Số lượng thành viên hội đồng chuyên môn kỹ thuật bệnh viện

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
03/01/2024 13:00 PM

Xin hỏi theo quy định thì số lượng thành viên hội đồng chuyên môn kỹ thuật bệnh viện gồm bao nhiêu người, gồm những ai? - Nguyễn Phong (Cần Thơ)

Quy định về hội đồng chuyên môn kỹ thuật

Căn cứ Điều 101 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định khi xảy ra tai biến y khoa mà có tranh chấp cần giải quyết, theo đề nghị của người bệnh, người đại diện của người bệnh hoặc của người hành nghề thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định người hành nghề có hay không có sai sót chuyên môn kỹ thuật.

(1) Hội đồng chuyên môn bao gồm các thành phần sau đây:

- Chuyên gia thuộc lĩnh vực chuyên môn phù hợp;

- Chuyên gia thuộc các chuyên khoa, chuyên ngành khác có liên quan đến tai biến y khoa.

Việc trưng cầu các chuyên gia tham gia Hội đồng chuyên môn phải bảo đảm khách quan, không xung đột lợi ích theo quy định của pháp luật.

(2) Hội đồng chuyên môn được thành lập trong các trường hợp sau đây:

- Hội đồng chuyên môn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự thành lập theo đề nghị của người bệnh, người đại diện của người bệnh hoặc của người hành nghề khi xảy ra tai biến y khoa mà có tranh chấp cần giải quyết. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tự thành lập được Hội đồng chuyên môn thì phải đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế quản lý trực tiếp thành lập;

- Hội đồng chuyên môn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế quản lý trực tiếp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thành lập trong trường hợp có đề nghị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định nêu trên hoặc có đề nghị bằng văn bản của bên tranh chấp khi không nhất trí với kết luận của Hội đồng chuyên môn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự thành lập;

- Hội đồng chuyên môn do Bộ Y tế thành lập trong trường hợp có đề nghị bằng văn bản của bên tranh chấp khi không nhất trí với kết luận của Hội đồng chuyên môn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế quản lý trực tiếp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thành lập.

(3) Hội đồng chuyên môn hoạt động theo các nguyên tắc sau đây:

- Hội đồng chuyên môn hoạt động theo nguyên tắc thảo luận tập thể, quyết định theo đa số và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận của mình;

- Kết luận của Hội đồng chuyên môn là cơ sở để giải quyết tranh chấp khi xảy ra tai biến y khoa và là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về y tế, người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định áp dụng các biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với người hành nghề;

- Kết luận của Hội đồng chuyên môn do Bộ Y tế thành lập là kết luận cuối cùng về việc có hay không có sai sót chuyên môn kỹ thuật.

Số lượng thành viên hội đồng chuyên môn kỹ thuật bệnh viện

Số lượng thành viên hội đồng chuyên môn kỹ thuật bệnh viện (Hình từ internet)

Số lượng thành viên hội đồng chuyên môn kỹ thuật bệnh viện

Căn cứ Điều 48 Thông tư 32/2023/TT-BYT quy định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên của hội đồng chuyên môn gồm:

- Chủ tịch hội đồng: 01 người;

- Phó Chủ tịch hội đồng: 01 - 02 người;

- Các thành viên: Tối thiểu 03 người;

- Thư ký hội đồng: Tối thiểu 01 người.

Việc thành lập hội đồng phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

+ Bảo đảm độc lập, khách quan, không có xung đột lợi ích;

+ Thành viên hội đồng phải có phạm vi hành nghề hoặc có trình độ chuyên môn liên quan đến tai biến y khoa;

+ Số lượng thành viên của hội đồng (bao gồm cả Chủ tịch hội đồng) phải là số lẻ.

Cơ chế hoạt động của hội đồng chuyên môn kỹ thuật

Căn cứ Điều 49 Thông tư 32/2023/TT-BYT quy định cơ chế hoạt động của hội đồng chuyên môn kỹ thuật như sau:

(i) Điều kiện tổ chức họp hội đồng chuyên môn: ít nhất phải đủ 2/3 số thành viên của hội đồng có mặt.

(ii) Phiên họp hội đồng:

- Hội đồng có thể họp một hoặc nhiều phiên;

- Từng thành viên của hội đồng căn cứ hồ sơ để thực hiện việc đánh giá về tai biến y khoa;

- Hội đồng thảo luận tập thể, kết luận theo đa số trên cơ sở ý kiến đánh giá của các thành viên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận của mình;

- Nội dung thảo luận tại phiên họp hội đồng phải ghi thành biên bản, có đầy đủ chữ ký của thành viên hội đồng tham dự phiên họp.

(iii)Kết luận của hội đồng chuyên môn phải xác định nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa:

- Trường hợp tai biến y khoa xảy ra do các nguyên nhân quy định tại Khoản 2 Điều 100 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 thì kết luận là người hành nghề không có sai sót chuyên môn kỹ thuật.

- Trường hợp tai biến y khoa xẩy ra do sai sót chuyên môn kỹ thuật trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh thì phải kết luận cụ thể các nội dung sau đây:

+ Người hành nghề có vi phạm thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 100 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023.

+ Mức độ sai sót chuyên môn và hình thức xử lý đối với người hành nghề (nếu có).

(iv) Văn bản kết luận do Chủ tịch hội đồng ký phải có nội dung phù hợp kết luận trong biên bản họp hội đồng và được lập thành 02 bản, 01 bản lưu tại cơ quan thành lập hội đồng, 01 bản gửi cho cơ quan đề nghị thành lập hội đồng trừ trường hợp cơ quan thành lập hội đồng là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi xảy ra tai biến y khoa. Chữ ký của Chủ tịch hội đồng phải được xác thực của cơ quan thành lập hội đồng.

(v) Trong quá trình họp hội đồng, nếu cần thiết Chủ tịch hội đồng đề nghị cơ quan thành lập hội đồng mời thêm các chuyên gia tham gia họp mà không phải bổ sung quyết định thành lập hội đồng.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,814

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn