Đề xuất: Người quảng cáo có ảnh hưởng phải có tài khoản 500 nghìn người theo dõi

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
22/05/2024 08:45 AM

Cho tôi hỏi có đề xuất về người quảng cáo có ảnh hưởng phải có tài khoản 500 nghìn người theo dõi đúng không? – Thu Nhi (Cao Bằng)

Người quảng cáo có ảnh hưởng phải có tài khoản 500 nghìn người theo dõi (Hình từ internet)

Một trong những điểm mới của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch lấy ý kiến là việc bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 36, quy định về người chuyển tải quảng cáo có tầm ảnh hưởng.

1. Người có ảnh hưởng là gì?

Theo quy định tại khoản 9 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có giải thích  người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo không đề cập cũng như giải thích về người có ảnh hưởng.

2. Người quảng cáo có ảnh hưởng phải có tài khoản 500 nghìn người theo dõi theo đề xuất

Theo dự thảo Luật quy định: Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc những người sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000 người trở lên.

Bên cạnh đó dự thảo Luật còn có quy định:

- Tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo và các quy định khác của pháp luật có liên quan về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.

- Phải có Hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện;

- Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội khi có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm

Qua đó, có thể thấy, đề xuất này quy định khi thực hiện quảng cáo, thì người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có tầm ảnh hưởng theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng hoặc ảnh hưởng khi có lượt đăng ký theo dõi phải trên 500.000 người trở lên ở các nền tảng mạng xã hội. Điều này có thể hiểu, người quảng cáo phải được nhiều người biết đến.

Đồng thời với lượng theo dõi lớn, thì người chuyển tải sản phẩm quảng cáo cần tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo. Và việc đưa ra các tính năng hay chất lượng của hàng hóa, sản phẩm cũng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo phải được xác nhận vào nội dung quảng cáo theo thỏa thuận của các bên nhưng phải thực hiện hợp đồng bằng văn bản. Đối với việc đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội cũng được đề xuất phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm. Có thể thấy, việc người chuyển tải sản phẩm quảng cáo khi đánh giá hay nêu cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ mình quảng cáo phải có bằng chứng sử dụng đối với sản phẩm đó. Nhưng bằng chứng đối với vấn đề này vẫn chưa được quy định cụ thể.

Đối với đề xuất về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo theo dự thảo Luật lần này thì người quảng cáo phải là người có sức ảnh hưởng lớn trên các trang mạng xã hội và những sản phẩm được truyền tải phải được người quảng cáo sử dụng qua trước khi giới thiệu ra trước công chúng.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 502

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn