Hiệp định TPP 22/11/2016 07:56 AM

Trump tuyên bố sẽ dừng TPP trong ngày đầu nhậm chức

22/11/2016 07:56 AM

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho biết một trong những việc đầu tiên ông làm ngay sau khi nhậm chức là rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Donald Trump nói về kế hoạch sau khi nhậm chức trong video được công bố hôm qua

Donald Trump nói về kế hoạch sau khi nhậm chức trong video được công bố hôm qua. Ảnh: Sky news

Ông Trump hôm qua đăng tải đoạn video thông báo một số công việc ông sẽ thực hiện khi chính thức trở thành ông chủ Nhà Trắng vào ngày 20/1 năm sau. Trong đó, ông xác nhận việc Mỹ sẽ không theo đuổi hiệp định thương mại TPP với 11 đối tác khác, Reuters đưa tin.

Từ khi tiến hành chiến dịch tranh cử, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố ông phản đối các hiệp định thương mại tự do vì nó khiến người dân Mỹ mất việc làm.

Trong đoạn video, ông Trump gọi TPP là "thảm hoạ tiềm ẩn với đất nước chúng ta".

"Thay vì TPP, chúng ta sẽ đàm phán các thoả thuận thương mại công bằng, song phương", ông Trump cho hay.

TPP là nỗ lực mà Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama tích cực thúc đẩy nhiều năm qua. Mỹ và 11 quốc gia thành viên đầu tháng 10 năm ngoái hoàn tất đàm phán sau thảo luận kéo dài 5 năm. Thỏa thuận nhắm tới việc tự do hóa thương mại trong khu vực chiếm 40% nền kinh tế thế giới, các thành viên khác gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Trong đoạn video mới, ông Trump cũng cho biết sẽ cắt giảm các quy tắc của chính phủ, chỉ đạo Bộ Lao động điều tra việc lạm dụng chương trình visa, bỏ một số hạn chế với sản xuất năng lượng, gồm dầu đá phiến, gas và than.

Khánh Lynh

Theo Vnexpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,099

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn