên. Đại diện chủ đầu tư giải thích, mức giá 230.000 đồng là dành cho tiêu chuẩn 7m2/sinh viên. Nếu người ở chấp nhận mức điều kiện chỉ 4m2/sinh viên thì giá thuê phòng sẽ hạ xuống chỉ khoảng 120.000 đồng/người/tháng.  

Bộ trưởng Xây dựng cũng quán triệt tinh thần, quỹ nhà này phải ưu tiên dành cho những trường hợp người học thực sự khó khăn, có nhu cầu ở tập thể với giá thuê thấp như các đối tượng chính sách, con em đồng bào dân tộc thiểu số, con gia đình hộ nghèo… vì quỹ nhà có hỗ trợ giá như này còn rất hạn chế, chưa thể đáp ứng hết nhu cầu chung.

P.Thảo

Theo Dân Trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,118

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn