Sắp tới người dân đăng ký thường trú sẽ thuận tiện hơn

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
09/05/2024 10:46 AM

Hiện nay đang có đề xuất hồ sơ đăng ký thường trú có thể dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai đúng không? - Thu Hương (Cần Thơ)

Đề xuất hồ sơ đăng ký thường trú có thể dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai

Đề xuất hồ sơ đăng ký thường trú có thể dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai (Hình từ internet)

Hiện nay, Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định quy định một số điều của Luật Cư trú. Có thể thấy, dự thảo lần này đã bổ sung, sửa đổi các thông tin về nơi cư trú, đăng ký tạm trú, thường trú…

Trong số đó, cũng đã có đề xuất dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai làm giấy tờ, tài liệu có thể chứng minh chỗ ở hợp pháp để có thể đăng ký thường trú.

1. Hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

Theo Luật Nhà ở 2023 thì nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Hợp đồng mua bán tài sản được quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.

Qua đó, có thể hiểu hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai là sự thỏa thuận giữa các bên bằng văn bản về việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Bên cạnh đó, nghĩa vụ bên bán sẽ bàn giao nhà ở và quyền sử dụng đất cho bên mua khi đã hoàn thành xong việc xây dựng và bên mua phải có nghĩa vụ thanh toán tiền mua nhà cho bên bán. Nội dung mua bán, thời gian chuyển nhận tiền và các trách nhiệm pháp lý khác do hai bên thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật.

2. Đề xuất hồ sơ đăng ký thường trú có thể dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai

Theo quy định tại Điều 5 Dự thảo Nghị định quy định một số điều của Luật Cư trú. Qua đó, công dân khi đăng ký thường trú cần chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký bằng một trong các loại giấy tờ, tài liệu như: giấy tờ, tài liệu chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp; Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; Hợp đồng mua, bán, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá thanh lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước… Đa phần những giấy tờ cần thiết để đăng ký thường trú vẫn giữ nguyên như trước.

Trong đó, Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ công dân có thể dùng khi đăng ký thường trú: hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai; giấy tờ, tài liệu chứng minh giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp đang thế chấp ngân hàng; giấy tờ mua bán viết tay, cam kết về việc không có tranh chấp.

Ngoài ra, dự thảo cũng đã đề xuất điều kiện muốn đăng ký thường trú tại nhà thuê hoặc ở nhờ thì giấy tờ, tài liệu chứng minh việc cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp phải là văn bản có công chứng, chứng thực. Vì quy định hiện hành chỉ yêu cầu người thuê nhà, ở nhờ chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng hợp đồng thuê, văn bản ở nhờ mà không cần công chứng, chứng thực.

Xem thêm nội dung tại Dự thảo Nghị định quy định một số điều của Luật Cư trú.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 984

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn