Xóa nợ thuế khó đòi phát sinh trước ngày 1/7/2007

05/08/2013 15:51 PM

VOV.VN - Bao gồm các khoản tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp, tiền phạt phát sinh từ khoản tiền thuế, tiền phạt.

Theo dự thảo thông tư do Bộ Tài chính mới ban hành về việc hướng dẫn xóa nợ tiền thuế, tiền phạt không có khả năng thu hồi phát sinh trước ngày 1/7/2007, các loại thuế môn bài, thuế doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế nhà đất, thuế lợi tức, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao, thuế tài nguyên, thuế sử dụng đất nông nghiệp thuộc diện khó đòi phát sinh trước ngày 1/7/2007 sẽ nằm trong phạm vi áp dụng của dự thảo thông tư này.

Các loại tiền phạt được quy định bao gồm các khoản tiền phạt chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế.

Cụ thể, các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh trước ngày 1/7/2007 sẽ được xóa toàn bộ khoản tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp, tiền phạt phát sinh từ khoản tiền thuế, tiền phạt được xóa.

Đối tượng xóa nợ bao gồm các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh trước ngày 1/7/2007; Doanh nghiệp nhà nước đã có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh trước ngày 1/7/2007 (bao gồm cả tiền nợ thuế, tiền phạt của các chi nhánh, cửa hàng hạch toán phụ thuộc của doanh nghiệp).

Dự thảo cũng quy định, đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được xóa nợ phải gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ, bị di dời và giải tỏa theo Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bệnh tật, già yếu, kinh doanh thua lỗ nên không thanh toán được nợ thuế và hiện đã ngừng kinh doanh.

Đối với doanh nghiệp nhà nước đã giải thể vẫn phải đảm bảo các điều kiện: Là doanh nghiệp Nhà nước hạch toán độc lập; Có Quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền;

Đối với doanh nghiệp cổ phần đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Các khoản tiền thuế, tiền phạt đề nghị xóa chưa được giảm vốn nhà nước có tại doanh nghiệp tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa hoặc thời điểm doanh nghiệp chính thức chuyển thành công ty cổ phần.

Dự thảo Thông tư cũng nêu rõ, đối với doanh nghiệp nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu theo hình thức giao, bán khoán kinh doanh, cho thuê Công ty nhà nước cũng cần giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Các khoản tiền thuế, tiền phạt đề nghị xóa nợ chưa đưa vào giá trị doanh nghiệp để giao, bán.

Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký và bãi bỏ Thông tư số 34/2010/TT-BTC ngày 12/3/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện xóa nợ thuế và các khoản phải nộp NSNN đối với doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp chuyển đổi trước ngày 1/7/2007./.

Nguyễn Quỳnh/VOV online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,715

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn