Đề xuất phạt đến 500 triệu đồng đối với hành vi để lộ thông tin cá nhân

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
13/05/2024 14:45 PM

Cho tôi hỏi có đề xuất phạt đến 500 triệu đồng đối với hành vi để lộ thông tin cá nhân đúng không? - Lê Trình ( Gia Lai)

Đề xuất phạt đến 500 triệu đồng đối với hành vi để lộ thông tin cá nhân

Đề xuất phạt đến 500 triệu đồng đối với hành vi để lộ thông tin cá nhân (Hình từ internet)

Vừa qua, Bộ Tư pháp đã công bố dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng. Dự thảo này do Bộ Công an chủ trì xây dựng, hoàn thiện để trình Chính phủ.

Có thể thấy, vấn đề an ninh mạng luôn là chủ đề đáng chú ý và được quan tâm. Vì hiện nay các hành vi vi phạm trên không gian mạng quá nhiều, cần có những biện pháp, chế tài xử phạt thật nghiêm khắc để ngăn trừ các tác động xấu đến xã hội.

Đề xuất phạt đến 500 triệu đồng đối với hành vi để lộ thông tin cá nhân

Dạo gần đây, dữ liệu thông tin cá nhân bị sử dụng, đánh cắp, trao đổi, công khai, rao bán nhằm trục lợi, chào mời khách hàng sử dụng các loại hình dịch vụ đang là thực trạng diễn ra ngày càng khó lường và phức tạp hơn.

Một phần việc sử dụng các ứng dụng, dịch vụ có khai thác thông tin cá nhân ngày càng nhiều. Đây là điều đáng lưu ý vì nhiều ứng dụng, dịch vụ trên không gian mạng đang bị thu thập, khai thác, sử dụng công khai bởi các doanh nghiệp, các nền tảng cung cấp dịch vụ nội dung số, thương mại điện tử hay nhiều ứng dụng lưu trữ dữ liệu khác tại nước ngoài. Đây là những hành vi nguy hiểm cần có mức xử phạt để tăng tính răn đe, ngăn ngừa và nâng cao vai trò của pháp luật trong đời sống.

Bên cạnh đó, quá trình thực thi pháp luật về an ninh mạng hiện nay còn nhiều bất cập và khó khăn. Khi các hành vi cần bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng chưa được xác định một cách rõ ràng.

Vì lẽ đó, trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng đã đề xuất mức xử phạt hành chính đối với một số hành vi vi phạm liên quan bảo mật dữ liệu cá nhân.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo có thể bị phạt tiền từ 70-100 triệu đồng nếu sử dụng dữ liệu cá nhân của khách hàng không được thu thập qua hoạt động kinh doanh của mình để kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo; cung cấp thông tin của khách hàng trái với nguyên tắc xử lý dữ liệu cá nhân; khách hàng không biết rõ nội dung, phương thức, hình thức, tần suất giới thiệu sản phẩm; không chứng minh được việc sử dụng dữ liệu cá nhân của khách hàng để kinh doanh dịch vụ tiếp thị, giới thiệu sản phẩm quảng cáo đúng với quy định.

Ngoài ra cơ quan chức năng còn phạt tiền tới 5% tổng doanh thu năm tài chính liền trước tại Việt Nam đối với hành vi vi phạm từ lần thứ hai trở lên.

Bên cạnh đó, mức phạt tiền từ 70-100 triệu đồng cũng được đề xuất áp dụng với các hành vi vi phạm quy định về thu thập, chuyển giao, mua, bán trái phép dữ liệu cá nhân. Và phạt tiền tới 5% tổng doanh thu năm tài chính liền trước tại Việt Nam đối với hành vi vi phạm từ lần 2 trở lên đối với hành vi này.

Có thể nói, trong dự thảo đã đề xuất các mức xử phạt hành chính rất nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm quy định về đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân với mức phạt tiền từ 70-100 triệu đồng được đề xuất áp dụng cho những hành vi: Bên kiểm soát dữ liệu cá nhân, xử lý dữ liệu cá nhân mà không lập hoặc không lưu giữ hồ sơ đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân của mình; không chấp hành yêu cầu chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân của Bộ Công an...

Mức phạt tiền sẽ gấp hai lần (từ 140-200 triệu đồng) đối với hành vi để lộ, mất dữ liệu cá nhân của 100 ngàn công dân Việt Nam tới dưới 01 triệu công dân Việt Nam.

Riêng mức phạt tiền gấp 5 lần (350-500 triệu đồng) được áp dụng trong trường hợp để lộ, mất dữ liệu cá nhân của 01 triệu công dân Việt Nam trở lên tới dưới 05 triệu công dân Việt Nam.

Ngoài ra, hình thức phạt tiền bằng 5% tổng doanh thu năm tài chính liền trước tại Việt Nam sẽ áp dụng đối với hành vi để lộ, mất dữ liệu cá nhân của 05 triệu công dân Việt Nam trở lên.

Như vậy, hành vi để lộ thông tin cá nhân được đề xuất phạt tiền lên tới 500 triệu đồng.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 746

Bài viết về

lĩnh vực Vi phạm hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn