10 điểm mới cơ bản của Luật đấu thầu năm 2013

Sáng 12/12/2013, tại Văn phòng Chính phủ, ông Đào Quang Thu – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố một số nội dung mới, cơ bản liên quan đến Luật đấu thầu 2013.

Theo đó, Luật đấu thầu năm 2013 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014. Luật này gồm 13 chương với 96 điều được xây dựng trên cơ sở sửa đổi toàn diện Luật đấu thầu năm 2005, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009. 


Ông Đào Quang Thu – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố một số nội dung mới của Luật đấu thầu 2013

Cụ thể, Luật đấu thầu năm 2013 có những 10 điểm mới căn bản.

Thứ nhất, Luật đấu thầu năm 2013 ưu tiên phát triển nguồn lực, tạo cơ hội cho nhà thầu trong nước trúng thầu và tạo công ăn việc làm cho lao động trong nước, ưu đãi đối với nhà thầu và hàng hóa sản xuất trong nước nhằm thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về “Khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dung hàng Việt Nam” đồng thời từng bước giúp nhà thầu Việt Nam tiếp nhận công nghệ và kinh nghiệm quản lý tiên tiến, tự chủ, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh để tiến tới trở thành nhà thầu độc lập thực hiện các gói thầu lớn, công nghệ cao, phức tạp không chỉ tại thị trường Việt Nam mà cả trên thị trường quốc tế.

Thứ hai, Luật đấu thầu năm 2013 đã sửa đổi một số quy định hiện hành nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động đấu thầu theo tinh thần Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 2/6/2010 và Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 27/12/2010 của Chính phủ , đồng thời quy định cụ thể hơn về các quy trình lựa chọn nhà thầu đối với từng trường hợp cụ thể.

Thứ ba, Luật quy định rõ phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu theo từng lĩnh vực cụ thể. Bên cạnh đó, Luật cũng bổ sung một số phương pháp mới trong đánh giá hồ sơ dự thầu nhằm đa dạng hóa phương pháp đánh giá để phù hợp với từng loại hình và quy mô của gói thầu, đồng thời khắc phục tình trạng bỏ thầu giá thấp nhưng không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu.

Thứ tư, Luật quy định hình thức mua sắm tập trung để áp dụng rộng rãi trong công tác đấu thầu. Theo hình thức này, thay vì tổ chức mua sắm ở hàng trăm cơ quan khác nhau thì cơ quan mua sắp tập trung sẽ chịu trách nhiệm tổ chức mua sắm chuyên nghiệp một lần. Hình thức này không chỉ giúp tăng tính chuyên nghiệp trong hoạt động mua sắm mà còn tạo điều kiện nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian và chi phí tổ chức mua sắm, đồng thời hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước và khuyến khích nhà thầu nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

Thứ năm, Luật đấu thầu năm 2013 có một mục quy định về thuốc, vật tư y tế sử dụng vốn nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của cơ sở y tế công lập. Riêng đối với đấu thầu mua thuốc, Luật đấu thầu năm 2013 quy định bổ sung hình thức đàm phán đánh giá đối với gói thầu mua thuốc chỉ có từ một đến hai nhà sản xuất, thuộc biệt dượ gốc, thuốc hiếm, thuốc trong thời gian còn bản quyền và các trường hợp đặc thù khác theo quy định của Chính phủ.

Thứ sáu, Luật bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về thủ tục, phương pháp lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tổng hợp các thông lệ quốc tế tốt và rút kinh nghiệm từ thực tiễn lựa chọn nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng và dịch vụ công cộng tại VIệt Nam trong thời gian qua. Đi đôi với giải pháp phát triển quyết liệt để thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm thúc đẩy tái cơ cấu đầu tư công, quy định này góp phần tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thu hút, lựa chọn nhà đầu tư một cách minh bạch, cạnh tranh; xây dựng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Thứ bảy, Luật đấu thầu năm 2013 đã sửa đổi một số quy định hiện hành về ký kết thực hiện và quản lý hợp đồng; quy định hợp đồng trọn gói là loại hợp đồng cơ bản, khi quyết định áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh thì người phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo loại hợp đồng này phù hợp hơn so với hợp đồng trọn gói.

Thứ tám, khác với Luật đấu thầu năm 2005, Luật đấu thầu năm 2013 phân cấp triệt để việc quyết định hình thức chỉ định thầu cho Bộ trưởng , Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các cấp mà không yêu cầu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Để việc phân cấp gắn với trách nhiệm giải trình, tránh khép kín trong đấu thầu, Luật đấu thầu năm 2013 đã bổ sung quy định về trách nhiệm giải trình của người dân có thẩm quyền, chủ đầu tư trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Thứ chín, Luật cũng bổ sung quy định về yêu cầu giám sát của cộng đồng trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thực hiện hợp đồng, bổ sung trách nhiệm về giám sát của người có thẩm quyền, cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của cá nhân đối với từng hoạt động trong quá trình đấu thầu để có cơ sở quy định chế tài xử lý vi phạm tương ứng với từng hành vi vi phạm.

Thứ mười, Luật đấu thầu năm 2013 bổ sung một số hành vi bị cấm trong đấu thầu, đồng thời quy định thêm biện pháp xử phạt đối với cá nhân được giao trách nhiệm xử phạt nhưng không tuân thủ quy định, các biện pháp phạt bổ sung như đăng tải công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, buộc phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc bồi thường thiệt hại theo quy định.

Doãn Hiền

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bình luận
10 lời bình
  • Các điểm mới trong Luật Đấu thầu không có gì thay đổ lớn

    Luật nên  cụ thể chế tài xử lý quân xanh, quân đỏ trong đấu thầu, vì thực tế hình thức đấu thầu hiện nay thường có tình trạng quân xanh quân đỏ tham gia dự thầu./.

    (Nông Huy Du)

  • chẳng có gì mới

    sao luật chẳng có gì mới hết vậy việc cấm nêu nhãn hiệu xuất sứ của quốc gia thì sao. ít nhất cũng có hệ số quy đổi chất lượng thiết bị  chứ, hàng hóa của các nước G7 là đĩnh mà sao đánh đồng được. mình thì đang làm đề tài KH sinh viên về tổng thầu EPC mình đang mong có sự thay đổi lớn

    (đặng văn ích)

  • Chẳng có gì mới

    Hệ số quy đổi thì Chủ đầu tư và Tư vấn đấu thầu tự nghiên cứu rồi đưa ra trong HSMT (phần giá đánh giá) cho phù hợp cho từng yêu cầu của dự án thôi bạn ạ. Nhà Nước không thể quy định cụ  thể được.

    (Nguyễn Viết Thắng)

  • Về cơ bản có nhiều điểm mới, việc áp dụng có thực tiến cần thêm thời gian.

    Về cơ bản có nhiều điểm mới, việc áp dụng có phù hợp thực tiến, cần thêm thời gian.

    (Trịnh Vương)

  • Quy định giá chỉ định thầu

    Sao không thấy luật đấu thầu 43/2013 quy định giá chỉ định thầu xây lắp và thiết bị là bao nhiêu? ai biết không vậy?

    (ĐINH HẢI NINH)

  • Hướng mở

    Luật của Việt nam luôn mở, lại phải chờ Nghị định, thông tư hướng dẫn

    (Hoàng Trung Cường)

  • khó

    Chưa thấy giá chỉ định thầu xây lắp, tư vấn =?

    (Trần Văn Cương)

  • 25% chi phí nội địa cần có quy định chi tiết

    Cần có quy định chi tiết về 25% chi phí nội địa.

    (Nguyễn Quốc Hưng)

  • bóp chết doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ

    Về điểm mới: mua sắm tập trung cái điểm mới này sẽ làm các doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ bị chết. VD: 1 doanh nghiệp siêu nhỏ chuyên bán hàng vật tư văn phòng cho các cơ quan trực thuộc sở giáo dục ( trường học...) 1 năm bán chỉ được khoảng 3 - 4 tỷ, thì làm sao có thể ( chủ quan và khách quan) tham gia đấu thầu 1 gói thầu mua sắm tập trung của sở?!! Chưa nói tới việc phải cạnh tranh với các đối tác lâu năm của Sở.

    (nguyễn phú)

  • Ý kiến cá nhân về liên danh thầu

    Nên giảm bớt hình thức chỉ định thầu đi nữa vì đây là chỗ hay phát sinh tiêu cực. Ngoài ra cần tăng thêm tỷ lệ nội địa của các gói thầu, các nhà thầu nước ngoài phải liên danh với nhà thầu trong nước để các nhà thầu trong nước học hỏi và nâng cao dần nghiệp vụ chuyên môn, quản lý...

    (Lưu Thanh Bình)

*
*
*
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận

 

Tin mới
Các tin khác