Mức hưởng BHYT khi chạy thận nhân tạo

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
11/05/2024 19:15 PM

Cho tôi hỏi hiện nay mức hưởng BHYT khi chạy thận nhân tạo được quy định như thế nào? – Hoài Ngọc (TPHCM)

Mức hưởng BHYT khi chạy thận nhân tạo hiện nay bao nhiêu?

Mức hưởng BHYT khi chạy thận nhân tạo hiện nay bao nhiêu? (Hình từ internet)

Mức hưởng BHYT khi chạy thận nhân tạo

Hiện nay, BHYT chi trả 80 - 100% chi phí điều trị cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, tùy thuộc vào đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.

Cụ thể, đối với trường hợp bệnh nhân khám chữa bệnh đúng tuyến được hưởng dịch vụ chạy thận nhân tạo là 567.000 đồng/lần theo quy định tại Thông tư 22/2023/TT-BYT về Quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Ngoài ra, người bệnh còn được hưởng các chi phí khác như thuốc điều trị các bệnh lý nền kèm theo, chi phí xét nghiệm… trong danh mục do Bộ Y tế ban hành, theo thực tế phát sinh.

Nếu tham gia BHYT 5 năm liên tục và có chi phí đồng chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở (10.800.000 đồng) trong năm Dương lịch và đi đúng tuyến, người bệnh còn được cấp Giấy chứng nhận không đồng chi trả và thanh toán lại chi phí đồng chi trả đã vượt quá 6 tháng lương cơ sở.

Trong trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến theo Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế, bệnh nhân được hưởng BHYT như trường hợp đúng tuyến khi đi khám chữa bệnh trái tuyến có xuất trình BHYT tại bệnh viện tuyến huyện, hoặc điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Trường hợp chạy thận nhân tạo khi đang điều trị nội trú trái tuyến (có xuất trình BHYT) tại tuyến Trung ương thì người bệnh được hưởng 40% quyền lợi theo đối tượng. Các trường hợp bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến thì chi phí đồng chi trả cho đợt khám đó không được tính để cấp giấy chứng nhận miễn đồng chi trả.

Gỡ vướng về thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật chạy thận nhân tạo

Ngày 28/12/2023, Bộ Y tế ban hành Công văn 8253/BYT-KCB về thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với tiền giường bệnh tại các phòng khám đa khoa khu vực, dịch vụ kỹ thuật chạy thận nhân tạo và xét nghiệm không thực hiện ngoại kiểm.

Trong đó có trả lời vướng mắc về thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật chạy thận nhân tạo như sau:

- Quy trình số 51 quy định về nhân sự cho đơn vị lọc máu tại “Hướng dẫn quy trình kỹ thuật thận nhân tạo” ban hành kèm theo Quyết định 2482/QĐ-BYT ngày 13/04/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế (sau đây gọi là Quy trình số 51), trong đó quy định điều kiện về nhân lực tại các đơn vị lọc máu là các y tá và trợ lý y khoa phải tham gia khóa đào tạo 6 tháng về kỹ thuật lọc máu, được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.

Qua rà soát và phản ánh của các địa phương, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho thấy quy định này là bất cập, trong thực tế các cơ sở đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo 3 tháng về kỹ thuật lọc máu cho các y tá, trợ lý y khoa.

Vì vậy, ngày 04/11/2019, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký ban hành Quyết định 5203/QĐ-BYT về việc bãi bỏ Quy trình số 51.

- Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giám định, thanh toán chi phí thực tế sử dụng cho người bệnh (thuốc, hóa chất, vật tư y tế) của dịch vụ kỹ thuật chạy thận nhân tạo được thực hiện với sự tham gia của y tá hoặc trợ lý y khoa có chứng chỉ đào tạo 3 tháng về kỹ thuật lọc máu từ thời điểm Quyết định 2482/QĐ-BYT ngày 13/04/2018 có hiệu lực cho đến thời điểm Quy trình 51 được bãi bỏ bởi Quyết định 5203/QĐ-BYT năm 2019.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,007

Bài viết về

Bảo hiểm y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn