Chính sách mới >> Tài chính 09/02/2023 11:53 AM

Điều kiện tham gia thí điểm thu thuế điện tử hàng XNK qua trung gian thanh toán

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
09/02/2023 11:53 AM

Xin hỏi điều kiện tham gia thí điểm thu thuế điện tử hàng xuất nhập khẩu qua trung gian thanh toán được quy định thế nào? – Kiều Nga (Quảng Nam)

Điều kiện tham gia thí điểm thu thuế điện tử hàng XNK qua trung gian thanh toán (Hình từ internet)

Điều kiện tham gia thí điểm thu thuế điện tử hàng XNK qua trung gian thanh toán

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định 101/QĐ-TCHQ năm 2023 phê duyệt đề án "Thí điểm nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán".

Theo đó, điều kiện, tiêu chuẩn tham gia thí điểm thu thuế điện tử hàng XNK qua trung gian thanh toán như sau:

(1) Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tham gia thí điểm

- Được cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 Nghị định 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt và được ngân hàng phối hợp thu với Tổng cục Hải quan đảm bảo các khoản thu nộp ngân sách nhà nước qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chuyển đến Cổng thanh toán điện tử hải quan được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về thuế và thu khác ngân sách nhà nước.

Để đảm bảo hệ thống kết nối được với Cổng thanh toán điện tử hải quan thì giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp cho Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải đảm bảo có ít nhất 2 dịch vụ:

+ Dịch vụ Cổng thanh toán điện tử

+ Dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ

- Các ngân hàng thương mại phối hợp thu với Tổng cục Hải quan có văn bản đảm bảo các khoản thu nộp ngân sách nhà nước qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chuyển đến Cổng thanh toán điện tử hải quan được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về thuế và thu khác ngân sách nhà nước.

- Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các chuẩn thông điệp để kết nối với hệ thống hải quan, ngân hàng thương mại phối hợp thu.

(2) Ngân hàng thương mại

Ngân hàng thương mại đã phối hợp thu với Tổng cục Hải quan, đã triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 có văn bản gửi Tổng cục Hải quan và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán về việc đảm bảo các khoản nộp ngân sách nhà nước của người nộp thuế thực hiện qua ứng dụng của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gửi đến Cổng thanh toán điện tử hải quan được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về thuế.

Về đề nghị tham gia triển khai thí điểm, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan tham gia thí điểm và được ngân hàng thương mại phối hợp thu với Tổng cục Hải quan có văn bản đảm bảo thông tin thu ngân sách nhà nước do Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được chuyển đến Cổng thanh toán điện tử hải quan được ngân hàng đảm bảo hạch toán thu ngân sách nhà nước theo quy định.

Thời gian thí điểm thu thuế điện tử hàng XNK qua trung gian thanh toán

Để triển khai thí điểm thu nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, Tổng cục Hải quan đã có Công văn 4272/TCHQ –TXNK gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng phối hợp thu và các cục hải quan tỉnh, thành phố, để thông báo đến các đơn vị, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp về việc đăng ký tham gia thí điểm cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu nộp thuế.

Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các ngân hàng phối hợp thu thông báo tới toàn hệ thống và tuyên truyền đến các doanh nghiệp có mở tài khoản tại ngân hàng để biết và tham gia thí điểm.

Theo Tổng cục Hải quan, việc triển khai thí điểm thu nộp thuế điện tử qua trung gian thanh toán sẽ được triển khai trong năm 2023 (Từ tháng 01/2023 đến tháng 12/2023).

Xem thêm tại Quyết định 101/QĐ-TCHQ ngày 18/01/2023.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,423

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn