Hướng dẫn thực hiện thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
18/04/2024 16:03 PM

Xin hỏi theo quy định mới nhất thì thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề cho người lao động được hướng dẫn thế nào? – Khánh Ngân (Cần Thơ)

Thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề

Thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề (Hình từ internet)

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH ngày 29/3/2024 về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Các thủ tục hành chính được sửa đổi bổ sung trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp

Theo đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  công bố 10 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm liên quan chủ yếu tới chính sách bảo hiểm thất nghiệp thuộc chức năng quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đó là:

- Tham gia bảo hiểm thất nghiệp;

- Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi);

- Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đến);

- Giải quyết hỗ trợ học nghề;

- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;

- Thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng.

Hướng dẫn thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề mới nhất

Theo đó, thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề được hướng dẫn như sau:

**Trình tự thực hiện:

- Bước 1: Người lao động có nhu cầu học nghề thì nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động có nhu cầu học nghề.

- Bước 2: Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề và trao cho người lao động phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP.

- Bước 3: Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP cho người lao động khi người lao động đáp ứng đủ các điều kiện hỗ trợ học nghề theo quy định.

- Bước 4: Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả người lao động phải đến nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề.

**Cách thức thực hiện: Người lao động phải nộp đơn đề nghị hỗ trợ học nghề trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

**Thành phần hồ sơ:

- Đối với người lao động đang chờ kết quả giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương nơi đang chờ kết quả hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP.

- Đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương không phải nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP và quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu).

- Đối với người lao động không thuộc các trường hợp nêu trên nộp:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH;

+ Đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP;

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

+ Sổ bảo hiểm xã hội.

**Số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ.

**Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề.

**Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và người thất nghiệp có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên nhưng không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Phạm Thị Thu Thảo

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 385

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn