Nhà đất quanh metro có giá

14/02/2016 09:18 AM

Dọc các tuyến đường dự án tàu điện ngầm (metro) ở TP.HCM có thể cảm nhận được sự trở lại của thị trường bất động sản, nhiều người săn đất để tính chuyện làm ăn.

metro

Dọc theo tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang xây dựng là hàng loạt dự án bất động sản “ăn theo”, kèm theo giá cả cũng được các chủ đầu tư nâng lên theo tiến độ thi công metro - Ảnh: Tự Trung

Ngồi hóng mát trên bộ ghế đá trước nhà, bà Cúc (khu phố 6, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM) bảo: “Mấy tháng nay, ngày nào cũng có người ghé hỏi thăm mua nhà mua đất ở khu này. Bây giờ mới hỏi là quá trễ rồi, có còn miếng nào thì giá cũng cao gần gấp đôi trước đây”.

Mơ ước đổi đời

Nhà bà Cúc nằm trên nhánh con đường Nguyễn Văn Bá, nhìn thẳng ra thấy nhà ga Bình Thái (nhà ga số 10 tuyến metro số 1) đang thi công chỉ cách đó chừng hơn trăm mét.

Năm nay 65 tuổi, đến khi nhà ga và cả tuyến đường sắt đô thị này đi vào hoạt động, bà chắc cũng gần 70.

Nhưng bà vẫn lạc quan: “Đến lúc ấy tôi cũng mở hàng buôn bán, chắc là nhộn nhịp lắm. Hai mươi mấy năm sống lặng lẽ ở đây, cỏ cây rậm rịt, toàn sình lầy mà giờ được sạch sẽ khang trang thế này. Mai mốt thêm cái nhà ga nữa, có lẽ đổi đời”.

Hai tuần trước, căn nhà trước nhà bà Cúc vừa bán được 3,2 tỉ đồng dù chưa có giấy tờ. Rồi cách đó hai căn, ngôi nhà 60m2 mà cách đây vài năm chỉ có giá 300 triệu đồng, giờ có người tới trả 1 tỉ chủ nhà không chịu bán...

Cách nhà ga Thủ Đức vài trăm mét, con đường Linh Trung (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) cũng sôi lên với chuyện đất đai nhà cửa. Một dãy dài treo biển bán đất, bán nhà. Một căn 355m2, có sổ hồng được rao bán với giá 18 triệu đồng/m2.

Những mảnh đất hương hỏa ông bà để lại vốn chỉ toàn cỏ hoang nay được con cháu chia tách thành từng thửa nhỏ để dễ bán, với giá chừng 13-15 triệu đồng/m2.

Thậm chí ở một số căn nhà thuộc P.Trường Thọ, người dân còn cho biết có căn nhà được rao bán tới hơn 30 triệu đồng/m2 cũng với lý do ở gần nhà ga, sau này dễ làm ăn.

Sau chuyện đất đai là chuyện làm ăn. Bà Nhung, quê Trà Vinh, bán đồ ăn sáng và nước giải khát ngay gần nơi thi công nhà ga Bình Thái thì làm quen với từ “metro” khi những công nhân làm việc gần đó qua chơi, nói cho bà biết.

Bà Nhung kể thi thoảng hàng bán ế ẩm, bà cũng nản muốn dẹp tiệm về quê cho rồi. “Nhưng mấy đứa lại động viên cô ráng bám trụ ở đây, đến khi metro hoạt động lại tha hồ đông khách, phát tài. Nghe vậy cũng vui, metro chắc còn lâu nữa nhưng mình cứ tin vậy cho đời vui”.

Và dường như không chỉ bà Nhung, những người dân dọc tuyến đường sắt đô thị, nhất là gần các nhà ga, đang chờ mong những đổi thay và vận may sẽ tới khi tuyến đường này đi vào hoạt động.

Dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang tiến hành xây dựng, có gần 6.000 căn hộ đang được triển khai để bàn giao nhà trong 2-3 năm tới.

Tại đây, không chỉ những dự án chung cư có những cái tên ngoại như Depot Metro Tower, Gateway... mà các dự án khu đô thị mới sầm uất, đất nền, nhà phố cũng “trăm hoa đua nở”.

Chị Kiều Diễm (ngụ ở P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM, cũng là một người đầu tư bất động sản) nói chưa bao giờ thấy các dự án bất động sản nở rộ như thời điểm này.

Chị nói: “Chỉ tính từ khu căn hộ gia đình tôi đang sống gần bên nhà ga số 7 của tuyến metro số 1 về đến Suối Tiên đã có ít nhất 15 dự án đã và đang triển khai xây dựng. Đến tìm hiểu các dự án này câu cửa miệng của nhân viên bán hàng vẫn lặp đi lặp lại là metro”.

Từ lúc có các dự án mọc lên từ metro, chị Diễm cũng lấy công việc mua bán, môi giới căn hộ làm “nghề tay trái” để kiếm thêm thu nhập.

Ngay cả người nước ngoài cũng chộn rộn. Ông Jun Mizutani, một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp đến từ Nhật Bản, cho biết thông qua một đối tác môi giới tại VN, ông đã chấm tọa độ các dự án đang phát triển dọc tuyến metro và ông thật sự ngạc nhiên về tốc độ phát triển cực nhanh của các dự án này.

“Bất động sản TP.HCM đang như Nhật của 30 năm trước, thị trường đang cực kỳ tiềm năng khi hạ tầng kết nối ngày một lan tỏa. Nếu nắm bắt tốt thời cơ cho quy hoạch đô thị thì TP.HCM sẽ phát triển được các khu đô thị vệ tinh, khu đô thị trẻ sầm uất. Có thể thấy dọc các tuyến metro điều này đang thể hiện rõ nhất” - ông Jun Mizutani nói.

Không chỉ tập trung ở các quận gần trung tâm TP như Q.2, Q.Bình Thạnh, ở khu vực ngoại vi có tuyến metro số 1 đi qua như Thủ Đức, nhiều dự án cũng bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường hoặc rục rịch triển khai.

Sở dĩ các dự án này được chú ý vì người dân đã nhận thấy sự thuận tiện trong vấn đề di chuyển khi tốc độ xây dựng tuyến metro số 1 được đảm bảo, về phía các nhà phát triển dự án thì đón đầu được khả năng thanh khoản mà metro mang lại dẫn đến cung cầu nhộn nhịp.

metro

Dọc theo tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang xây dựng là hàng loạt dự án bất động sản đang ngày càng có giá. Trong ảnh: ngay những ngày đầu năm Bính Thân, người dân ở ven metro cho biết đất đai khu vực này đang tăng giá theo tiến độ thi công metro - Ảnh: Tự Trung

Luồng gió mới

Hiện đang có hơn 45.000 căn hộ, nhà phố của hàng loạt dự án bất động sản nằm dọc theo hệ thống sáu tuyến metro đang đón lõng cơ hội kết nối từ dự án metro.

Được khởi công tháng 8-2012, tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7km, đi qua địa bàn các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm với ba nhà ga và hơn 17km trên cao với 11 nhà ga. Theo quan sát, quanh các nhà ga đang là những địa điểm được các chủ đầu tư bất động sản lựa chọn để mở dự án.

Tại điểm kết của tuyến metro trước mặt chợ Bến Thành với hệ thống nhà ga ngầm, một số dự án chung cư cũ đang rầm rộ làm lại giá bán, một số dự án mới xung quanh khu vực này cũng đang làm móng với giá bán lên đến 5.000-7.000 USD/m2.

Nói như ông Ngô Quang Phúc, tổng giám đốc Công ty bất động sản Him Lam: “Việc các chủ đầu tư bất động sản chọn vị trí gần các nhà ga metro để phát triển dự án sẽ là xu thế chung của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Công ty chúng tôi cũng đang sử dụng những quỹ đất có sẵn tại khu vực có tuyến metro số 1 chạy qua để xây hàng ngàn chung cư tung ra thị trường ngay đầu năm 2016” - ông Phúc nói.

Có thể thấy các dự án quanh metro cũng đang được khách hàng lựa chọn nhiều như dự án của Công ty cổ phần địa ốc và xây dựng SSG 2.

Khi thị trường địa ốc còn chưa khởi sắc, chủ đầu tư này vẫn mạnh tay rót vốn xây khu phức hợp Thảo Điền Pearl nằm trên đường Quốc Hương, Q.2.

Nhờ vị trí nằm cạnh trạm số 6 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, sau gần một năm bàn giao (quý 3-2013), đến nay 450 căn hộ đã bán sạch.

Cách đó không xa là khu dân cư Masteri Thảo Điền quy mô hơn 3.000 căn kết nối trực tiếp với ga An Phú (ga số 7) của tuyến Bến Thành - Suối Tiên cũng không còn một căn.

Giữa năm 2015, Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sản Thanh Yến (Thanh Yến Land), đơn vị phân phối độc quyền dự án Depot Metro Tower (mặt tiền đường Lê Văn Chí, Q.Thủ Đức, gần ga số 12 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) đã mở bán khoảng 125 căn hộ thuộc block A của dự án và đạt thanh khoản khá tốt.

Mới đây nhất Công ty bất động sản Hưng Thịnh công bố dự án Lavita Garden (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) nằm ngay ngã tư Bình Thái, gần ga số 10 của tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Công ty NHO chào bán căn hộ First Home Premium Trường Thọ, nằm gần ga số 9.

Hongkong Land và SonKim Land tung ra dự án hạng sang Nassim Thảo Điền, gần ga số 7. Vinhomes Central Park vẫn dồn dập bung hàng gần ga số 5...

Dọc theo tuyến metro Bến Thành - Tham Lương ghi nhận nguồn cung mới nhất trong quý 4-2015 là khu phức hợp Rich Star, chuỗi căn hộ Depot Metro Tower và Southern Dragon. Các dự án đã chào hàng trước đó không lâu là Melody Residence, Idico Tân Phú...

Tuyến metro từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến Bến Cát, Thạnh Xuân cũng đã xuất hiện nguồn cung mới. Công ty Hưng Lộc Phát tung dự án Silver Star với thông điệp dự án chỉ cách tuyến metro này 100m di chuyển.

Gần đó, Công ty Kiến Á chuẩn bị tung khu biệt thự cao cấp Galleria thuộc khu Nam TP.HCM.

Trong khi các dự án áp sát tuyến tàu điện hiện đại này phần lớn là căn hộ thì Kiến Á tập trung vào nhà đất. Ngoài ra, trên trục metro này còn có các dự án vừa trình làng: Sunrise Riverview, Florita, Dragon Park...

Trong khi đó, nếu lấy cột mốc là 12 tháng qua, các tuyến metro có lộ trình theo trục giao thông Bến Thành - Tân Kiên, Trường Chinh - Phú Lâm, Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc cũng đón nhận gần 20 dự án bất động sản mới ở đủ các phân khúc từ vừa túi tiền đến trung và cao cấp.

Theo khảo sát nguồn cung nhà ở mới nằm dọc theo hệ thống sáu tuyến metro tại TP.HCM đang tăng lên khá nhanh, từ 16.000 căn đã tăng mạnh lên 45.000 căn.

Tuyến Bến Thành - Suối Tiên thu hút 27 dự án mới trong khi trước đó xung quanh trục hạ tầng này chỉ có khoảng 15 dự án. Lượng nhà ở quanh tuyến metro đầu tiên cũng tăng từ 7.600 căn lên gần 27.000 căn (hình thành trong tương lai).

8 tuyến metro

Tám tuyến metro xuyên tâm TP.HCM và đường vành khuyết nối các trung tâm chính của TP, chủ yếu đi ngầm trong lòng TP.

1. Tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7km. Trong tương lai sẽ nối dài tới TP Biên Hòa (Đồng Nai).

2. Tuyến metro số 2 khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) - quốc lộ 22 - bến xe An Sương (còn gọi là bến xe Tây Ninh) - Trường Chinh - nhánh nối vào depot Tham Lương - Cách Mạng Tháng 8 - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm (Q.2), dài 48km.

3. Tuyến metro số 3a: Bến Thành (Q.1) - ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh), chiều dài khoảng 19,6km. Nghiên cứu trong tương lai kéo dài tuyến số 3a kết nối TP Tân An (tỉnh Long An) từ ga Hưng Nhơn đi dọc theo quốc lộ 1A.

4. Tuyến số 3b: Ngã sáu Cộng Hòa (Q.3 - Q.10) - Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức), dài khoảng 12,1km. Sẽ nghiên cứu kết nối với TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương).

5. Tuyến metro số 4: Thạnh Xuân (Q.12) - khu đô thị Hiệp Phước (Nhà Bè), dài 36,2km.

6. Tuyến metro số 4b: Ga công viên Gia Định (Q.Gò Vấp) - ga Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình) - kết nối với tuyến metro số 5, chiều dài 5,2km.

7. Tuyến metro số 5: Bến xe Cần Giuộc mới (Q.8) - cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) - kết nối với tuyến metro số 1, dài 25km.

8. Tuyến metro số 6: Bà Quẹo (Q.Tân Bình) - vòng xoay Phú Lâm (Q.6), dài 5,6km. Tuyến metro này kết nối giữa hai tuyến metro số 2 và số 3a.

Đ.Dân – M.Hoa –N.Ẩn

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,028

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn