Chính sách mới >> Tài chính 23/05/2012 13:55 PM

23/05/2012 13:55 PM

Một số định hướng mới trong chỉ đạo, điều hành TTCK vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đưa ra trong cuộc làm việc với Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB).

ĐTCK trao đổi với ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký VASB về vấn đề này.

Chi tiết những định hướng mới của Bộ trưởng trong chỉ đạo, điều hành TTCK là gì, thưa ông?

Từ khi thành lập (năm 2003) đến nay, đây là lần đầu tiên VASB được trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính, để đưa ra những kiến nghị, đề xuất cụ thể nhằm góp phần phát triển TTCK hiệu quả hơn. Thời gian làm việc dự kiến trong 2 giờ đồng hồ, nhưng thực tế đã diễn ra gần gấp đôi. Điều đó cho thấy, Bộ trưởng đang dành sự quan tâm đặc biệt đến sự phát triển của TTCK.

Mối quan tâm này được thể hiện sinh động hơn khi kết luận buổi làm việc với VASB, Bộ trưởng đưa ra nhiều định hướng điều hành mới đối với TTCK, trong đó, đáng chú ý là quan điểm phân cấp mạnh hơn cho UBCK trong công tác quản lý, điều hành TTCK, nhằm tạo điều kiện cho thị trường phát triển lành mạnh hơn.

Bộ trưởng chỉ đạo UBCK phối hợp ngay với Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính khẩn trương rà soát lại các quy định hiện hành về phân cấp quản lý TTCK, để trên cơ sở đó, đề xuất phương án phân cấp cụ thể. Bộ Tài chính sẵn sàng phân cấp thêm cho UBCK, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành TTCK trong tình hình mới.

Được biết, VASB kiến nghị Bộ trưởng cho phép áp dụng cơ chế UBCK tham mưu trực tiếp cho Bộ trưởng đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực chứng khoán, mà không phải qua trung gian là các vụ, cục của Bộ như hiện tại. Thưa ông, Bộ trưởng có đồng ý với đề xuất này?

VASB đưa ra đề xuất trên xuất phát từ thực tế, việc các chính sách do UBCK đề xuất Bộ Tài chính quyết định phải qua nhiều khâu trung gian đang gây ra sự chậm trễ, ảnh hưởng bất lợi không nhỏ đến sự phát triển của TTCK.

Bộ trưởng cho biết, theo quan điểm sẽ phân cấp quản lý mạnh hơn cho UBCK trong thời gian tới, những bất cập trong chỉ đạo, điều hành của Bộ Tài chính đối với UBCK sẽ dần được khắc phục, qua đó đáp ứng được đòi hỏi khách quan của thực tiễn điều hành TTCK.

VASB cho rằng quá trình tái cấu trúc TTCK và CTCK đang diễn ra chậm và kiến nghị cần đẩy mạnh hơn, trong đó quan trọng nhất là định vị rõ vai trò của TTCK trong quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và các tổ chức tài chính. Kiến nghị này được Bộ trưởng tiếp nhận ra sao, thưa ông?

Bộ trưởng ủng hộ đề xuất này của VASB và khẳng định Chính phủ, Bộ Tài chính đang rất quan tâm tới sự phát triển của TTCK, nhất là trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn, nợ xấu của các ngân hàng tăng cao, các DN khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng khiến nhiều DN rơi vào tình trạng đình đốn sản xuất.

Để khắc phục những bất cập này, việc tái cấu trúc nền kinh tế , hệ thống ngân hàng, các tổ chức tài chính nói chung và TTCK nói riêng là một giải pháp được trông đợi lúc này.

Được biết, VASB cũng đề xuất Bộ trưởng chỉ đạo triển khai một loạt giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa cho thị trường?

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã cho biết, ngoài đề xuất Chính phủ các giải pháp đẩy nhanh tiến trình CPH, trong thẩm quyền của mình, Bộ Tài chính đang và sẽ quyết liệt triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa trên TTCK. Trong đó, chú trọng minh bạch sớm thông tin về các đợt CPH; tăng cường công tác giám sát hoạt động của các DN niêm yết, đặc biệt là thông qua nâng cao chất lượng kiểm toán và CBTT, để góp phần bảo vệ NĐT, nhất là NĐT nhỏ lẻ.

Bộ trưởng cam kết sẽ xem xét kỹ lưỡng kiến nghị của VASB về miễn thuế đối với hoạt động kinh doanh chứng khoán, coi đầu tư vào chứng khoán giống như gửi tiết kiệm, nhằm khuyến khích kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế phát triển.

Bộ trưởng đề nghị VASB chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Tài chính, UBCK trong việc phát hiện, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những bất cập từ thực tiễn, nhất là từ phía các CTCK, để hỗ trợ TTCK phát triển lành mạnh.

Việc đào tạo về quản trị công ty, đạo đức nghề nghiệp đối với người hành nghề kinh doanh chứng khoán… sẽ được đẩy mạnh xã hội hóa, trên cơ sở đó, phát huy vai trò quan trọng hơn của VASB đối với hoạt động đào tạo.

Bộ trưởng đồng ý ít nhất mỗi năm sẽ làm việc với VASB một lần, để nắm bắt trực tiếp những khó khăn từ thị trường, nhằm đưa ra giải pháp điều hành hiệu quả, qua đó sớm đưa TTCK phát triển trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn chủ lực cho nền kinh tế như định hướng điều hành của Chính phủ, cũng như thông lệ quốc tế.

Hữu Hòe thực hiện

Đầu tư chứng khoán

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,793

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn