14/04/2012 14:35 PM

Sau khi ngân hàng hạ lãi suất huy động xuống mức 12% nhiều người dân đã chuyển kênh tích trữ từ tiền gửi tiết kiệm sang bất động sản.


Nhà, đất vẫn được cho là kênh cất trữ tiền an toàn nhất hiện nay 

Ngày 11/4, Thống đốc ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình đã công bố hạ lãi suất huy động xuống mức 12% và dành nhiều tỉ đồng để cho vay với lãi suất 15% - 16,5%/năm. Đặc biệt, việc loại các khoản mục cho vay mua nhà ở, xây dựng nhà ở, nhà để cho thuê, vay đầu tư bất động sản ra khỏi danh sách không khuyến kích đã tạo một cú hích lớn trên thị trường tài chính, bất động sản. Đồng thời, góp phần trấn an tâm lý cho nhiều nhà đầu tư.

Ngay sau khi Ngân hàng nhà nước phát đi thông điệp này thì rất nhiều ngân hàng thương mại đã đồng loạt triển khai các gói tín dụng 4.000 -6.000 tỷ đồng với lãi suất giảm xuống 15%.

Theo phản ánh của nhiều văn phòng môi giới nhà đất tại khu vực Hà Đông thì khoảng 1 tuần nay lượng người hỏi mua đã tăng lên nhiều hơn so với những tháng trước đó và lượng giao dịch khớp bắt đầu có. Tuy nhiên, đối tượng tham gia thị trường lúc này có phần khác biệt. Trong khi giới đầu tư vẫn tỏ ra khá thận trọng, dè dặt thì những người mua để ở lại rất mạnh dạn "xuống" tiền. Bên cạnh đó, phân khúc bất động sản được nhiều người mua nhà lựa chọn lúc này chỉ là những dự án đã hoàn thiện xong nhà.

Anh Nguyễn Đức Chính – Giám đốc công ty bất động sản Đại An cho biết, sau một thời gian giảm mạnh, giá bất động sản đã về vùng hấp dẫn vì vậy nhiều người có tiền bắt đầu mua vào. Tuy nhiên, những lô đất rẻ do chủ nhà cần tiền buộc phải bán hiện gần như không còn và giá bán của các lô này đã tăng lên vài triệu đồng/m2.

Đơn cử, năm 2011 khu đô thị Văn Phú giao dịch được gần 30-40 lô đất, trong đó có những lô đất chủ nhà cần tiền bán với giá 4,2 -4,5 tỷ đồng/lô diện tích 90 m2 thì hiện nay giá tăng lên 4,8 tỷ đồng/lô mà không có người bán.

Anh Chính cho biết thêm, hiện nay khách hàng hỏi mua chủ yếu là người mua nhà để ở, họ đã có nguồn tài chính sẵn đang gửi trong ngân hàng bây giờ rút tiền ra để mua nhà. Lý do họ đưa ra trong lúc này là do lãi suất ngân hàng giảm gửi tiền không có lợi cộng với nỗi lo lắng về việc tiền đồng đang ngày càng mất giá nên họ quyết định mua nhà. Còn với những nhà đầu tư chuyên nghiệp thì họ vẫn đang đứng ngoài thị trường.

“Để đầu tư lô đất ở khu đô thị Văn Phú nhà đầu tư phải có 5 tỷ đồng, nếu đi vay ngân hàng để đầu tư lúc này là quá mạo hiểm vì lãi suất cao trong khi đối mặt với nhiều rủi ro. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi lãi suất cho vay giảm về mức 12-13% họ mới đầu tư ” ông Chính nói.

Tuy nhiên, với những người mua nhà để ở thì quan điểm của họ lại hoàn toàn khác. Nhiều người vẫn chấp nhận vay ngân hàng để mua tại thời điểm này.

Bác Trương Ngọc Mai (người mua nhà) cho biết, bác dự tính sẽ rút khoản tiền tiết kiệm 4,7 tỷ đồng để mua một lô đất liền kề tại khu đô thị Văn Khê. Tuy nhiên, số tiền tiết kiệm chưa đủ để thanh toán vì vậy bác vẫn quyết định vay ngân hàng 20% giá trị căn hộ.

“Tôi mua nhà không phải là đầu tư mà để ở, sau một thời gian dài nghiên cứu và chờ đợi thị trường. Bây giờ, là lúc thích hợp để mua vào do giá bất động sản đã rất thấp. Bên cạnh đó theo như lộ trình đã đặt ra thì lãi suất sẽ tiếp tục còn hạ xuống nữa. Vì vậy, tôi vẫn quyết định vay tiền ngân hàng để mua nhà.” bác Mai nói.

Trước đó, trong báo cáo phân tích thị trường quý I/2012 của các công ty như Savills, CBRE,… đều cho biết, giá nhà liền kề, biệt thự tại các dự án bất động sản đều đã giảm 20-40% thậm chí có nhiều dự án đã giảm gần bằng với mức giá các công ty thứ cấp chào bán từ 1,2 năm trước đó. Tuy nhiên, lượng giao dịch thành công rất thấp chủ yếu chỉ tập trung các bất động sản cho giá trị 2-2,5 tỷ đồng, còn những căn nhà có giá trị từ 6 tỷ đồng trở lên rất khó thanh khoản.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,745

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn