Được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ phép

27/06/2014 09:12 AM

Bà Hoàng Thị Chính (hoangchinh6189@...) hỏi: Năm 2013 tôi còn 3 ngày phép năm chưa nghỉ, đến tháng 5/2014 tôi thôi việc, thì tôi có quyền yêu cầu công ty trả tôi bằng tiền 3 ngày phép đó không?

Tại công ty bà Chính làm việc có quy định: “Nếu nhân viên không nghỉ hết ngày nghỉ phép trong năm thì, sẽ được nghỉ tiếp đến hết quý II năm sau liền kề. Đến hết quý II năm sau liền kề mà vẫn chưa nghỉ hết thì những ngày chưa nghỉ hết sẽ bị hủy bỏ”. Bà Chính cũng muốn được biết, quy định của Công ty tôi có đúng theo nội dung của Bộ luật Lao động không? 

Luật sư Lê Văn Đài, Văn phòng luật sư Khánh Hưng, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bà Hoàng Thị Chính như sau:

Khoản 2, khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động  quy định: Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần.

Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

Điều 114 Bộ luật Lao động quy định: Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Theo thông tin bà  Hoàng Thị Chính phản ánh Công ty bà đang làm việc quy định: “Nếu nhân viên không nghỉ hết ngày nghỉ phép (nghỉ hàng năm)  trong năm, thì sẽ được nghỉ tiếp đến hết quý II năm sau liền kề”. Như vậy, công ty đã quy định lịch nghỉ phép hàng năm là từ 1/1 năm đó cho đến hết tháng 6 năm sau liền kề. Quy định này phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 111 Bộ Luật Lao động.

Theo luật sư, đối với đoạn “Đến hết quý II năm sau liền kề mà nhân viên vẫn chưa nghỉ hết thì số ngày chưa nghỉ hết sẽ bị hủy bỏ” nên sửa đổi, bổ sung như sau:

Đến hết quý II năm sau liền kề mà nhân viên vẫn chưa nghỉ hết thì số ngày chưa nghỉ hết sẽ bị hủy bỏ, trừ trường hợp nhân viên nào có yêu cầu và được giám đốc công ty đồng ý giải quyết nghỉ gộp số ngày nghỉ phép của 2 hay 3 năm vào một lần.

Trường hợp nhân viên thôi việc, hoặc bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ”.

Căn cứ khoản 1 Điều 114 Bộ Luật lao động và quy định lịch nghỉ phép của công ty đã ban hành, trường hợp bà Chính năm 2013 còn 3 ngày phép năm chưa nghỉ, đến tháng 5/2014 bà Chính thôi việc thì bà có quyền yêu cầu công ty thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Luật sư Lê Văn Đài

VPLS Khánh Hưng – Đoàn Luật sư Hà Nội

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,091

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn