Gửi tiền trong bưu phẩm: bị tịch thu và phạt đến 20 triệu

26/07/2013 15:00 PM

(TVPL) - Ngày 22/7 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu Cục Hải quan Tp.HCM tịch thu tiền đồng, ngoại tệ được gửi trong các bưu kiện, bưu phẩm và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính.

Theo giải thích tại Công văn 4118/TCHQ-GSQL, việc gửi tiền đồng, ngoai tệ trong các bưu phẩm xuất khẩu đã vi phạm quy định tại Công ước Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) mà Việt Nam là thành viên, cũng như vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 12 Luật Bưu chính.

 

Do đó, trong trường hợp phát hiện tiền đồng, ngoại tệ trong các thư, bưu phẩm, bưu gửi được gửi theo dịch vụ bưu chính thì các Cục Hải quan phải tiến hành lập Biên bản tạm thu và ra Quyết định tịch thu số tiền đồng, ngoại tệ vi phạm này.

 

Song song đó, người gửi còn bị xử lý hành chính theo khoản 2 điều 8 Nghị định 58/2011/NĐ-CP, mức phạt theo quy định này lên đến 20 triệu.

 

Điều 8 Nghị định 58/2011/NĐ-CP: Vi phạm quy định về vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

d) Gửi hoặc chấp nhận hoặc vận chuyển những vật phẩm, hàng hóa cấm vận chuyển bằng đường bưu chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

 

Điều 25 Công ước Bưu chính thế giới và các nghị định thư cuối cùng : Các bưu gửi không được chấp nhận. Cấm gửi

 

5- Cấm không được đưa các loại tiền kim loại, tiền giấy, chứng khoán, các loại séc du lịch bạch kim, vàng hoặc bạc đã được gia công hoặc chưa, các loại đá quý, đồ trang sức hoặc các vật phẩm có giá trị khác vào:

 

5.1- Trong bưu phẩm không khai giá, tuy nhiên, nếu luật pháp nước gửi và nước nhận cho phép thì những vật phẩm trên vẫn có thể được gửi trong phong bì dán kín như một Bưu gửi ghi số;

 

5.2- Trong bưu kiện không khai giá được trao đổi giữa hai nước chấp nhận mở dịch vụ bưu kiện khai giá; ngoài ra, bưu chính các nước có quyền cấm gửi vàng nén trong các bưu phẩm khai giá hoặc không khai giá đi hoặc đến lãnh thổ nước mình hoặc quá giang gửi rời qua nước đó. Các nước có quyền giới hạn giá trị thực tế đối với các loại vật phẩm này.

 

Trọng Hiền

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 26,519

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn